Nể phục cách người Do Thái dạy con: Nhỏ biết cách kiếm tiền, lớn tự khắc giàu có!

Người Do Thái dạy con giá trị đồng tiền và cách kiếm tiền từ nhỏ để rèn chúng tính độc lập và tinh thần trách nhiệm.

Chi Nguyễn
22:59 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các bậc cha mẹ phương Đông đều dạy con theo quan điểm rằng, trẻ em chỉ cần lo học hành, việc kiếm tiền là trách nhiệm của người lớn. Vì thế, rất ít khi trẻ em được dạy về cách kiếm tiền. Thế nhưng, khi con trưởng thành, phụ huynh lại đặt hy vọng con cái sớm thành tài, kiếm được thật nhiều tiền.

Trong khi đó, người Do Thái tin rằng ta nên dạy con về tiền bạc từ khi chúng còn nhỏ. Tất nhiên, những điều mà người Do Thái dạy không hề đơn giản và hời hợt như là chỉ dạy cách "làm việc". Thay vào đó, họ giúp các con rèn luyện tính độc lập, tinh thần trách nhiệm và năng lực kiếm tiền.

nguoi-do-thai-day-con-nho-biet-cach-kiem-tien-lon-tu-khac-giau-co
Người Do Thái tin rằng ta nên dạy con về tiền bạc từ khi chúng còn nhỏ

Từ năm 7 tuổi, Gad đã được bố mẹ người Do Thái của cậu dạy về luật kinh doanh. Công việc đầu tiên của cậu là đi giao báo, vì muốn mọi tờ báo còn nguyên vẹn tới tay khách hàng, cậu bé ấy đã nhờ bố làm một tấm che bảo vệ xe khỏi mưa nắng bất chợt. Chưa đầy 10 tuổi, Gad đã hiểu rằng: "Chất lượng sản phẩm luôn là thứ nên được quan tâm hàng đầu khi bạn muốn hoạt động kinh doanh diễn ra lâu dài".

Năm 10 tuổi, trong 1 lần ra bãi biển chơi, thấy truyện tranh ở đấy được trẻ em bán lại với giá rẻ bèo, Gad đã bỏ tiền ra mua lại. Sau đó, cậu đạp xe sang bãi biển khác, bán cho nhưng đứa trẻ giàu có, áp dụng quy luật "mua thấp, bán cao". 4 tháng sau, lũ trẻ nhà giàu phát hiện ra điều đó và đã đánh Gad một trận. Thế nhưng, đứa trẻ người Do Thái ấy tự nhủ rằng: "Khi kiếm được đồng tiền bằng chính sức mình, bạn nên tự hào vì điều đó".

Thay vì bán sách, Gad chuyển sang mua nước ngọt từ các cửa hàng ở góc phố, bỏ thêm đá rồi bán cho các cụ bà U70 - 80 đang đánh cầu với giá gấp đôi. Năm 12 tuổi, cậu cùng các bạn đi nhặt bóng ở sân golf, kiếm được 10 USD trong vòng 5 tiếng. Lúc ấy, trong đầu cậu bé nhỏ tuổi đã bật lên suy nghĩ: "Kiếm tiền kiểu này còn chậm, anh ấy muốn tìm ra cách nhanh hơn". Sau này, Gad đi nhặt bóng bị rơi ở mương và bụi rậm, lau chùi sạch sỡ hoặc sơn lại rồi mới bán.

nguoi-do-thai-day-con-nho-biet-cach-kiem-tien-lon-tu-khac-giau-co
Người Do Thái để bọn trẻ tự tìm hiểu "tôi có thể làm gì, đáng bao nhiêu tiền", học cách thương lượng với bản thân và tự hoàn thiện mình

Phu huỵnh Do Thái đã dạy các con từ nhỏ rằng, muốn kiếm được nhiều tiền hơn, ta phải sáng tạo, nỗ lực học hỏi và suy nghĩ mỗi ngày. Ta thường quen với kiểu giáo dục thụ động rằng, mình làm được bao nhiêu việc thì nhận được bất nhiêu tiền. Nhưng người Do Thái thì không, họ tin rằng bản thân ta phải là người tạo ra cơ hội kiếm tiền cho chính mình. Vì thế, họ để bọn trẻ tự tìm hiểu "tôi có thể làm gì, đáng bao nhiêu tiền", học cách thương lượng với bản thân và tự hoàn thiện mình. 

Muốn con cái sớm trưởng thành, kiếm được nhiều tiền, ta nên tập cho chúng thói quen tài chính từ khi còn bé. Ngày nhỏ, ta quen với việc được bố mẹ kể về những câu chuyện cổ tích, về những anh hùng và kẻ xấu,... 

Với người Do Thái, họ thấy rằng mình đã quá mệt mỏi làm việc ban ngày, sao không để cho lũ trẻ có cơ hội tự kể chuyện? Vì thế, về đêm, họ dùng 4 thứ là cà vạt, áo sơ mi, búp bê và quyển vở để nghĩ ra câu chuyện, cứ thế 4 ngày là cha mẹ kể, 3 ngày còn lại là để các con tự kể. Điều này đã  giúp những đứa trẻ người Do Thái trau dồi tư duy, nâng cao khả năng sáng tạo, hơn nữa tập cho chúng thói quen không ngại thuyết trình trước đám đông trong tương lai.

Đừng nghĩ rằng trẻ con không biết gì, chúng học hỏi nhanh hơn chúng ta tưởng. Đừng nghĩ rằng kể cho con những việc không tốt ở công ty là than vãn, tốn thời gian. Hãy nói cho chúng biết thế nào là nhân viên bất tài, thế nào là nhân viên tận tụy, chỉ ra dịch vụ nào tốt, dịch vụ nào không. Đây chính là cách ta tranh thủ dạy con, để chúng tập làm quen dần với thế giới người lớn.

Cũng chính nhờ cách giáo dục ấy, trẻ em người Do Thái tầm 12-14 tuổi không còn thói quen xin tiền bố mẹ nữa. Chúng sẽ tự tìm cách kiếm tiền tiêu vặt bằng cách phụ việc nhà, hay thậm chí là tìm cách tự kinh doanh. Thay vì chiều chuộng hay ép con trẻ học đều tất cả các môn, hãy tìm ra môn sở trường của con và áp dụng cách giáo dục phù hợp, dạy con tư duy kiếm tiền từ thuở nhỏ.

Top 20+ châm ngôn trí tuệ và sâu sắc của người Do Thái giúp bạn khôn ngoan hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận