Lời khuyên từ nữ triệu phú tự thân: Muốn làm giàu hãy trả nợ trước rồi hẵng đầu tư, bởi chúng ta thường "đa nhiệm" rất kém!

Theo nữ triệu phú tự thân từng trả hết nợ 7 tỷ đồng trong 4 năm, chúng ta nên trả hết nợ đã rồi hẵng tính đến chuyện đầu tư làm giàu.

Chi Nguyễn
15:47 16/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bernadette Joy là chủ thương hiệu tư vấn tài chính Crush Your Money Goals, cũng là một triệu phú tự thân khá nổi tiếng. Năm 2016, cùng năm cô tốt nghiệp chương trình MBA của Đại học Bắc Carolina, Joy nhận ra rằng vợ chồng cô đã tích lũy khoản nợ khoảng 300.000 USD (khoảng 7 tỷ) giữa các khoản vay sinh viên và hai khoản thế chấp.

Sau khi thắt chặt ngân sách gia đình và tích cực trả hết các khoản vay, cặp đôi này đã thoát khỏi nợ nần vào năm 2020. Sau đó, Joy cho biết, họ chuyển sự chú ý sang danh mục đầu tư của mình. Hiện nay, tài sản ròng của cặp đôi này là gần 1,5 triệu USD. 

Đó là mô hình mà Joy giới thiệu cho khách hàng của mình, ngay cả khi nó đi ngược lại với những hiểu biết về lập kế hoạch tài chính thông thường. Cô nói: “Tôi từng quyết tâm nghiền ngẫm ý tưởng rằng bạn nên trả hết nợ và đầu tư cùng một lúc. Thực tế là con người rất tệ khi 'đa nhiệm'. Cố gắng làm nhiều việc không tốt cho chúng ta". Đây là lý do tại sao Joy khuyên bạn nên đặt mục tiêu thoát khỏi nợ nần trước khi đầu tư.

Ưu tiên trả nợ thường có lợi về lâu dài

loi-khuyen-tu-nu-trieu-phu-tu-than-ve-viec-tra-no-va-lam-giau

Khi nói đến việc sử dụng thu nhập của bạn hàng tháng, Joy khuyên bạn nên chia mọi thứ thành ba nhóm. Một nửa thu nhập của bạn sẽ dành cho các chi phí thiết yếu: nhà ở, tiện ích, giao thông, thực phẩm và sức khỏe. Joy gọi chiếc xô này là “sống sót”. Nửa còn lại được chia thành số tiền nhằm giúp bạn “hồi sinh” và “phấn đấu”.

Số tiền “hồi sinh” của bạn là khoản ngân sách tùy ý dành cho những thứ mang lại niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của bạn hiện tại. “Phấn đấu” là số tiền bạn dành cho các mục tiêu tài chính. Joy nói: “Nó hướng tới việc tôi có được hạnh phúc trong tương lai”. “Đó là bất cứ thứ gì sẽ tạo nên giá trị ròng của bạn.”

Vậy điều gì khiến giá trị tài sản ròng của bạn tăng nhanh hơn: không mắc nợ hay có danh mục đầu tư lớn? Đó là một câu hỏi toán học có thể trả lời. Đó là bởi vì bạn có thể coi lãi suất của khoản nợ mà bạn nợ là “lợi tức” cho bất kỳ khoản thanh toán nào bạn thực hiện đối với khoản vay - giống như cách tăng giá cổ phiếu bạn mua sẽ mang lại cho bạn lợi tức đầu tư.

Joy nói: “Mọi người bị cuốn vào câu hỏi ‘Tôi trả nợ trước hay đầu tư trước?’ và tôi thích làm điều không cần đắn đo và trả hết nợ, đặc biệt là khi lãi suất cao hơn rất nhiều”.

Trả hết nợ trước cũng có có lợi ích về tâm lý

loi-khuyen-tu-nu-trieu-phu-tu-than-ve-viec-tra-no-va-lam-giau

Joy không chỉ tin vào việc ưu tiên các khoản nợ có lãi suất cao, chẳng hạn như số dư thẻ tín dụng. Cô tin tưởng vào việc hoàn toàn thoát khỏi nợ nần trước khi bắt tay vào hành trình đầu tư. Điều đó có nghĩa là phải trả hết mọi thứ, kể cả các khoản vay sinh viên và ô tô.

Cô ấy nói có một điều, việc trả hết nợ không yêu cầu bạn phải học bất cứ điều gì giống như cách đầu tư. “Không có nhiều kỹ năng mới mà bạn phải học khi trả nợ. Về cơ bản, bạn chỉ cần nhấn nút,” cô nói. “Đầu tư là một kỹ năng mà bạn phải dành nhiều thời gian hơn để học hỏi.”

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng, bạn đang bỏ qua lợi nhuận tiềm năng bằng cách trả nợ với lãi suất trung bình đến thấp. “Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi nói với mọi người rằng bạn có khả năng nên tạm dừng khoản đóng góp 401(k) [đóng góp] của mình nếu bạn mắc một khoản nợ đáng kể. Mọi người sẽ nói, ‘Bạn đang bỏ lỡ cơ hội nhận lãi kép’,” Joy nói. “Vì vậy, sau đó tôi cho mọi người thấy quỹ đạo của riêng tôi trông như thế nào khi tôi tạm dừng gửi tiền vào quỹ 401(k) của mình và sau đó không thể chối cãi rằng tôi đã trở thành triệu phú.”

Joy cho biết, bí quyết thành công của cô và của nhiều khách hàng của cô có hai mặt. Đầu tiên, họ nghĩ nợ chỉ là một vấn đề tạm thời. “Tôi thích thời hạn. Tôi nói, ‘Hãy đặt ngày kết thúc cho nó,’” Joy nói. Bằng cách yêu cầu khách hàng của cô ấy thiết lập mục tiêu, việc lùi lại và tìm ra số tiền từ ngân sách hàng tháng của họ cần được dành để trả nợ sẽ dễ dàng hơn.

Sau đó, khi mọi thứ đã được thanh toán xong, điều quan trọng thứ hai là đầu tư mạnh mẽ như khi bạn giải quyết khoản nợ của mình. “Nó đòi hỏi bạn phải có một mức độ kỷ luật nhất định,” Joy nói. “Rất nhiều người nghĩ, ‘Tôi không còn nợ nữa – tôi sẽ đi mua một chiếc ô tô hoặc một ngôi nhà.’”

Bằng cách tích cực trả nợ và duy trì sự tích cực trong đầu tư, Joy nói rằng bạn có thể noi gương cô ấy bằng cách xây dựng giá trị ròng từng bước một. Nữ chuyên gia nói: “Một trong những điều tôi thực sự khuyên bạn, đặc biệt là trong những thời điểm mà mọi người thực sự căng thẳng như thế này, là hãy tập trung vào một việc và làm nó thực sự, thực sự tốt”. “Đặc biệt, nếu bạn mắc nợ thì trước tiên hãy làm thật tốt việc đó đã”.

Theo CNBC

Xem thêm: Cách tiết kiệm "ngược đời" của giới trẻ xứ kim chi: Nghe tưởng đùa mà hiệu quả bất ngờ, ai cũng nên thử!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận