Nghịch lý nén lương: Nhân viên mới được trả lương cao, nhân viên lâu năm mãi mà vẫn thế

Nén lương là tình trạng mà công ty hạn chế tăng lương cho nhân viên cũ, nhưng lại để mức lương cao để thu hút người mới.

Chi Nguyễn
15:45 25/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp này chưa? Bạn đang làm việc tại công ty A nọ được vài năm. Bạn ở một vị trí tốt, đã thăng chức 1-2 lần, rất hài lòng với mức lương hiện tại.

Thế nhưng, bạn đột nhiên nhận được tin sốc. Một nhân viên mới vừa gia nhập công ty khoảng 2 tuần, lại có mức lương cao hơn nhiều người khác, trong đó có cả bạn. Tại sao lại thế?

Các nhà kinh tế học về lao động gọi đó là "nén lương". Nén lương có nghĩa là trong khi các công ty luôn hạn chế việc tăng lương cho nhân viên thì họ lại trả mức lương cao hơn để thu hút nhân tài mới. Chính vì thế khoảng cách giữa lương của nhân viên lâu năm và nhân viên mới tiếp tục bị thu hẹp. Và trong tương lai, khoảng cách này có thể sẽ biến mất hoặc thậm chí lương của nhân viên mới sẽ cao hơn cả lương của nhân viên lâu năm.

nghich-ly-nen-luong-la-gi-ma-khien-nhieu-nhan-vien-chat-vat

Thực tế, nghịch lý nén lương không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại từ lâu. Chẳng qua, vài năm gần đây, người ta bắt đầu cởi mở hơn khi chia sẻ veeftieenf bạc. Nếu trước kia tiền lương là chuyện tế nhị thì bây giờ các đồng nghiệp trong công ty không còn e dè khi nhắc về vấn đề này nữa.

Trước tình hình đó, liệu các nhà tuyển dụng có lo lắng không? Nhân viên kỳ cựu hoàn toàn có thể đòi tăng lương, hoặc muốn rời đi nơi khác vì bất mãn.

Gad Levanon, người đứng đầu hiệp hội thị trường lao động cho biết: "Các công ty có lo lắng về vấn đề này, đặc biệt là khi thị trường lao động ngày càng bị thắt chặt. Ngoài ra, hiện nay thị trường cũng mở ra rất nhiều cơ hội cho người lao động. Tuy nhiên, lợi nhuận của họ cũng đang bị siết chặt. Vậy nên nếu họ tăng lương cho nhân viên thì lợi nhuận của họ sẽ không còn được mấy đồng. Nói tóm lại, các công ty đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan."

nghich-ly-nen-luong-la-gi-ma-khien-nhieu-nhan-vien-chat-vat

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên làm gì? Hãy nghiên cứu và so sánh mức lương thưởng của mình với những người khác. Lưu ý, bạn nên chọn những người đang làm cùng một công việc, cùng một ngành và ở cùng một địa điểm với bạn.

Sau khi so sánh, nếu bạn cảm thấy bản thân quả thực đang bị trả lương thấp, hãy trò chuyện với sếp. Biết đâu sếp của bạn sẽ chỉ cho bạn cách tăng thu nhập của mình, ví dụ như tham gia các dự án đặc biệt hoặc nhắm đến các mục tiêu cao hơn.

Vậy nếu lãnh đạo từ chối thì sao? Levanon gợi ý: "Nếu bạn nhận được câu trả lời như vậy thì hãy rời đi và tìm kiếm cơ hội mới ở bên ngoài. Bạn không cần phải lo lắng về chuyện này vì nhiều người đã và đang làm như vậy. Đó cũng là một trong những lý do khiến tỷ lệ nghỉ việc đang có xu hướng tăng nhanh".

Nếu nghỉ việc và tìm một công việc mới nằm trong kế hoạch tương lai của bạn thì bạn phải bắt tay vào hành động ngay lập tức. Bởi vì thị trường lao động hiện nay có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Theo Fortune

Xem thêm: Cựu nhân viên ngân hàng nghỉ việc, khởi nghiệp ở tuổi 50 và trở thành tỷ phú: Hãy là nhân vật chính của đời mình!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận