Quy tắc đầu tư "vàng" từ mẹ 3 con Cathie Wood biến tài sản tăng từ 3,6 tỷ USD lên 50 tỷ USD trong vòng 1 năm

Mẹ 3 con Cathie Wood khiến giới đầu tư ngỡ ngàng khi giàu lên nhanh chóng, được mệnh danh là "thần tượng mới của phố Wall".

Chi Nguyễn
10:34 23/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cathie Wood (65 tuổi) là nhà sáng lập kiêm CEO và CIO của công ty quản lý đầu tư Ark Invest. Bà mẹ 3 con đã từ bỏ vị trí Giám đốc đầu tư, bắt đầu khởi nghiệp năm 58 tuổi - khi mà hầu hết mọi người đang tính tới chuyện nghỉ hưu. Cathie Wood đã khiến giới đầu tư phải nể phục với khả năng đầu tư nhạy bén và có phần liều lĩnh, được mệnh danh là "thần tượng mới của phố Wall".

Giới đầu tư nhỏ lẻ Hàn Quốc đã gọi người phụ nữ này là "돈나무", có nghĩa là "Money Tree" - Cây hái tiền. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Wood chính là "phiên bản nữ của Warren Buffett" khi biến khối tài sản quản lý tăng từ 3,6 tỷ USD lên 50 tỷ USD trong 1 năm. Kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2014, quỹ lớn nhất của công ty ARK Innovation đã mang về lợi nhuận trung bình là 40%/năm. 

quy-tac-dau-tu-tu-cathie-wood-bien-3-6-ty-len-50-ty-trong-1-nam
Giới đầu tư nhỏ lẻ Hàn Quốc đã gọi người phụ nữ này là "돈나무", có nghĩa là "Money Tree" - Cây hái tiền

Các khoản đầu tư của Cathie Wood tập trung vào công nghệ, lĩnh vực đang giao dịch với mức định giá cao trong lịch sử. Ngoài chứng khoán,  công ty cũng tiếp xúc với các tài sản biến động như Bitcoin và Tesla Inc. bởi nữ doanh nhân 65 tuổi tin rằng chúng nằm trên "quỹ đạo tăng trưởng theo cấp số nhân".

Dù hiếm khi xuất hiện trên truyền thông, nhưng trong 1 bài phát biểu tại sự kiện gặp gỡ sinh viên đại học Harvard, Cathie Wood đã bật mí về bí quyết đầu tư bà sử dụng như sau:

Phân bổ vốn hợp lý

Phân bổ vốn đầu tư hợp lý là bước đầu tiên trong việc quản trị rủi ro. Thực tế, câu chuyện không biết phân bổ vốn hợp lý là lỗi cơ bản của nhiều nhà đầu tư, khiến cổ phiếu lãi thì bỏ vốn ít mà cổ phiếu lỗ thì lại trót bỏ vốn nhiều. Vì thế, dù cả thị trường vẫn tăng trưởng tốt nhưng bản thân họ lại chẳng kiếm được lợi nhuận.

Tất nhiên, việc phân bổ vốn hợp lí không phải chỉ là chia đều vốn cho số cổ phiếu ta sở hữu. Wood cho rằng, ta không nên bỏ hết tiền của mình vào 1-2 loại cổ phiếu. "Không bỏ hết trứng vào cùng 1 rổ" là lời khuyên mà các nhà đầu tư F0 nên ghi nhớ. Mức hợp lý ở đây là từ 4-5 cổ phiếu trong danh mục đầu tư.

Hiểu những gì mình đang sở hữu

Một trong những sai lầm lớn nhất của giới đầu tư khi mua cổ phiếu là dự báo giá cổ phiếu có thể tăng thế nào nhưng lại bỏ qua liệu nó có thể giảm tới đâu. Hãy cảnh giác, bởi nỗi đau từ khoản lỗ lớn có thể tác động lớn hơn là niềm vui từ đà tăng mạnh. Các nhà đầu tư phải biết cách xác định rủi ro và khả năng sinh lời của một cổ phiếu.

quy-tac-dau-tu-tu-cathie-wood-bien-3-6-ty-len-50-ty-trong-1-nam
Muốn xác định rủi ro, bạn cần phải cân nhắc đâu là mức mà các nhà đầu tư giá trị có thể bắt đầu mua khi cổ phiếu đang trên đà giảm

Wood nhận định: "Muốn xác định rủi ro, bạn cần phải cân nhắc đâu là mức mà các nhà đầu tư giá trị có thể bắt đầu mua khi cổ phiếu đang trên đà giảm. Để tìm ra mức trần tiềm năng, bạn phải tìm ra đâu sẽ là mức mà những nhà đầu tư tăng trưởng lạc quan nhất sẽ bắt đầu bán ra".

Quy tắc ngón tay cái

Cathie Wood đề cập tới chiến lược lọc cổ phiếu GARP (tăng trưởng ở mức giá hợp lý) mà huyền thoại Peter Lynch từng chia sẻ. Tức là, nhà đầu tư sẽ so sánh tỷ lệ tăng trưởng với hệ số P/E của công ty – tức xác định nhà đầu tư sẽ sẵn lòng trả bao nhiêu cho một cổ phiếu với mức lợi nhuận hiện tại. 

Ngoài ra, Wood còn chia sẻ "quy tắc ngón tay cái", để các định xem liệu cổ phiếu có bị định giá quá cao hay quá thấp hay không. Nhà đầu tư 65 tuổi cho hay: "Cổ phiếu có hệ sống lợi nhuận thấp hơn tỷ lệ tăng trưởng (trừ một số trường hợp ngoại lệ) có thể được xem là rẻ, còn cổ phiếu có hệ số cao hơn 2 lần tỷ lệ tăng trưởng đang bị định giá quá cao và nên bán ra".

Nói cách khác, cổ phiếu có hệ số P/E là 20 lần mà công ty có tỷ lệ tăng trưởng chỉ 10%, thì có lẽ mức giá hiện tại đã gần hoặc chạm mức đỉnh. Có lẽ cổ phiếu đó đã chạm mức trần tăng trưởng 2 lần, một mức mà Wood đánh giá là khá an toàn.

Cathie Wood: Mẹ 3 con khởi nghiệp ở tuổi 58, trở thành "thần tượng mới của phố Wall"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận