3 khoản đầu tư tỷ phú Warren Buffett nhất định không chi quá nhiều tiền vào đó: Lạ nhất là có cả vàng!

Tỷ phú Warren Buffett - một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, khẳng định rằng có 3 khoản đầu tư mà ông không muốn chi quá nhiều tiền vào đó.

Chi Nguyễn
11:00 04/06/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet
NỘI DUNG BÀI VIẾT

Chủ tịch Berkshire Hathaway, Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới. Nhiều năm qua, ông vẫn trung thành với quan điểm rằng giữ vững, kiên nhẫn và tin tưởng vào sức mạnh của đầu tư giá trị là chìa khóa để đầu tư thành công.

Nhiều nhà đầu tư phân tích và tôn trọng lời khuyên đầu tư của ông, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Ở tuổi 93, tài sản của ông đứng ở mức 119 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Hơn nữa, Berkshire Hathaway đã mang lại mức tăng giá trị thị trường gộp hàng năm là 19,8% kể từ năm 1965.

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém đối với chiến lược đầu tư của Buffett là những khoản đầu tư mà ông không tin tưởng. Dưới đây chỉ là một số loại hình đầu tư mà nhà tiên tri xứ Omaha không muốn lãng phí tiền vào.

Cổ phiếu

3-khoan-dau-tu-ty-phu-warren-buffett-khong-chi-qua-nhieu-tien

Tuy Warren Buffett làm giàu nhờ cổ phiếu, nhưng ông lại khuyên chúng ta không nên chi quá nhiều tiền vào nó. Ý của ông là: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm thì thậm chí đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”.

Ông từng chia sẻ và giải thích suy nghĩ đó trong bức thư gửi các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 1996. Vị tỷ phú này cho hay: "Mục tiêu của bạn với tư cách là nhà đầu tư chỉ đơn giản là mua, với mức giá hợp lý, một phần lãi suất trong một doanh nghiệp dễ hiểu mà thu nhập của nó hầu như chắc chắn sẽ sẽ cao hơn đáng kể trong 5, 10 và 20 năm nữa. Theo thời gian, bạn sẽ chỉ tìm thấy một số công ty đáp ứng các tiêu chuẩn này - vì vậy khi bạn thấy một công ty đủ tiêu chuẩn, bạn nên mua một lượng cổ phiếu đáng kể".

Vàng

Vị tỷ phú này cũng không thực sự đề cao vàng. Vào năm 2011, trong lá thư gửi các cổ đông, ông đã chỉ ra 2 nhược điểm lớn của vàng: Không có nhiều công dụng và Không thể "sinh sôi nảy nở". Ông cũng cho rằng, cơn sốt vàng không hẳn là một chỉ báo đáng tin cậy về giá trị thực tế.

Buffett giải thích: "Nếu bạn sở hữu một ounce vàng vĩnh viễn, bạn vẫn sẽ sở hữu một ounce vàng vào cuối thời gian đó. Điều thúc đẩy hầu hết những người mua vàng là niềm tin của họ rằng hàng ngũ những người sợ hãi sẽ gia tăng. Trong suốt thập kỷ qua, niềm tin đó đã được chứng minh là đúng. Ngoài ra, giá tăng tự nó đã tạo ra thêm sự nhiệt tình mua hàng, thu hút những người mua coi mức tăng là xác nhận luận điểm đầu tư. Khi các nhà đầu tư 'phong trào' tham gia bất kỳ bên nào, họ tạo ra sự thật của riêng mình - trong một khoảng thời gian". 

Bitcoin 

3-khoan-dau-tu-ty-phu-warren-buffett-khong-chi-qua-nhieu-tien

Warren Buffett cũng không phải là người hâm mộ Bitcoin, thậm chí ông còn khá... bài trừ hình thức đầu tư này. Phát biểu tại cuộc họp cổ đông Berkshire Hathaway 2022, vị tỷ phú này cho biết: "Nếu bạn… sở hữu toàn bộ bitcoin trên thế giới và bạn chào giá nó cho tôi với giá 25 đô la, tôi sẽ không nhận nó. Bởi vì tôi sẽ làm gì với nó? Tôi sẽ phải bán lại cho bạn bằng cách này hay cách khác. Nó sẽ không làm được gì cả".

Ông cũng lập luận rằng sức hấp dẫn của Bitcoin giống như một loại "ma thuật" thu hút các nhà đầu tư. Buffett nhận định: "Tôi không biết nó tăng hay giảm trong năm tới, 5 năm hay 10 năm tới. Nhưng có một điều tôi chắc chắn là nó không nhân lên, không tạo ra bất cứ thứ gì. Nó có phép thuật và mọi người đã gắn phép thuật vào rất nhiều thứ".

Khi theo dõi hành trình đầu tư thành công đáng kinh ngạc của Buffett, việc hiểu những gì ông tránh cũng như biết những gì ông theo đuổi và lựa chọn đầu tư vào cũng có giá trị không kém. Việc tránh các loại hình đầu tư trên chỉ là một trong nhiều quyết định đầu tư sắc bén trong suốt hành trình làm giàu của ông.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Lời khuyên từ nữ triệu phú tự thân: Muốn làm giàu hãy trả nợ trước rồi hẵng đầu tư, bởi chúng ta thường "đa nhiệm" rất kém!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận