Cách tiết kiệm "ngược đời" của giới trẻ xứ kim chi: Nghe tưởng đùa mà hiệu quả bất ngờ, ai cũng nên thử!

E ngại lạm phát gia tăng, giới trẻ Hàn Quốc đã áp dụng cách tiết kiệm ngược đời vô cùng hiệu quả này.

Chi Nguyễn
14:00 16/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ, tầng lớp được tiếp xúc và giáo dục từ rất sớm với các khái niệm thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, chuyển khoản hay QR code. Thậm chí, mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới là xây dựng một xã hội không tiền mặt. Thế nhưng, đại dịch Covid-19 làm áp lực kinh tế gia tăng cùng với sự lan tỏa mạnh mẽ của các xu hướng trên mạng xã hội trong tầng lớp trẻ, bao gồm Gen Y và Gen Z, đã và đang thay đổi thực tế này. 

Và Hàn Quốc là một điển hình. Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc khi ngày càng nhiều người trong độ tuổi 20 và 30 lựa chọn sử dụng tiền mặt trong chi tiêu hàng ngày thay vì giao dịch thông qua thẻ tín dụng.

cach-tiet-kiem-nguoc-doi-bang-tien-mat-cua-gioi-tre-han-quoc

Theo đó, đây là xu hướng tiết kiệm "ngược đời" có tên là "cash stuffing" - sắp xếp tiền mặt. Theo đó, ta sẽ rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng và chia nó vào các phong bì đã được cố định mục đích sử dụng, chẳng hạn như khoản 1 sẽ chi cho du lịch, khoản 2 sẽ chi cho ăn uống bên ngoài, khoản 3 sẽ dùng để mua đồ ở cửa hàng tạp hóa…

Tất nhiên, cách tiết kiệm nào cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Lợi đó là nó giúp cho những người trẻ, vốn có thói quen chi tiêu hoang phí, biết cách lập kế hoạch chi tiêu và chi tiêu một cách hợp lý hơn, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn hậu dịch Covid-19. 

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tỷ lệ lạm phát cao sẽ kéo dài, việc tiết kiệm không còn chỉ là lựa chọn của nhiều người trẻ Hàn Quốc, nó là bắt buộc. Phương pháp quản lý tiền bạc "cash stuffing" không đơn thuần là một xu hướng trên mạng xã hội mang tính giải trí nữa. Nó là một trong những nhiều biện pháp "thắt lưng buộc bụng" được giới trẻ Hàn Quốc áp dụng. 

cach-tiet-kiem-nguoc-doi-bang-tien-mat-cua-gioi-tre-han-quoc

Ví dụ, năm ngoái, thử thách "không chi tiêu" nổi lên, theo đó nhiều người sẽ thực hiện bỏ bữa hoặc chỉ ăn những thực phẩm còn sót lại trong tủ lạnh. Tính đến nay, tìm kiếm hashtag "thử thách tiền mặt" (cách gọi khác của xu hướng "cash stuffing" trên Instagram đã cho ra kết quả hơn 360.000 bài viết, cùng với rất nhiều video dạng ngắn.

Kim Ji-hye, một nhân viên văn phòng 32 tuổi, nói với The Korea Herald: "Trước đây, tôi sẽ chi khoảng 1 triệu won (770 USD) chỉ cho các ứng dụng giao đồ ăn, nhưng sau khi chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt, khoản chi tiêu này đã giảm gần 70%". Tương tự, Yang Eun-bi, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp 33 tuổi, cho biết: "Trước đây, phần lớn thu nhập của tôi sẽ dùng để thanh toán hóa đơn mà tôi đã mua bằng thẻ tín dụng, nhưng kể từ khi bắt đầu sử dụng tiền mặt, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng từ 0 lên 1,2 triệu won mỗi tháng".

Thế nhưng, cái hại đó là việc chi tiêu thắt chặt của một bộ phận người tiêu dùng sẽ làm cho nền kinh tế thiếu đi động lực để vực dậy. Đồng thời, mục tiêu "xây dựng xã hội không tiền mặt" của chính phủ nước này cũng sẽ bị trì hoãn.

cach-tiet-kiem-nguoc-doi-bang-tien-mat-cua-gioi-tre-han-quoc

Dù sao thì, người trẻ vẫn cảm thấy hài lòng khi áp dụng phương pháp tiết kiệm "ngược đời" này. Họ cảm thấy mình có niềm vui mới trong việc tiết kiệm, chưa kể đó cũng là cơ hội kiếm tiền bất ngờ. Một số người có năng khiếu và biết chớp thời cơ đã đã thử sức trong việc thiết kế phong bì theo yêu cầu và tạo ra một nguồn thu nhập cho mình.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa bật mí bí quyết sống tối giản tiết kiệm vô cùng, giúp trả hết nợ trong 7 năm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận