Nguyên do thực sự khiến CEO Twitter Jack Dorsey từ chức: Lùi một bước để theo đuổi đam mê tiền số

Không phải Twitter, startup Square mới là thứ mà Jack Dorsey đang theo đuổi. Chưa kể, với ông, đây là cơ hội tốt để đầu tư tiền số.

Chi Nguyễn
09:18 02/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rời khỏi vị trí CEO Twitter

Vừa qua, tỷ phú Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Twitter cho biết ông đã từ chức khỏi vị trí này. Theo đó, CTO Parag Agrawal sẽ là người thay ông đảm nhiệm chức vụ CEO. Dorsey chia sẻ, ông muốn công ty thoát khỏi tầm nhìn và sự kiểm soát của những người đồng sáng lập, bởi ông cho rằng đó là sự "hạn chế nghiêm trọng".

ly-do-khien-ceo-twitter-jack-dorsey-tu-chuc-theo-duoi-tien-so
Tỷ phú Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Twitter tuyên bố từ chức

Dorsey là CEO đầu tiên của Twitter, đảm nhiệm vị trí này trong giai đoạn 2006-2008. Năm 2015, ông trở lại sau một thời gian rời khỏi vị trí quản lý này, song song với việc làm CEO của công ty dịch vụ tài chính Square do ông thành lập vào năm 2019. Năm ngoái, vị tỷ phú phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng. Nhà đầu tư Jesse Cohn từ công ty Elliott Management đã mua lại một phần Twitter, cố gắng loại bỏ Dorsey. Thế nhưng, dự định này đã không thành, Cohn đã phải từ chức hội đồng quản trị của Twitter vào tháng 4/2021.

Đáng chú ý, vào ngày 29/11 vừa qua, Dorsey lại quyết định từ chức CEO khi Twitter đang phát triển mạnh mẽ. Mặc dù phải liên tục đối mặt với làn sóng thông tin sai lệch, lời nói căm thù trên nền tảng cũng như áp lực từ các lãnh đạo thế giới, vị tỷ phú 45 tuổi này vẫn tập trung vào việc cải thiện mạng xã hội này. Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, cổ phiếu Twitter đã tăng gấp đôi kể từ mức thấp nhất vào tháng 3/2020. Chưa kể, công ty này vừa ra mắt phiên bản đăng ký của ứng dụng có tên Twitter Blue, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng.

Vì sao lại chọn Square chứ không phải là Twitter?

ly-do-khien-ceo-twitter-jack-dorsey-tu-chuc-theo-duoi-tien-so
Jack Dorsey có thể sẽ tập trung phát triển công ty tài chính Square do ông đồng sáng lập trước đó

Theo các chuyên gia, Jack Dorsey có thể sẽ tập trung phát triển công ty tài chính Square do ông đồng sáng lập trước đó. Đây là công ty thanh toán quản lý các giao dịch tại điểm bán hàng cho nhiều doanh nghiệp nhỏ. 

Gần đây, công ty này đã mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử khi mua công ty Úc Afterpay - tiên phong trong khía cạnh mua ngay - trả sau với giá 29 tỷ. Chưa kể, Square còn đang ở hữu dịch vụ lưu trữ web Weebly, dịch vụ phát nhạc trực tuyến Tidal, và cho đến gần đây đã sở hữu ứng dụng giao đồ ăn Caviar.

Về lợi nhuận, dù Twitter vẫn có lợi nhuận trong mỗi quý năm 2021, nền tảng này vẫn amast hơn 1 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, Square vẫn kinh doanh ổn định, lợi nhuận gộp là 1,13 tỷ USD chỉ trong quý 3 năm 2021 và vẫn liên tục có lãi trong nhiều năm.

Chưa kể, một trong những lý do mà Jack Dorsey có thể sẽ lựa chọn Square là vì sự đa dạng lĩnh vực của nó. Twitter chủ yếu tập trung trong việc bán hàng kỹ thuật số, là thị trường có hai ông lớn khác là Google và Facebook thống trị. Trong khi đó, Square đang nắm trong tay toàn bộ hệ thống thanh toán, có thể vượt trội trong việc bán hàng truyền thống, thương mại điện tử, mạng ngang hàng và mới nhất là xâm nhập cả thị trường tiền điện tử.

Đặt cược vào tiền điện tử

ly-do-khien-ceo-twitter-jack-dorsey-tu-chuc-theo-duoi-tien-so
Jack Dorsey là một người rất say mê tiền số, ông từng tuyên bố Bitcoin là "thứ có thể sẽ thống nhất một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc... và cuối cùng là thế giới"

Ngoài ra, nhiều khả năng vị tỷ phú này rời Twitter để có thời gian đầu tư tiền điện tử. Jack Dorsey là một người rất say mê tiền số, ông từng tuyên bố Bitcoin là "thứ có thể sẽ thống nhất một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc... và cuối cùng là thế giới". CEO Square cũng dự đoán bitcoin sẽ trở thành đơn vị tiền tề của thế giới trong thập kỷ tới, khẳng định nó sẽ trở thành "một phần quan trọng" của Twitter. 

Dù vậy, có thể Dorsey đã sớm nhận ra Twitter không phải là ngôi nhà phù hợp với tham vọng tiền điện tử của mình., Nền tảng này vẫn đang tụt hậu trong lĩnh vực thương mại điện tử, còn phải đi một chặng đường dài và khó khăn trước khi thực sự cạnh tranh được.

Trong khi đó, Square đang sở hữu một nền tảng tài chính mà Dorsey cần để thực hiện những giấc mơ không tưởng về tiền điện tử của mình. Công ty này đã đầu tư rất nhiều vào tiền số, giữ khoảng 5% dự trữ tiền mặt bằng bitcoin. Tháng 2/2021, công ty này đã mua 170 triệu USD bitcoin. Chưa kể, ứng dụng Cash của Square cũng đang cho phép người dùng mua và bán bitcoin.

Theo QZ

Xem thêm: Parag Agrawal: Tân CEO Twitter là "ẩn số" trái ngược với Jack Dorset, từng nhận giải kỹ sư xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận