Lời khuyên sâu cay của tỷ phú Warren Buffett về làm giàu: Không hiểu biết, đừng dại bỏ tiền vào!

Theo tỷ phú Warren Buffett, nếu bạn muốn làm giàu, nhất định phải tìm hiểu kĩ về thứ mình định bỏ tiền vào.

Chi Nguyễn
15:00 11/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất, được gọi là "nhà hiền triết xứ Omaha". Ở tuổi 93, tài sản của ông đứng ở mức 119 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Hơn nữa, Berkshire Hathaway đã mang lại mức tăng giá trị thị trường gộp hàng năm là 19,8% kể từ năm 1965. Ông cũng rất nổi tiếng về việc đưa ra những lời khuyên đắt giá về làm giàu và cuộc sống bất cứ ai nghe cũng phải gật gù.

Vị tỷ phú này từng chia sẻ rằng: "Từ khi tôi còn nhỏ, ba đã dạy tôi hình thành những thói quen tốt và tiết kiệm tiền là một trong những bài học quan trọng nhất. Tôi đã bắt đầu kinh doanh từ rất sớm. Lúc 6 tuổi, tôi mua lốc 6 lon Coca Cola rồi chia nhỏ ra bán lẻ từng lon kiếm lời. Tôi cũng đi từng nhà bán báo, bán kẹo cao su".

Buffett tâm niệm, muốn làm giàu thì hãy học hỏi từ những người thành công nhất. Ông cho rằng, chẳng ai thành công nếu chỉ rập khuôn một cách phi khoa học. Chúng ta chỉ nên tiếp thu lời khuyên, sau đó nắm bắt bản chất của việc làm giàu, cuối cùng làm điều đó theo cách riêng của chúng ta.

loi-khuyen-sau-cay-cua-ty-phu-warren-buffett-ve-lam-giau

Đó cũng là lý do mà ông khuyên nhủ rằng, nếu bạn không hiểu rõ về thứ gì đó, đừng dại đầu tư tiền bạc vào nó. Warren Buffett chia sẻ: "Quy tắc thứ nhất: không bao giờ để mất tiền. Quy tắc thứ hai: không bao giờ quên quy tắc thứ nhất. Quy tắc thứ ba: đừng lâm vào nợ nần".

Vị tỷ phú này biết rằng mình giỏi những lĩnh vực gì, và chỉ đầu tư vào đó. Ông khẳng định: "Tôi chỉ tập trung 100% vào những việc mình thật sự giỏi.”

Điển hình trường hợp năm 1994, Warren được Quỹ Long-Term Capital Management (LTCM) - quỹ đầu tư lớn nhất trong lịch sử, tiếp cận và thu hút đầu tư từ ông. Nhưng ông đã từ chối và cho rằng đó là cuộc đầu tư “không hời” vì không cảm nhận được biên độ an toàn. Mặc dù, các chuyên gia cho rằng LTCM sẽ không bao giờ thất bại".

loi-khuyen-sau-cay-cua-ty-phu-warren-buffett-ve-lam-giau

Thế nhưng, chỉ số Dow Jones đã giảm mạnh vào năm 1998, và LTCM đã rơi vào cảnh lỗ tới 20% giá trị. Cục Dự trữ liên bang thực hiện các cuộc giải cứu chưa có tiền lệ trước đây đối với công ty đầu tư tư nhân.

“Trong đầu tư dài hạn, không nên mua các cổ phiếu trong thời kỳ cao độ và đừng vội vỡ mộng khi giá giảm. Cách giải quyết là trữ cổ phiếu trong thời gian dài, không bán khi có tin xấu và giá rời xa mức đỉnh”, vị tỷ phú này cho biết. Buffett cũng nói thêm: "Rủi ro luôn hiện diện sau những điều tưởng chừng tốt đẹp. Đây là trường hợp điển hình về một mô hình kinh doanh thất bại trong thời hiện đại. Và dĩ nhiên, không dại gì để dính vào mớ hỗn độn này".

Theo Tuổi trẻ Online

Xem thêm: 3 khoản đầu tư tỷ phú Warren Buffett nhất định không chi quá nhiều tiền vào đó: Lạ nhất là có cả vàng!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận