Cứ ngỡ sắp đổi đời nhờ buôn đất, lại sập bẫy cò đất thua lỗ tiền tỷ

Thị trường bất động sản sôi động sau Tết, khiến nhiều người ôm mộng đổi đời nhờ buôn đất. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần cẩn thận kẻo bị kẻ gian lợi dụng.

Chi Nguyễn
14:56 15/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo một số nhà đầu tư bất động sản lâu năm, hiện tại thị trường bất động sản ở tỉnh Quảng Trị đang sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cần cảnh giác trước khả năng đây chỉ là mánh khóe của một số chủ đầu tư "cá mập", "cò đất" cố tình hét giá đất lên để kiếm lời. 

Không ít người đã mua gom đất rồi tung tin, chạy quảng cáo buôn đất với những lời rao hấp dẫn như giá siêu đầu tư, đất nằm cạnh khu quy hoạch thương mại... Khi "con mồi" chú ý, họ sẽ giả mua, giả bán với nhau để nâng mức giá cao gấp nhiều lần. Vì thiếu thông tin lại kinh nghiệm, không ít người đã "sập bẫy".

ngo-doi-doi-nho-buon-dat-nao-ngo-sap-bay-co-dat-lo-tien-ty
Cạm bẫy bủa vây trên thị trường, người dân cần cảnh giác. Ảnh: Thanh Bình/CAND

Hồi năm 2020-2021, sốt đất bùng lên ở các khu dân cư (KDC) trên địa bàn TP. Đông Hà, Quảng Trị. Trên thực tế, số lượng bất động sản ở khu vực này khá khiêm tốn, trên dưới 2.000 lô. Trong khi đó, thành phố có chưa tới 100.000 dân, hệ thống cơ sở hạ tầng, sản xuất,... còn rất nghèo nàn, chưa phát triển. Dù vậy, "cá mập" và "cò đất" vẫn bắt tay nhau để tạo ra các cơn sốt đất, đánh bẫy những nhà đầu tư non tay.

Trưởng văn phòng Luật sư Linh Đặng, ông Đặng Văn Linh cho biết, hiện có nhiều trường hợp nhà đầu tư bị mắc bẫy của cò đất dẫn đến mất tiền oan, nếu không cũng bị "đơn thư khiếu kiện". Đây là thủ đoạn mới xuất hiện, được bày ra để chiếm đoạt tiền của những người muốn bán đất.

Chẳng hạn, ông bà C rao bán lô đất, ngày đầu cò A tới trả mua với giá 1 tỷ đồng, cọc 100 triệu đồng. Được vài ngày, lại có cò B tới mua lô đất với giá cao hơn gần 2 lần, sẵn sàng trả luôn cọc 200 triệu đồng, hẹn thời gian để đi công chứng. Thấy giá cao hơn, ông bà C đành bẻ cọc, chấp nhận bồi thường cho cò A 100 triệu đồng. Tất nhiên, cò A từ chối, sau đó gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, nhằm "đẩy" lô đất kể trên vào tình trạng đất đang tranh chấp. 

Như vậy, ông bà C không thể làm thủ tục công chứng, cũng chẳng thể chuyển nhượng đất như đã hẹn. Lúc này, cò B liền lấy lý do đó để bắt ông bà C hoàn cọc, chưa kể còn phải bồi thường số tiền tương đương. Kết quả, người bán bị thiệt hãi nặng nề, còn cò đất ung dung bỏ tùi 300-400 triệu đồng.

ngo-doi-doi-nho-buon-dat-nao-ngo-sap-bay-co-dat-lo-tien-ty
Cứ ngỡ đổi đời nhờ buôn đất, nhiều người lại sập bẫy của các chủ đầu cơ và "cò đất", mất trắng vài tỷ đồng

Tương tự như vậy, cò A tới bán cho ông X lô đất giá 6 tỷ đồng, cọc 1 tỷ đồng. Sau đó vài ngày, cò B lại tới mua lô đất đó 8 tỷ đồng, cọc 2 tỉ đồng. Ông X thấy lãi khủng, liền nhạn cọc ngay dù chưa có đất. tiếp đó, cò A lại bẻ cọc, chấp nhận bồi thường cho ông X 1 tỷ như đã giao hẹn trước. Vì không có đất trong tay, ông X buộc phải bồi thường cho cò B 2 tỉ đồng. 

Với những thủ đoạn tinh vi này, không ít người đã lâm vào cảnh tiền mất tật mang. Cứ ngỡ đổi đời nhờ buôn đất, họ lại sập bẫy của các chủ đầu cơ và "cò đất". Theo một số nguồn tin, hiện đang xuất hiện các băng nhóm "cò đất", sử dụng thủ đoạt lướt sóng trên giấy cọc để thu lợi. Nhưng nếu không có lời, chúng sẽ quay trở lại người bán để xin lại tiền cọc. Trường hợp người bán nhất quyết thực hiện theo hợp đồng đặt cọc, chúng liền giở trò đe dọa...

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cho hay, hiện địa phương đã chỉ đạo các ban ngành chức năng trong tỉnh kịp thời nắm bắt thông tin, sự việc, áp dụng các quy định của pháp luật về đất đai để quản lý, xử lý, không tạo kẽ hở để những đối tượng trên thu lợi bất chính, trái pháp luật. Bên cạnh đó, UBNd tỉnh cũng yêu cầu lực lượng công an vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm khắc các trường hợp đầu cơ, cò đất vi phạm pháp luật. 

Theo Thanh Bình/CAND

Xem thêm: Người người nhà nhà đổ xô đi buôn đất, kì vọng sẽ giàu lên một cách nhanh chóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận