Muốn mua nhà đẹp vừa ý, khách hàng phải cắn răng chấp nhận bị đẩy giá

Hiện tại, những căn nhà đẹp đều đã qua tay ít nhất 3-4 nhà đầu tư, giá tăng cao hơn gốc, khiến khách hàng ít tiền lâm vào cảnh khó khăn.

Chi Nguyễn
09:46 17/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực trạng đang diễn ra thường xuyên trên thị trường gần đây, là mức giá nhà đất đang quá cao so với giá gốc. Những căn nhà có vị trí đẹp, thuận lợi đều được các nhà đầu tư mua đi, bán lại nhiều lần, khiến giá tăng lên theo từng lần buôn bán.

Anh Đinh Văn Đô (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự, hồi đầu tháng 4, anh Đô nhận được cuộc gọi của môi giới về một căn nhà vị trí đẹp, giá hợp lý, phù hợp với tầm tài chính khoảng 3 tỷ đồng của anh. Ngay lập tức, vợ chồng anh hồ hởi đi xem nhà, chắc mẩm sẽ chốt ngay căn này. Nào ngờ, khi vừa đến nơi, họ chưng hửng vì căn nhà đã được đặt cọc chỉ ít phút trước.

muon-mua-nha-dep-khach-hang-phai-can-rang-chap-nhan-bi-day-gia
Đáng nói, ngay sau đó, chủ nhà mới sau khi đặt cọc 300 triệu, lại chào mời anh Đô mua nhà này với giá 3,2 tỷ đồng, cao hơn trước đó 200 triệu

Đáng nói, ngay sau đó, chủ nhà mới sau khi đặt cọc 300 triệu, lại chào mời anh Đô mua nhà này với giá 3,2 tỷ đồng, cao hơn trước đó 200 triệu. Anh cho biết: "Họ bảo tôi rằng nhà này 3,2 tỷ đồng vẫn rẻ, anh chị không mua luôn thì cũng có khách khác vào. Họ cho vợ chồng tôi số điện thoại để về suy nghĩ, có gì thì liên hệ với họ".

Sau 2 ngày suy nghĩ, dù biết vì chậm chân nên tốn thêm 200 triệu, nhưng nghĩ căn hộ rất vừa ý, mình lại có nhu cầu mua nhà thực nên anh Đô liên hệ chủ mới để mua lại. Thế nhưng, khi nói chuyện với người này, anh Đô lại hết hy vọng vì được biết họ đã bán và người mua tiếp theo đòi 3,8 tỷ đồng. Anh ngán ngẩm: "Chỉ trong vòng 1 tuần, căn nhà đã được đẩy giá từ 3 tỷ đồng lên 3,8 tỷ đồng khiến tôi nản hẳn, đành rút lui. Dù rất muốn mua nhưng không thể chạy theo giá mãi như thế được".

Cũng theo người mua này, giờ chỉ còn những căn nhà xấu nằm trong ngõ nhỏ, nhà cũ, lỗi phong thủy,... thì khách mới có thể mua được giá trực tiếp. Anh Đô ngán ngẩm: "Những căn nhà đẹp luôn được giới đầu cơ và môi giới ôm và 'lướt ván' liên tục, đẩy giá tăng cao, khiến người có nhu cầu thật như chúng tôi choáng váng, không thể mua nổi".

Chị Nguyễn Thị Hải (Từ Liêm, Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chị đã tất bật tìm nhà cả năm nay, thế nhưng mãi chưa có căn nào ưng ý. Bởi lẽ, cứ vừa tìm được căn nhà đẹp đẽ, ổn áp vừa túi tiền thì lập tức bị giới đầu cơ "nẫng" tay trên, đẩy giá lên bán kiếm lời. Chị than thở: "Có những căn nhà qua tay 2 - 3 nhà đầu tư, giá đã tăng cả tỷ, người thu nhập trung bình như chúng tôi sao có thể mua giá trên trời như vậy được".

Giám đốc sàn Bất độc sản Tuấn Anh, ông Đồng Anh Tuấn cho biết, giá nhà đất thổ cư trong 2 năm qua đã tăng rất mạnh. Có nơi tăng lên tới 30%, còn mặt bằng chung cũng đã tăng 10-20%. Theo ông, nguyên do ban đầu là giá đất tăng mạnh, các địa phương ban hành bảng giá đất mới đều tăng hơn so với trước đây.

muon-mua-nha-dep-khach-hang-phai-can-rang-chap-nhan-bi-day-gia
Một trong những yếu tố tác động lớn tới giá nhà, khiến nhiều nơi được coi là đắc địa tăng phi mã, là do sự đầu cơ

Với các dự án bất động sản, chi phí vì đất là một trong những khoản chi quan trọng, ảnh hưởng đến giá bán sau này. Dù vậy, cơ cấu, tỷ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản rất khác nhau đối với mỗi dự án. Chẳng hạn, ở khu vực đô thị, tiền sử dụng đất sẽ chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ chung cư, với nhà liền kề thấp tầng là 20-30%, còn với biệt thự là trên dưới 50%. 

Ở các khu vực ngoại thành, nông thôn với giá đất rất rẻ thì tỷ lệ này thấp hơn. Còn ở các khu vực trung tâm đô thị với giá đất rất cao thì tiền sử dụng đất lại là chi phí chủ yếu trong giá thành. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng.

Dù vậy, một trong những yếu tố tác động lớn tới giá nhà, khiến nhiều nơi được coi là đắc địa tăng phi mã, là do sự đầu cơ. Môi giới, "cò đất" cùng một số dân đầu cơ bắt tay nhau "làm xiếc" hòng kiếm lời. Họ có đủ chiêu trò để khiến người mua nhà phải mua đắt, còn người bán thì phải bán rẻ, riêng mình thì "ngư ông đắc lợi".

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Giá nhà Hà Nội tăng vọt, nhiều người lao động thu nhập trung bình đành ngậm ngùi đi thuê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận