Nghịch lý đầu tư: Vốn nhỏ chơi cho vui lại dễ sinh lời, kẻ "tất tay" lại hay thua lỗ?

Không ít nhà đầu tư chứng khoán gặp nghịch lý này, khi họ đầu tư vốn nhỏ chơi cho vui thì dễ sinh lời, nhưng đến khi "tất tay" lại dễ gặp thua lỗ.

Chi Nguyễn
14:30 29/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một nghịch lý trong đầu tư là, khi bạn đầu tư số vốn nhỏ, tỷ lệ sinh lời thường rất cao. Nhưng khi các nhà đầu tư dồn hết tiền "tất tay", họ lại thường thua lỗ. Vì sao lại có nghịch lý này?

Với số vốn nhỏ, bạn dễ dàng theo dõi và quản lý danh mục đầu tư, dành nhiều thời gian nghiên cứu thông tin thị trường giữa phiên giao dịch bất chấp biến động thị trường.

Khi dồn tiền "tất tay", việc quản lý danh mục đầu tư trở nên khó khăn hơn do gặp áp lực tâm lý, dễ khiến nhà đầu tư đưa ra quyết định sai lầm do không đủ thời gian và thông tin để phân tích diễn biến thị trường.

nghich-ly-von-nho-dau-tu-cho-vui-lai-de-sinh-loi-lon

Về tính thanh khoản, khi đầu tư số vốn nhỏ, bạn có thể linh hoạt mua vào khi thị trường giảm giá và bán ra khi thị trường tăng giá mà không cần quá quan tâm đến số lượng cổ phiếu.

Nhưng khi dồn số tiền lớn, nếu thị trường giảm giá và thanh khoản không đảm bảo, bạn có thể bị kẹt vốn và chịu lỗ lớn. Điều này thường xuyên xảy ra khi nhà đầu tư chọn những mã có tính thanh khoản thấp (chỉ vài ngàn cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên), thay vì các cổ phiếu thị trường có tính thanh khoản cao.

Và yếu tố cuối cùng là khả năng "sửa sai", khi đầu tư số vốn nhỏ, bạn có thể thoải mái thử nghiệm các chiến lược khác nhau và học hỏi từ sai sót. Nhưng khi dồn hết vốn liếng, một sai lầm cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến nhà đầu tư mất đi sự tự tin để thử lại một lần nữa.

nghich-ly-von-nho-dau-tu-cho-vui-lai-de-sinh-loi-lon

Cần phải biết, thị trường chứng khoán Việt Nam có xu hướng biến động mạnh, đặc biệt trong thời gian ngắn. Tuy có quy định giới hạn biến động từ 7% đến 15% mỗi ngày, nhà đầu tư chỉ được bán cổ phiếu sau 2,5 ngày giao dịch, buộc họ phải phó mặc biến động cho thị trường.

Thị trường Việt Nam cũng thiếu nhiều "tay chơi lớn", dẫn đến việc nhà đầu tư gặp tâm lí khi có tin tiêu cực dễ "vỡ trận" và "trắng bên mua". Một ví dụ kinh điển là vào phiên sáng ngày 28/01/ 2021, thị trường VN-Index đang tiếp cận đỉnh lịch sử đã giảm điểm mạnh, ngay khi đón tin chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh phiên trước đó cộng với lo ngại đại dịch Covid-19 lây lan và nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh đi xuống.

Có thể nói, tất cả thông tin trên gần như không ảnh hưởng trực tiếp và lập tức đến thị trường chứng khoán cũng như sức khỏe nền kinh tế Việt Nam, nhưng với tâm lý khá yếu và thiếu các dòng tiền hỗ trợ, chỉ số VN-Index đã giảm 70,72 điểm, tương ứng giảm 6,45% với 474 mã giảm điểm (286 mã sàn). Trong đó là hàng loạt mã bị bán tháo, mất thanh khoản khiến nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng.

nghich-ly-von-nho-dau-tu-cho-vui-lai-de-sinh-loi-lon

Tiếp theo là về mảng thông tin, khá nhiều doanh nghiệp có mặt trên sàn chứng khoán cũng chưa thật sự làm tốt trong mảng cung cấp thông tin tài chính một cách minh bạch và đầy đủ. Các thông tin về công ty, tài sản, và kế hoạch phát triển không phải luôn luôn dễ dàng tiếp cận.

Trong khi đó, các hội nhóm của môi giới liên tục được lập ra với lời chào hấp dẫn (x2, x6 tài khoản), hoặc đơn cử từng có vị cựu chủ tịch tập đoàn nọ, từng lên nhóm Facebook Louis Family do mình tạo ra, hô hào "Từ nay đến cuối năm, cổ phiếu B** không được 3X, T** không được 4X-5X, mọi người cứ chửi thoải mái".

Các nhà đầu tư "trót dại" tin theo những lời hô hào trên dễ bị mắc bẫy mất thanh khoản, khiến tài khoản liên tục bị giảm giá mà không tài nào cắt lỗ được.

nghich-ly-von-nho-dau-tu-cho-vui-lai-de-sinh-loi-lon

Và cuối cùng là Tâm lý nhà đầu tư Việt Nam thường chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tin đồn, yếu tố vĩ mô thế giới, và mua bán cổ phiếu theo cảm xúc. Chẳng hạn vào năm 2022, VN-Index đã biến động rất mạnh do ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Dưới đây là một số lời khuyên đắt giá mà nhà đầu tư mới nào cũng nên nắm rõ:

- Bắt đầu với số tiền nhỏ.

- Học phân tích thị trường và doanh nghiệp trước khi xuống tiền mua cổ phiếu.

- Đầu tư chứng khoán là một quá trình dài hạn.

Theo An ninh tiền tệ

Xem thêm: Nghịch lý nhân viên quèn chỉ biết chống chế, nhân viên giỏi nghĩ cách vượt trội: Chẳng trách "cày như trâu" mà vẫn nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận