Marie Kondo: Nữ tác giả Nhật Bản tạo ra cuộc "cách mạng" về dọn dẹp chấn động thế giới, sở hữu tài sản 8 triệu USD

Marie Kondo là người đã tạo ra "phương pháp KonMari" từng gây chấn động thế giới, là nữ tác giả nổi tiếng sở hữu tài sản 8 triệu USD.

Chi Nguyễn
18:22 31/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cái tên Marie Kondo chắc hẳn là một cái tên quen thuộc với các mẹ bỉm sữa hay những người hâm mộ văn hóa Nhật Bản. Marie Kondo, hay còn được biết đến là KonMari - là nhà tư vấn, tác giả kiêm người dẫn chương trình truyền hình. Cô đã viết 4 cuốn sách về việc sắp xếp, dọn dẹp và xuất bản hàng triệu bản toàn cầu. Người phụ nữ Nhật Bản 37 tuổi này quả thực đã tạo ra một cuộc "cách mạng" về dọn dẹp trên toàn thế giới.

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Marie Kondo

Vậy làm sao để có có thể thành công đến thế chỉ nhờ công việc tưởng chừng như tầm thường là dọn dẹp nhà cửa? Dưới đây là 5 cột mốc đắt giá trong cuộc đời của Marie Kondo

Bắt đầu khi mới 5 tuổi

Được biết, niềm đam mê của Marie Kondo với dọn dẹp và sự ngăn nắp bắt đầu từ khi cô chỉ mới 5 tuổi. Nữ tác giả này từng hé lộ rằng cô dành rất nhiều thời gian để sắp xếp những con búp bê hơn là thực sự chơi với chúng khi còn là một bé gái. 

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Sau nhiều năm làm việc ở vị trí tư vấn, đồng thời đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân cũng như khách hàng, cô đã tạo ra phương pháp KonMari

Năm 19 tuổi, khi đang là nữ sinh viên đại học ở Tokyo, Kondo bắt đầu alfm thêm công việc tư vấn. Cô chia sẻ với Harvard Business Review: "Tôi làm công việc đó vào sáng sớm hoặc cuối tuần. Cho đến khi tôi chợt nhận ra rằng ngoài công việc toàn thời gian thì lịch trình của mình chật kín các cuộc hẹn sắp xếp nhà cửa/văn phòng cho khách hàng. Thời điểm ấy tôi nhận ra nhu cầu cần tư vấn tổ chức nhà cửa ở mọi người là rất lớn". 

Cuối cùng, sau nhiều năm làm việc ở vị trí tư vấn, đồng thời đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân cũng như khách hàng, cô đã tạo ra phương pháp KonMari. Đây là cách tiếp cận độc đáo của nữ tác giả này với việc dọn dẹp và sắp xếp nhà cửa.

Trở thành tác giả bán chạy

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Vào năm 2011, cô đã xuất bản cuốn sách đầu tay tên The Life-Changing Magic of Tidying Up: The Japanese Art of Decluttering and Organizing

Dần dần, danh tiếng của Marie Kondo lan rộng ở Nhật Bản, đến mức danh sách khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ của cô kín lịch trong suốt 6 tháng. Và rồi, vào năm 2011, cô đã xuất bản cuốn sách đầu tay tên  The Life-Changing Magic of Tidying Up: The Japanese Art of Decluttering and Organizing. Cuốn sách nhanh chóng được bán hơn 13 triệu bản trên toàn thế giới, được dịch ra 44 ngôn ngữ khác nhau. Sau đó, Kondo tiếp tục cho ra mắt vô số cuốn sách bán chạy, tạp chí và workbook để hướng dẫn cả người lớn và trẻ nhỏ cách sắp xếp, dọn dẹp.

Đào tạo chuyên gia

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Kondo bắt đầu cung cấp khóa đào tạo về "phương pháp KonMari"

Sau khi thành công với công việc là tác giả, cô tiếp tục gây dấu ấn với công việc là chuyên gia tổ chức. Rất nhiều người đã tuân theo các quy tắc của Marie Kondo, áp dụng nó vào chính văn phòng và nhà cửa của mình. Sau đó, họ lại được truyền cảm hứng để giúp đỡ những người khác để làm điều tương tự.

Vì thế, Kondo bắt đầu cung cấp khóa đào tạo về "phương pháp KonMari". Những người tham gia khóa đào tạo này sau đó có thể trở thành "chuyên gia tư vấn KonMari được chứng nhận", là chuyên gia dọn dẹp chuyên nghiệp. Để tham gia khóa học này, học viên sẽ phải đóng khoản phí khoảng hơn 2.000 USD (khoảng 45-50 triệu đồng). Hiện nay, có hơn 700 chuyên gia tư vấn KonMari được chứng nhận tại hơn 54 quốc gia trên thế giới.

Bán đa dạng sản phẩm

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Giờ đây, cửa hàng trực tuyến KonMari của Kondo bán đa dạng sản phẩm, từ sản phẩm lưu trữ đến làm đẹp

Năm 2018, Marie Kondo đã hợp tác với Cuyana để bắt đầu kinh doanh bán hàng, với sản phẩm là bộ sưu tập hộp đựng đồ lấy cảm hứng từ hộp bento của Nhật Bản. Tiếp đó, nữ tác giả 37 tuổi này tiếp tục hợp tác với The Container Store và Paravel. Giờ đây, cửa hàng trực tuyến KonMari của Kondo bán đa dạng sản phẩm, từ sản phẩm lưu trữ đến làm đẹp.

Hợp tác với Netflix làm chương trình truyền hình

marie-kondo-nu-tac-gia-xay-dung-khoi-tai-san-8-trieu-usd-nho-don-dep
Marie Kondo hợp tác với Netflix làm chương trình truyền hình

Chưa dừng lại ở đó, Marie Kondo tiếp tục chứng tỏ mình là một người phụ nữ đa-zi-năng khi diễn vai chính trong một chương trình truyền hình trên Netflix. Chương trình Tidying Up with Marie Kondo của cô ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem, trở thành chương trình phi hư cấu (non-fiction) số 1 của Netflix vào năm 2019. Đáng chú ý, chương trình này còn giành được 7 đề cử gồm hai giải Emmy, ba giải Critics Choice Awards, một giải Realscreen và một giải TCA. 

Trong chương trình đầu tiên, Kondo tập trung vào chia sẻ cách mà cô đã rở nên nổi tiếng, những nội dung đắt giá trong phương pháp KonMari. Vào ngày 31/8 vừa qua, cô đã trở lại Netflix với một chương trình mới mang tên Sparking Joy with Marie Kondo. Tuy nhiên, trong chương trình này, cô tập trung chia sẻ nhiều về cách để ngăn nắp, vui vẻ hơn trong công việc kinh doanh, các mối quan hệ và cuộc sống cộng đồng.

Theo SCMP

Xem thêm: Con gái ông trùm mỹ phẩm Nhật Bản Chie Tanaka: Không dựa dẫm vào gia đình, sống tiết kiệm cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận