Ấm lòng lớp học tình thương nơi cửa Phật cho trẻ em nghèo ở Đồng Nai

Không chỉ mang tri thức đến trẻ em nghèo, lớp học tình thương tại Phật đường Pháp Tuyền (Đồng Nai) còn trang bị kỹ năng sống cho các em.

Chi Nguyễn
11:30 18/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa hè này, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở khu phố 4B, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai lại có thêm một lớp học đặc biệt. Xót xa cho số phận của những đứa trẻ khốn khó, theo chân mẹ cha đến đồng Nai mưu sinh, Đại đức Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền) đã mở lớp học tình thương. 2 tháng qua, nơi đây không chỉ mang tri thức đến cho trẻ em nghèo, mà còn dạy các em những kỹ năng sống quan trọng.

Trong lớp học tình thương ấy, em Nguyễn Văn Sơn là học sinh lớn tuổi nhất và có hoàn cảnh đáng thương hơn cả. Bố em qua đời từ lâu, mẹ lại bị tâm thần, em được một người họ hàng cưu mang. Khốn khó, dù đã 9 tuổi, em vẫn chưa được đi học. Biết đến lớp học tình thương nơi cửa Phật này, người thân đã đăng ký cho em đi học.

Sơn tâm sự: "Được thầy An Thuận và các cô rèn chữ đến nay con đã bắt đầu biết viết, biết làm phép tính. Con thực sự rất vui vì cuối cùng cũng đã được đi học như các bạn khác".

lop-hoc-tinh-thuong-noi-cua-phat-cho-tre-em-ngheo-o-dong-nai
Một buổi học tiếng Anh của trẻ tại lớp học tình thương

Hiện tại, lớp học có 43 học sinh, trong đó có 9 em đang học rèn chữ, còn lại đang theo học cấp 1-2 trên địa bàn. Ở đây, các em được dạy môn Toán, Tiếng Anh và cả kỹ năng sống. Ngoài việc ôn tập cho các em đang học từ lớp 1 đến lớp 9, mục tiêu là dạy trẻ thơ không có điều kiện học tập tại các trường biết đọc, biết viết, biết làm toán, làm văn và những kiến thức xã hội cần thiết. Vào ngày cuối tuần, học trò còn được tham gia lớp kỹ năng sống và rèn luyện đạo đức.

Đại đức Thích An Thuận chia sẻ: "Trong quá trình giảng dạy, lớp được chia làm 3 nhóm, gồm trình độ cấp 1, 2 và nhóm lớp rèn chữ, với sự tham gia của 11 thầy, cô giáo, tình nguyện viên đến từ các trường học, trung tâm trên địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Sau 2 tháng hoạt động trở lại, qua thăm dò ý kiến, phụ huynh của các trò cảm ơn ban tổ chức lớp học nhiều lắm. Nhờ có lớp học này các trò nắm được thêm nhiều kiến thức. Đặc biệt sau quá trình theo học tại lớp kỹ năng sống, các con về nhà còn biết phụ gia đình, lễ phép với cha mẹ, ông bà, hàng xóm".

Được biết, lớp học tình thương ở Phật đường Pháp Tuyền được mở cửa từ mùa hè năm 2019. Khi đó, chủ yếu nơi đay dạy Toán, tiếng Anh và môn Thủ công. Tuy nhiên, dịch COVID-19 xuất hiện không lâu sau đó, khiến lớp học phải tạm dừng hoạt động. đến hè năm nay, lớp học mở lại, thu hút nhiều giáo viên ở địa phương tình nguyện giảng dạy tại lớp.

Mỗi học trò ở đây đều có hoàn cảnh, trình độ khác nhau, nhưng chúng đều được quan tâm, chăm sóc tận tình. Đại đức Thích An Thuận cùng các thầy, cô giáo và tình nguyện viên cùng đồng lòng dốc sức, giúp các em theo kịp bạn bè đồng trang lứa.

Thầy Thái Hồng Cường, giảng viên ĐH Đồng Nai là một trong những người tình nguyện dạy học ở đây. Thầy chia sẻ: "Lớp học khó khăn ở chỗ là nhiều học sinh khác lớp nên phải chia ra các nhóm giảng dạy, phải xoay vòng liên tục. Tuy nhiên, với tình thương yêu tụi nhỏ, thấy các em có hoàn cảnh khó khăn nên tôi và các thầy cô khác luôn sẵn sàng giúp đỡ. Chứng kiến được sự tiến bộ của từng em trong quá trình học tập, bản thân tôi cảm thấy rất vui".

lop-hoc-tinh-thuong-noi-cua-phat-cho-tre-em-ngheo-o-dong-nai
Đại đức Thích An Thuận trong một lần đi làm thiện nguyện mùa dịch COVID-19 năm ngoái

Đại đức Thích An Thuận cho biết thêm: "Hiện tại, tôi đang lấy số đo để may áo trắng phát cho các em, đồng thời vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mỗi em một chiếc cặp, bút, vở… để bước vào năm học mới. Ngoài ra với sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy, cô giáo, của gia đình học sinh, năm học tới đây, tôi sẽ tiếp tục duy trì lớp luyện chữ cho trẻ không có điều kiện đến trường vào buổi tối. Hè năm tới, lớp học vẫn sẽ được mở và giảng dạy môn Toán và Anh văn, với mong muốn tiếp sức thêm cho nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập".

Được biết, Phật đường Pháp Tuyền cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, thiện nguyện. Cuối tháng 8/2021 năm ngoái, Đại đức Thích An Thuận phối hợp với Đoàn công tác nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh tổ chức trao tặng 100 phần quà cho người khuyết tật đang gặp khó khăn trong vùng phong tỏa ở địa phương. Mỗi gia đình người khuyết tật được nhận một phần quà trị giá 350.000 đồng (gồm những nhu yếu phẩm: gạo, trứng, sữa tươi, các loại rau củ quả và bì thư 50.000 đồng tiền mặt).

Theo Giáo dục Thời đại

Xem thêm: Chuyện về vị sư thầy mở lớp "luyện" Văn miễn phí nơi cửa Phật: Tôi muốn cống hiến và cho đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận