Triệu phú Grant Cardone cho rằng việc mua nhà sớm không phải ý hay, người trẻ nên cân nhắc

Theo triệu phú tự thân Grant Cardone, việc mua nhà không nên tùy hứng, mà phải xác định rõ thời điểm phù hợp để tránh bị thiệt.

Chi Nguyễn
11:22 16/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Grant Cardone là triệu phú tự thân nổi tiếng, được mệnh danh là "phù thủy bán hàng". Ông từng lập nghiệp với không xu dính túi, nhưng nay đã trở thành Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Cardone Capital với danh mục đầu tư trị giá 5 tỷ USD. Ngoài ra, vị triệu phú này còn là tác giả vô số cuốn sách dạy làm giàu, chuyên gia tư vấn cho nhiều công ty nằm trong danh sách Fortune 500.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây, Grant Cardone cho hay ông rất thích đầu tư bất động sản, và cũng nhờ nó mà ông trở thành triệu phú. Dù vậy, ông cho rằng mục tiêu đầu tiên trong sự nghiệp không nhất thiết phải là mua nhà, và người trẻ nên lưu ý điều đó.

trieu-phu-grant-cardone-cho-rang-mua-nha-som-khong-phai-y-hay
Grant Cardone là triệu phú tự thân nổi tiếng, được mệnh danh là "phù thủy bán hàng"

Triệu phú 64 tuổi giải thích: "Tôi nhận ra điều này vào năm 2003 khi tôi mới cưới vợ, sinh con và mua được một căn nhà mơ ước ở Los Angeles. Tuy nhiên, mua nhà xong tôi mới nhận ra mình sẽ không có tiền để đầu tư cho những cái khác nữa. Vì vậy, tôi lựa chọn bán căn nhà đang ở lúc đó và mua một vài bất động sản nhỏ hơn để cho thuê. Còn gia đình tôi lại đi thuê nhà khác để ở".

Phải nói rằng không phải là ông không ủng hộ việc sở hữu nhà. Bởi cá nhân ông cũng đang có 3 căn hộ, trong đó có 2 căn được cho thuê để kiếm tiền. CEO quỹ đầu tư khuyên như vậy vì ông biết rằng, để mua nhà thì nhiều người phải dốc hết toàn bộ tiền bạc. Theo Cardone, mua nhà không phải lúc nào cũng là một khoản đầu tư khôn ngoan, đặc biệt là hiện tại khi lạm phát tăng và giá nhà vẫn ở mức cao. Dưới đây là 4 lý do mà ông đưa ra:

Chi phí ăn mòn lợi nhuận

Chẳng hạn, nếu bạn vay thế chấp để mua nhà giá 100.000 USD, bạn sẽ đặt cọc 5.000 USD. 10 năm sau, bạn quyết định bán ngôi nhà đó với giá 200.000 USD. Mới nghe bạn sẽ tưởng mình đã biến 5.000 USD thành 100.000 USD (trừ đi khoản thế chấp), nhưng bạn đang quên không tính chi phí phát sinh.

Các chi phí đó bao gồm lãi suất 6%/năm trong vòng 10 năm là 60.000 USD; thuế nhà đất 2%/năm trong vòng 10 năm 20.000 USD và phí bất động sản 6% là 6.000 USD. Tổng chi phí phát sinh trước bảo trì lên tới 86.000 USD. Như vậy, số tiền thực tế mà bạn kiếm được chỉ còn 14.000 USD, tương đương 14% so với khoản đầu tư 100.000 USD.

trieu-phu-grant-cardone-cho-rang-mua-nha-som-khong-phai-y-hay
Trong 10 năm, bạn đầu tư 100.000 USD với lợi nhuận là 1,4%/năm, chưa bao gồm chi phí sửa chữa, bảo trì vốn rất tốn kém

Trong 10 năm, bạn đầu tư 100.000 USD với lợi nhuận là 1,4%/năm, chưa bao gồm chi phí sửa chữa, bảo trì vốn rất tốn kém. Thậm chí, nếu chi tiêu không cẩn thận thì bạn sẽ còn lỗ chứ không phải lãi 1,4%/năm nữa.

Vì thế, Grant Cardone cho rằng không nên vay tiền để mua nhà và kỳ vọng nó sẽ tạo ra lợi nhuận lớn. Ta chỉ nên mua khi có đủ tiền, dù là thu nhập chủ động hay thụ động để chi trả cho các chi phí liên quan.

Bất động sản nhà ở khó sinh ra tiền

Việc đầu tư bất động sản chỉ mang lại thu nhập tốt sau khi trừ đi mọi khoản lãi vay, thuế phí,... Trừ khi ta kinh doanh trên bất động sản một cách chuyên nghiệp, một căn nhà bình thường hầu như sẽ không mang lại nguồn thu nhập nào khác. Bạn chỉ có thể thu được tiền sau khi bán nó đi, mà như vậy thì phải trả hết các chi  phí đã.

Grant Cardone khuyên rằng, bạn chỉ nên mua khi tìm được "trophy property" (bất động sản hiếm, có nhu cầu cao) đang bị bán rẻ. Ngoài ra, hãy đảm bảo mình có đủ khả năng thanh toán bằng tiền mặt và gần như chắc chắn sẽ có lời.

Bất động sản cho thuê mới là khoản đầu tư đúng đắn

Hiện tại, do lạm phát, các chủ nhà có xu hướng tăng giá thuê, trong khi nhu cầu thuê nhà luôn có. Vì thế, việc sở hữu bất động sản để cho thuê sẽ có lợi hơn bất động sản nhà ở. Tại Mỹ, thu nhập từ việc cho thuê nhà được coi là một khoản hoàn vốn chứ không phải thu nhập, vậy nên người cho thuê không cần phải nộp thuế. Các loại chi phí bảo trì, thuế bất động sản cũng được khấu trừ nếu đây là nhà cho thuê.

Nếu bạn sở hữu bất động sản nhà ở và muốn bán nó đi, bạn cần phải nộp thuế bất động sản và thuế tiền lãi bán nhà. hường thì chính phủ chỉ miễn thuế cho 250.000 USD đầu tiên, số tiền vượt quá sẽ tính vào thuế thu nhập. Nhưng nếu bạn chọn chuyển căn hộ đó sang cho thuê, bạn sẽ không phải nộp thuế.

Thời điểm thích hợp để mua nhà

trieu-phu-grant-cardone-cho-rang-mua-nha-som-khong-phai-y-hay
Điều cuối cùng cần chú ý theo "phù thủy bán hàng" là bạn chỉ nên mua nhà khi có tài chính ổn định

Điều cuối cùng cần chú ý theo "phù thủy bán hàng" là bạn chỉ nên mua nhà khi có tài chính ổn định. Nói cách khác, bạn sẽ mua khi không phải đi vay, hoặc chí ít có 50% giá trị căn nhà. Nếu bạn muốn làm giàu và chưa đủ tiền để mua nhà, hãy dùng số tiền đó để đầu tư những thứ khác như chứng khoán, bất động sản kinh doanh...

Theo CNBC

Xem thêm: Triệu phú tự thân Grant Cardone: Muốn giàu, hãy nghỉ chơi với những người "chê" tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận