Tình bạn đẹp của hai nam sinh Hải Phòng: Hơn 4 năm đẩy xe lăn đưa bạn đến trường

4 năm qua, kể từ khi bắt đầu thân nhau, nam sinh Hải Phòng này đã tự nhận trách nhiệm đưa bạn bị liệt nửa người đến trường.

Chi Nguyễn
16:14 28/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với bà con ở thôn 3, xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, họ chẳng lạ gì hình ảnh hai nam sinh đẩy xe lăn đưa nhau đến trường bất kể mưa gió. Đó là hai em Bùi Tuấn Khang và Vũ Anh Đức, cùng học lớp 6 tại trường THCS Giang Biên.

Được biết, Đức sinh ra khỏe mạnh, nhưng sau trận sốt cao năm 3 tuổi, em bị liệt nửa người trái. Từ đó, cuộc đời cậu bé gắn liền với xe lăn, ở cùng với bà ngoại, còn bố mẹ đi làm công nhân ở Quảng Ninh. Thương cháu không được đi học mẫu giáo, bà ngoại Nguyễn Thị Thìn (72 tuổi) dạy cháu chữ viết ở nhà. Bà kể, thời gian đầu, do tay trái bị liệt, không thể giữ vở theo ý muốn, các nét chữ Đức viết nguệch ngoạc "như vẽ giun, vẽ rắn lên giấy".

nam-sinh-hai-phong-hon-4-nam-day-xe-lan-dua-ban-den-truong
4 năm qua, kể từ khi bắt đầu thân nhau,Tuấn Khang tự nguyện đưa bạn bị liệt nửa người đến trường. Ảnh: Vũ Hà

Lên 6 tuổi, mặc cho nhiều người khuyên nên gửi Đức vào trường khuyết tật, bà Thìn vẫn cho cháu đi học Tiểu học Giang Biên. Ở lớp, nhà trường tạo điều kiện cho nam sinh ngồi bàn đầu, lớp học dưới tầng một để tiện di chuyển. Có không ít bạn ác ý, thấy Đức ngồi xe lăn thì trêu là "thằng què", "đứa khuyết tật". Nam sinh tủi thân về mếu máo kể với bà, thì được động viên rằng: "Khi cháu học tập tốt, thành người có ích, các bạn không thể chê cười".

Lời bà ngoại nói quả thực đã ứng nghiệm, khi lên lớp 2, Đức quen thân với Tuấn Khang. Thấy bạn đi lại khó khăn, ở chung với bà ngoại già yếu, nam sinh Hải Phòng mạnh dạn bảo với bố mẹ sẽ đưa bạn đi học. Khang nói: "Con muốn giúp lúc bố mẹ Đức đi làm xa. Chân của bà bị đau, không tiện đưa bạn đi học".

Thấy con trai quyết tâm, anh Đóa (52 tuổi, bố Khang) liền đồng ý, không quên dặn con cẩn thận, không để bạn ngã. Từ đó, cứ 6h10 mỗi sáng, cậu bé đều đi bộ đến nhà Đức, đẩy xe đưa bạn đến trường. Mỗi ngày các em đi lại 4 lượt, tổng cộng gần 2km, cứ thế đã kéo dài 4 năm qua.

nam-sinh-hai-phong-hon-4-nam-day-xe-lan-dua-ban-den-truong
uấn Khang giúp Anh Đức ôn lại bài trên lớp. Ảnh: Vũ Hà

Đường đến trường đều bê tông hóa, nhưng nhiều đá dăm, một số đoạn gồ ghề, buộc Khang phải gồng sức, lèo lái không để ngã bạn. Đôi bàn tay của em trở nên thô cứng, chai sạn khi dùng lực mạnh đẩy xe. Nhiều hôm về nhà toàn thân cậu bé mỏi rã rời nhưng chưa lần nào em bỏ ý định đưa bạn đến trường.

Khang tâm sự: "Em sợ nhất lúc đưa Đức đi học ngày mưa bão. Trời mưa to, đường trơn, đi không cẩn thận xe trượt bánh, bạn dễ ngã. Lúc nào em cũng đẩy xe thật chậm để đảm bảo an toàn". Ở trường, nam sinh cũng ghi chép bài đầy đủ, phòng lúc Đức đi chữa bệnh lỡ mất buổi học, đặng còn giảng lại cho bạn.

Hàng xóm gần nhà Đức kể, suốt 4 năm qua, hiếm có khi nào thấy hai bạn tách rời. Ngoài giờ học trên lớp và làm việc nhà, Khang xin bà Thìn đưa Đức ra sân bóng hoặc đi quanh thôn cho khuây khỏa. Cậu bé nói muốn bạn trải nghiệm cảm giác được đá bóng, chơi những trò chơi như bạn bè đồng trang lứa, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Bà Thìn thấy cháu có bạn tốt như Tuấn Khang lúc nào cũng quan tâm thì vô cùng vui mừng. Bà tâm sự:"Thằng bé ngoan ngoãn, học giỏi lại thương người, ở trên trường còn giúp tôi trông nom, chăm sóc cháu Đức đi vệ sinh, ăn uống. Gia đình tôi biết ơn cháu nhiều lắm".

nam-sinh-hai-phong-hon-4-nam-day-xe-lan-dua-ban-den-truong
Em mong có thể giúp Đức vượt lên nghịch cảnh và cả hai sẽ mãi là bạn tốt của nhau. Ảnh: Vũ Hà

Cô Vũ Thị Hà, Giáo viên Chủ nhiệm lớp 6B, trường THCS Giang Biên cho biết, cả Anh Đức và Tuấn Khang đều là học sinh khá, ngoan ngoãn. Cô nói: "Sức khỏe của Đức hạn chế nhưng em không ỷ lại vào hoàn cảnh mà vươn lên. Còn Khang là cậu học trò có lực học khá, chăm chỉ, tốt bụng và giàu tình cảm. Quyết tâm đưa bạn đến trường của Khang không phải học sinh nào cũng có".

Nam sinh Hải Phòng tâm sự, em sẽ tiếp tục đồng hành với Anh Đức đến hết cấp 2, cấp 3 và cả lên đại học nữa. Em nói, sau này đường xa sẽ tập chạy xe đạp, như vậy có thể đưa bạn đi học dễ dàng hơn. Tuấn Khang chia sẻ: "Em mong có thể giúp Đức vượt lên nghịch cảnh và cả hai sẽ mãi là bạn tốt của nhau". Về phần mình, Đức Anh cho hay: "Không có Khang động viên và đưa đến trường mỗi ngày, chưa chắc em kiên trì đi học đến giờ. Sau này em mong muốn sẽ có thể tự mình kiếm ra tiền bằng cách buôn bán gì đó, nhưng hiện tại em phải sống tốt để không phụ lòng bà, bố mẹ, Tuấn Khang và tất cả mọi người".

Theo Quỳnh Nguyễn/VnExpress

Xem thêm: Chuyện về anh giám đốc bỏ việc đi "cướp cơm" của Hà Bá: "Tôi chỉ mong việc cứu hộ, cứu nạn đường thủy bị ế ẩm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận