Nể phục 9x Hà Nội tham gia hiến máu 100 lần: Còn sức khỏe là nhất định còn làm

Tình cờ thấy tình nguyện viên đi tuyên truyền về hiến máu, 9x Hà Nội đã tò mò đăng ký tham gia, và từ đó đến nay đã có hơn 100 lần làm việc tử tế.

Chi Nguyễn
16:41 14/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hết mình với hiến máu tình nguyện

Anh Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, trú xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) luôn tâm niệm: "Nếu không làm được điều gì to lớn thì hãy bắt đầu bằng việc nhỏ bé để giúp đỡ những người xung quanh". Đó là lý do gần 10 năm qua, anh đều đặn tham gia hiến máu tình nguyện, đến nay đã chạm mốc 100 lần.

ne-phuc-9x-ha-noi-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-toi-100-lan
9x Hà Nội tham gia hiến máu tình nguyện mỗi năm, đến nay đã chạm mốc 100 lần

9x cho biết, hồi năm 2014 khi còn đang là sinh viên ĐH Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp, anh tình cờ thấy các bạn tình nguyện viên đi tuyên truyền về hiến máu. Thấy tò mò, anh liền đăng ký tham gia. Sau vài ba lần hiến máu, những hoàn cảnh đáng thương tại bệnh viện đã thôi thúc anh tiếp tục tham gia hiến máu đến nay. Khi nhận ra nhu cầu của người bệnh về tiểu cầu cao, anh lại đăng ký hiến tiểu cầu.

9x Hà Nội cho biết, nếu hiến máu toàn phần phải đợi tối thiểu 3 tháng, thì tiểu cầu chỉ mất 21 ngày là có thể hiến tiếp. Hiến máu xong, anh được cấp giấy chứng nhận để khi cần truyền máu thì sẽ nhận lại lượng máu miễn phí bằng số lượng máu đã hiến. Mỗi năm anh hiến tiểu cầu khoảng 14-15 lần.

ne-phuc-9x-ha-noi-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-toi-100-lan
Niềm vui nho nhỏ sau mỗi lần hiến máu của anh Thanh

Có lần bị tai nạn phải mổ tay, không đi hiến máu được nên Thanh cảm thấy "nhớ", bứt rứt. Ngay sau khi khỏi lại, 9x lại nhanh nhanh chóng chóng đi tình nguyện hiến máu ngay. Năm ngoái, dù dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, anh vẫn đều đặn đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tham gia hiến máu.

Sống lành mạnh để có thể tiếp tục cứu người

Nguyễn Văn Thanh tâm sự, để đảm bảo sức khỏe tốt, anh luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và chơi thể thao hàng ngày. Trước khi đi hiến máu, anh thường cân đối chế độ ăn sao cho lành mạnh, hạn chế rượu bia, cà phê,... 

Trước kia, vợ anh do chưa hiểu nhiều về hiến tiểu cầu nên vô cùng lo lắng khi thấy anh tháng nào cũng đi. Thậm chí, cô còn phản đối vì sợ sức khỏe của chồng bị ảnh hưởng. Lúc đó, Thanh ngồi lại từ tốn giải thích để vợ hiểu và biết thêm về những lợi ích của hiến máu tình nguyện. 

ne-phuc-9x-ha-noi-tham-gia-hien-mau-tinh-nguyen-toi-100-lan
Thanh tham dự chương trình gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu

Anh còn kể cho vợ nghe những câu chuyện xúc động mà anh được nghe và thấy mỗi khi tới bệnh viện hiến máu. Từ đó, vợ Thanh thêm hiểu và ủng hộ chồng tham gia việc tử tế. Thanh nói: "Sau mỗi lần hiến máu, tôi thích ăn gì, cô ấy cũng mua về nấu để tôi nhanh chóng hồi phục sức khỏe".

Người mới hiến máu luôn được bác sĩ dặn không được khuân vác, làm việc nặng hoặc tập thể thao gắng sức trong ngày lấy máu. Một lần nọ, vừa đi hiến máu về, Thanh đã lập tức đi đá bóng nên bị tụt huyết áp, ngaastngay tại sân. Sau lần đó, anh rút ra bài học đắt giá, luôn tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và chú trọng việc giữ gìn sức khỏe.

Khi được hỏi có mong muốn gì, Thanh cho biết anh chỉ mong bản thân luôn khỏe mạnh để có thể duytrif việc hiến máu, hiến tiểu cầu. 9x cho biết: "Miễn là còn sức khỏe, tôi sẽ còn tham gia hiến máu tình nguyện".

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Xem thêm: 8x Tây Nguyên 10 lần hiến máu, 50 lần hiến tiểu cầu: Hiến máu cứu người là lẽ sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận