Nguyễn Ngọc Giao: Người đàn ông U70 với hơn 50 lần hiến máu cứu người

Từ một lần bán máu để có tiền mua sữa cho con, ông Nguyễn Ngọc Giao (Quảng Ngãi) đã bén duyên với việc hiến máu nhân đạo, tới nay đã có hơn 50 lần.

Chi Nguyễn
15:19 09/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Ngọc Giao (65 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, ông tình cờ biết tới việc hiến máu nhân đạo trong một lần đi... bán máu. Đó là vào năm 1983, khi ấy ông vừa có con gái, nhưng nhà nghèo nên không có tiền lo cho con. Ông kể: "Khi ấy con gái tôi mới chào đời, công việc chạy xe ôm và bốc vác của tôi không đủ nuôi gia đình. Thế là tôi được người ta giới thiệu đi bán máu để có tiền mua sữa cho con".

nguoi-dan-ong-u70-o-quang-ngai-hon-50-lan-hien-mau-cuu-nguoi
Ông tâm sự, lần đầu hiến máu sợ lắm, nhưng thương những mảnh đời nghèo khó nơi hành lang bệnh viện nên ông lại tiếp tục làm

Bán máu xong, ông được môi giới trả công một xấp tiền lẻ nhàu nhĩ. Nhận được tiền nhưng ông Giao lại có nỗi trăn trở khác: Có không ít người nghèo hơn ông đang phải vất vả chạy đôn chạy đáo kiếm tiền chữa bệnh. Áy náy, ông vội vã đi tìm người nhà bệnh nhân mà ông vừa hiến máu, tìm cách trả lại tiền. Từ đó, ông tự nhủ rằng con mình thiếu sữa không sao, nhưng họ không có tiền chữa bệnh thì đó là chuyện lớn.

Ông kể: "Lần đầu hiến máu sợ lắm, nhưng thấy thương những mảnh đời nghèo khó nơi hành lang bệnh viện nên tôi tiếp tục lên bệnh viện tìm các bệnh nhân đang cần máu để cho". Từ đó, ngoài những giờ chạy xe ôm để kiếm tiền nuôi gia đình, ông lại lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tìm người cần hiến máu. Đến nay, người đàn ông U70 ấy là sở hữu "thành tích" hiến máu khủng với hơn 50 lần. Đáng chú ý, mỗi lần đi hiến máu, ông không bao giờ để lại tên tuổi, địa chỉ, sợ người nhà bệnh nhân lại tìm đến cám ơn.

nguoi-dan-ong-u70-o-quang-ngai-hon-50-lan-hien-mau-cuu-nguoi
Ông Giao lưu giữ những giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Ảnh: Phạm Linh/VnExpress

Dường như thấy việc hiến máu vẫn chưa đủ, ông Nguyễn Ngọc Giao lại tham gia vào Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục giúp người, giúp đời. Từ những lần đi thiện nguyện, ông như ngộ ra cái lẽ sống của đời, không còn bị căng thẳng, áp lực. Vợ con ông vô cùng ủng hộ quyết định của ông, cũng tham hiến máu nhân đạo, đến nay tổng cộng là hơn 40 lần. 

Ông Giao cho biết, mỗi ngày ông lại có một phần việc mới, từ nấu cháo từ thiện ở các bệnh viện đến vận động kinh phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo và những hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Thậm chí những lúc rảnh, ông thường chạy xe về vùng núi, những nơi còn nghèo khó để hỏi xem họ cần giúp đỡ gì không, rồi về kêu gọi hỗ trợ.

Giờ đây, đã qua tuổi hiến máu, ông Giao chuyển sang làm thiện nguyện. 2 năm qua, ông cùng nhóm từ thiện của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi tổ chức mỗi tuần nấu 1.500 suất cháo cho bệnh nhân nghèo. Những ngày cuối năm, ông lại cùng các thành viên tất bật chuẩn bị kế hoạch trao quà Tết cho người nghèo.

nguoi-dan-ong-u70-o-quang-ngai-hon-50-lan-hien-mau-cuu-nguoi
Giờ đây, đã qua tuổi hiến máu, ông Giao chuyển sang làm thiện nguyện

Chia sẻ với PV báo Dân Trí, ông Đỗ Thanh Hải - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi cho biết: "Anh Giao là một người tuyệt vời, nếu cuộc sống này có nhiều người như anh thì những cảnh đời khó khăn, những người bệnh nghèo sẽ được sẻ chia nhiều hơn nữa". Với những cống hiến suốt nhiều năm qua, ông Giao đã nhận được 20 bằng khen của Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN và UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Thanh Niên, Dân Trí

Xem thêm: Cô giáo mầm non với gần 40 lần hiến máu tình nguyện: "Còn khỏe, còn hiến máu được thì tôi vẫn sẽ làm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận