Lời khuyên từ tỷ phú quản lý quỹ đầu tư 200 tỷ USD: "Người đầu tư thành công không kiếm tiền bằng cảm tính"

Theo doanh nhân David Rubenstein, với thị trường chứng khoán đầy biến động, người kiếm tiền bằng cảm tính chính là người dễ thất bại nhất.

Chi Nguyễn
11:42 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

David Mark Rubenstein (72 tuổi) là một tỷ phú, nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông là nhà đồng sáng lập kiêm đồng chủ tịch điều hành quỹ đầu tư tư nhân Carlyle Group – một trong những công ty cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới với tài sản 221 tỷ USD. Ông cũng là diễn giả và là người dẫn chương trình của show truyền hình The David Rubenstein Show: Peer to Peer Conversations trên kênh Bloomberg.

Lớn lên trong gia đình nghèo khó, bố mẹ chưa học hết trung học

David Rubenstein lớn lên trong khu công nhân lao động nghèo tại Baltimore, Mỹ. Bố ông là công nhân ngành bưu điện, mẹ ông làm nội trợ, cả hai đều chưa từng tốt nghiệp trung học. Vì thế, dù nhà nghèo, bố mẹ Rubenstein vẫn vô cùng chú trọng việc học hành của con cái. Đây chính là bước đệm vững chắc cho sự học và cả sự nghiệp của ông sau này.

loi-khuyen-tu-ty-phu-quan-ly-quy-dau-tu-200-ty-usd-david-rubenstein
Vị tỷ phú 72 tuổi nhớ lại, ngay từ nhỏ bố mẹ ông đã luôn khuyến khích ông "làm bất cứ thứ gì con thấy hạnh phúc

Vị tỷ phú 72 tuổi nhớ lại, ngay từ nhỏ bố mẹ ông đã luôn khuyến khích ông "làm bất cứ thứ gì con thấy hạnh phúc. David Rubenstein tâm sự: "Làm cha mẹ, bạn muốn đảm bảo con cái mình là 'di sản tuyệt vời'. Bạn muốn chúng hạnh phúc và có ích cho đời".

Theo ông, tài sản lớn nhất mà bố mẹ để lại cho con cái chính là tình yêu vô điều kiện dành cho chúng. Đó mới là chìa khóa thực sự để giúp các con thành công.

Rubenstein học hành chăm chỉ và giành học bổng vào đại học, sau đó còn học thêm ở trường luật. Ông từng làm việc ở một văn phòng luật, thậm chí từng là tư vấn tài chính cho chính phủ Mỹ. Năm 37 tuổi, ông thành lập Tập đoàn Carlyle Group, hiện đã trở thành một trong những quỹ đầu tư vốn cổ phần cá nhân lớn nhất và thành công nhất thế giới.

Từ mọt sách đến nhà đầu tư thành công

Vị tỷ phú này cho biết, khi còn trẻ, ông rất hứng thú với việc đọc sách mà sẵn sàng dành tất cả thời gian rảnh để đọc. Khi thị trường chứng khoán đang có những bước phát triển mạnh mẽ, Rubenstein sớm bị thu hút bởi những con số và các công thức tính toán phức tạp trên thị trường chứng khoán. 

Trong cuốn sách How to Lead của mình, ông liệt kê ra 12 yếu tố để làm nên một nhà lãnh đạo quỹ đầu tư thành công. Những thứ này bao gồm: may mắn, tham vọng thành công, theo đuổi sự riêng biệt trong tư duy đầu tư, làm việc chăm chỉ, tập trung, bền bỉ, tính thuyết phục, khiêm tốn, biết tuyên dương và ghi nhận sự cố gắng của nhân viên, khả năng học hỏi liên tục, tính chính trực và sự nếm trải thất bại.

loi-khuyen-tu-ty-phu-quan-ly-quy-dau-tu-200-ty-usd-david-rubenstein
David Rubenstein được Forbes vinh danh là một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư xuất sắc nhất

Sau cùng, ông thêm vào một yếu tố khác, chính là tỏa sáng trong khó khăn. Tức là, dù phải đối mặt với khủng hoảng, nhưng nếu ta biết cách vượt qua và có thể giúp nhân viên của mình, ta đã thực sự trở thành một nhà lãnh đạo.

Năm 2016, quỹ đầu tư Carlyle Group của ông có lợi nhuận gần 50%. Năm 2018, Thời báo Chủ nhật đã gọi ông là "người quản lý quỹ phòng hộ giàu nhất thành phố" với khối tài sản ròng đã tăng 30%. 1 năm sau đó, ông được Forbes vinh danh là một trong những nhà quản lý quỹ đầu tư xuất sắc nhất.

Hai chiến lược quản lý đế chế quỹ đầu tư vững mạnh

Người đầu tư thành công không kiếm tiền bằng cảm tính

David Rubenstein nhận định, với thị trường chứng khoán đầy biến động, thì người kiếm tiền bằng cảm tính rất dễ thất bại. Thế nhưng, con người lại rất dễ bị cảm xúc và biến động chi phối, hầu hết chúng ta đều tự cho rằng minh đang làm đúng.

Đừng vì chỉ yêu thích đầu tư một cố phiếu nào đó mà phớt lờ những biến đổi thất thường của thị trường. Vị tỷ phú 72 tuổi cho biết ông dành rất nhiều giờ để đọc báo cáo tài chính, nghiên cứu và tìm hiểu các thông tin cốt lõi của doanh nghiệp. 

Nhờ đó, ông sẽ hạn chế được tối đa rủi ro trong đầu tư, cũng như có được toàn cảnh bức tranh về kinh doanh và tiềm năng phát triển doanh nghiệp. Rubenstein sẽ chọn thời cơ phù hợp để mua cổ phiếu mức thấp hơn giá trị thực, rồi bán ra kiếm lời với giá trị cao hơn khi giá trị thực..

Phân bố tài sản một cách hợp lý

loi-khuyen-tu-ty-phu-quan-ly-quy-dau-tu-200-ty-usd-david-rubenstein
Việc dự đoán tài sản nào sẽ lên giá sau 1 năm sẽ rất khó, vì thế ta nên chia khoản đầu tư thành nhiều loại tài sản

Các doanh nhân thành công thường khuyên rằng: "Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào một giỏ". Phân bố tài sản là phân bổ danh mục đầu tư cho những loại tài sản lớn ví dụ như cổ phiếu, thu nhập cố định, hàng hóa và tiền mặt để đạt được mục tiêu tài chính và quản lý rủi ro.

Đây là chiến lược tốt vì các loại tài sản khác nhau sẽ có lợi nhuận và rủi ro khác nhau. Theo tỷ phú Rubenstein, lịch sử thị trường chỉ ra rằng các loại tài sản có hiệu suất khác nhau qua từng năm. Trái phiếu có thể thu lợi nhuận lớn nhất trong năm nay, nhưng sau đó sẽ là cổ phiếu. 

Việc dự đoán tài sản nào sẽ lên giá nhiều nhất sau 1 năm sẽ rất khó khăn, vì thế ta nên chia khoản đầu tư thành nhiều loại tài sản. Đến tuổi nghỉ hưu, nhà đầu tư có thể muốn đầu tư vào quỹ trái phiếu và giữ tiền mặt để có sự ổn định. Nhưng cũng đừng quên cổ phiếu, bởi vì lạm phát luôn theo sát chúng ta.

Quy tắc đầu tư "vàng" từ mẹ 3 con Cathie Wood biến tài sản tăng từ 3,6 tỷ USD lên 50 tỷ USD trong vòng 1 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận