Giá nhà Hà Nội tăng vọt, nhiều người lao động thu nhập trung bình đành ngậm ngùi đi thuê

Hiện nay sốt đất đã hạ nhiệt, nhưng dư âm vẫn còn đó, mặt bằng chung giá nhà Hà Nội tăng vọt, khiến nhiều người đành tạm gác ước mơ mua nhà mà đi thuê.

Chi Nguyễn
08:52 17/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đặng Văn Tiến (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, vợ chồng anh có 2 con nhỏ, đang sống cùng bố mẹ. Họ sống trong căn nhà rộng 90m2, nhưng vì có 3 thế hệ khác biệt về cách sinh hoạt nên đôi khi có cự cãi. Vì thế, vợ chồng anh bàn nhau mua nhà, chuyển ra ở riêng.

Đầu năm 2022, sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng anh Tiến cũng có trong tay 1 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi đi khảo sát, họ mới "ngớ" người ra vì giá nhà tăng vọt hậu sốt đất. Anh than thở: "Tôi tìm nhiều tháng trời, qua rất nhiều trung tâm, môi giới nhưng cũng không thấy được căn hộ chung cư nào dưới 2 tỷ đồng mà ưng ý. Môi giới nói rằng, sau sốt đất, giá nhà Hà Nội đã tăng hơn hẳn so với trước nên 2 tỷ giờ cũng khó mua nhà. Giá mới hiện đang neo ở mức 3-4 tỷ đồng, căn hộ cũ cũng tăng giá dù chất lượng không tương xứng".

gia-nha-ha-noi-tang-vot-nhieu-nguoi-danh-chon-phuong-an-di-thue
Sau sốt đất, giá nhà Hà Nội đã tăng hơn hẳn so với trước nên 2 tỷ giờ cũng khó mua nhà

Sau một thời gian suy nghĩ, tính toán, vợ chồng anh quyết định đi thuê nhà. Anh Tiến giải thích: "Giá nhà quá cao, vượt xa thu nhập của vợ chồng tôi, chờ đến khi mua được nhà mới thì không biết đến bao giờ. Vì vậy, tôi chấp nhận dùng tiền khoản tiền tiết kiệm để đi thuê nhà. Một căn chung cư 70m2 đầy đủ nội thất ở khu vực Hà Đông đang giá thuê tầm 6 - 8 triệu đồng/tháng, phù hợp với thu nhập hàng tháng của chúng tôi hơn".

Tương tự như anh Tiến, chị Lê Thùy Linh (Hà Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ chị đang thuê một căn hộ chung cư cao cấp trên đường Minh Khai. Vốn gần trung tâm, nên căn hộ có diện tích 80m2 này có giá thuê 12 triệu đồng/tháng. Tuy hơi cao, nhưng vì chị Linh có thu nhập 30 triệu/tháng nên vẫn có thể chi trả.

Trong khi đó, nếu muốn mua căn hộ cao cấp này, chị phải trả cho người bán hơn 4 tỷ đồng. Muốn vay ngân hàng, chị cũng phải có ít nhất 30% giá trị căn hộ, tức là khoảng 1 tỷ đồng mới đủ điều kiện. Chị cho biết: "Để có số tiền này, tôi chắc chắn phải thắt lưng buộc bụng, sống nhà trọ chật hẹp, kém chất lượng trong nhiều năm. Trong khi đó, giá nhà tăng cao liên tục. Liệu đến lúc chịu khổ và dành dụm đủ tiền, tôi có thể mua nhà đúng dự tính hay không?".

Anh Trần Văn Thành, môi giới ở Hà Nội cho biết, gần đây nhu cầu tìm thuê nhà đang tăng mạnh. Anh cho biết: "Nhu cầu thuê nhà trước giờ khá cao. Chỉ khác là trước đây phần đông người hỏi là công nhân, sinh viên hoặc các bạn mới ra trường và chỉ có nhu cầu thuê nhà trọ còn thời gian gần đây, tôi tiếp đón nhiều khách là các cặp đôi mới cưới và dân văn phòng muốn thuê các căn chung cư để ở lâu dài".

gia-nha-ha-noi-tang-vot-nhieu-nguoi-danh-chon-phuong-an-di-thue
Gần đây, tôi tiếp đón nhiều khách là các cặp đôi mới cưới và dân văn phòng muốn thuê các căn chung cư để ở lâu dài

Hiện tại, sản phẩm được nhiều người lao động quan tâm là căn hộ có 2 phòng ngủ, rộng từ 60-80m2, có giá từ 6-8 triệu đồng và có đủ nội thất cơ bản. Những cặp đôi trẻ sẵn sàng trả mức giá cao hơn từ 9-12 triệu để thuê những căn có đầy đủ tiện nghi thay vì sắm sửa từ đầu.

Việt Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cho hay, hiện nhuc ầu tìm kiếm cũng như giá nhà cho thuê trong nửa đầu năm 2022 đang tăng. Nguyên do là nguồn cung nhà ở mới hạn chế, đặc biệt là đối với các căn hộ giá rẻ và giá bán căn hộ ngày càng tăng cao.

Báo cáo gần đây của batdongsan.com.vn cho thấy, hậu đại dịch, mức độ quan tâm tới phân khúc nhà cho thuê đã phục hồi. Sự phục hồi này diễn ra mạnh mẽ ở cả Hà Nội và TP.HCM và trên hầu hết các loại hình bất động sản. Tại Hà Nội, mức độ quan tâm cho thuê từ năm 2020 đến năm 2022 tăng 25%, còn tại TP.HCM tăng 23%.

Theo các chuyên gia bất động sản, cơn sốt đất vừa qua đã khiến giá nhà tăng cao, vượt khả năng chi trả của nhiều gia đình. Vì vậy, thay vì mua nhà, nhiều người lựa chọn thuê nhà để phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Theo Ngọc Vy/VTC News

Xem thêm: Triệu phú Grant Cardone cho rằng việc mua nhà sớm không phải ý hay, người trẻ nên cân nhắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận