Tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo: 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí

Từ cậu bé nghèo trong gia đình có 7 người con đến tỷ phú vực dậy hãng hàng không suýt phá sản, Inamori Kazuo đã có lời khuyên thấm thía về 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí.

Chi Nguyễn
07:20 26/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ cậu bé nhà nghèo không đủ ăn đủ mặc đến ông "trùm" kinh doanh xứ hoa đào

Nhắc đến Inamori Kazuo, người ta nghĩ ngay đến ông "trùm" kinh doanh xứ hoa đào từng vực dậy hãng hàng không Nhật Bản trước bờ vực phá sản. Ông là nhà sáng lập hãng Kyocera cùng hãng viễn thông KDDI lớn thứ hai Nhật Bản, cựu CEO hãng hàng không Japan Airlines từng vực dậy hãng bên bờ vực phá sản.

loi-khuyen-dat-gia-thoat-
Inamori Kazuo là nhà sáng lập hãng Kyocera cùng hãng viễn thông KDDI lớn thứ 2 Nhật Bản, cựu CEO hãng hàng không Japan Airlines và vực dậy hãng bên bờ vực phá sản.

Năm 27 tuổi, ông lập ra công ty Kyocera, biến nó trở thành công ty đứng top 500 trên thế giới trong vòng 10 năm. Năm 50 tuổi, ông bắt thử sức với lĩnh vực công nghệ mà trước giờ mình chưa từng làm, biến KDDI trở thành tập đoàn viễn thông đứng thứ hai Nhật Bản chỉ sau sau công ty NTT Docomo.

Cảm thấy cuộc sống đã đủ viên mãn, ông liền từ bỏ mọi chức danh, địa vị để đi tu, ngày ngày tụng kinh, gõ mõ sống an nhiên. Sau đó, vào năm 77 tuổi, ông được Chính phủ mời xuống núi, đề nghị cứu vãn tình hình hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines đang sắp phá sản. Chỉ sau 424 ngày hỗ trợ, dù không hề có kinh nghiệm trong ngành hàng không, Inamori Kazuo đã làm nên kỳ tích. Hãng hàng không từng thua lỗ hơn 180 tỷ đã lật ngược tình thế, kiếm được hơn 188 tỷ, giành lại vị trí top 500 trên thế giới chỉ trong vòng 2 năm.

loi-khuyen-dat-gia-thoat-canh-ngheo-tu-ty-phu-nhat-ban-inamori-kazuo
Hãng hàng không từng thua lỗ hơn 180 tỷ đã lật ngược tình thế, kiếm được hơn 188 tỷ, giành lại vị trí top 500 trên thế giới chỉ trong vòng 2 năm.

Bậc kỳ tài trong giới kinh doanh là thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng xuất thân của Inamori Kazuo không phải là con nhà nòi hay giàu có. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Sau khi đi làm thì cuộc sống bình dị, cũng vì nghèo mà bị nhiều người xem thường.

Để có được thành tựu như ngày hôm nay, hoàn toàn là do Inamori Kazuo đã tự tìm tòi học hỏi, vượt lên số phận. Ông thấm thía cả cuộc sống nghèo khổ lẫn giàu sang, từ đó đúc kết ra lời khuyên về 4 thứ người nghèo rất hay lãng phí, không thay đổi thì khó đổi đời.

4 thứ người nghèo rất hay lãng phí, tùy tiện hào phóng

Thời gian

Người xưa có câu, thời gian là vàng là bạc. Thế nhưng, những người nghèo lại thường cảm thấy thời gian là thứ vô dụng nhất, chỉ muốn tìm đến những thú vui để giết thời gian. Những chuyện như cày phim, đánh bài, tiệc tùng,... thực ra đều là những chuyện vô nghĩa, ngỡ như đang giải tỏa nhưng thực ra lại vô cùng lãng phí.

loi-khuyen-dat-gia-thoat-canh-ngheo-tu-ty-phu-nhat-ban-inamori-kazuo
Điều đáng sợ nhất trên thế giới này chính là những người giỏi hơn ta lại làm việc chăm chỉ hơn ta rất nhiều.

Thay vào đó, nên tận dụng thời gian ấy để đọc sách, trau dồi bản thân, học một kỹ năng mới, chắc chắn cuộc đời ta sẽ đổi thay. Phải thay đổi cái "tư duy của người nghèo", không được thấy mình dư dả thời gian mà lúc nào cũng đang thiếu thốn. Điều đáng sợ nhất trên thế giới này chính là những người giỏi hơn ta lại làm việc chăm chỉ hơn ta rất nhiều.

Tư tưởng

Những người nghèo hay có thói quen phóng khoáng, hào phóng những chuyện không đâu, hơn nữa còn rất thích nói chuyện viển vông. Họ thường nói về những điều vượt quá khả năng và hiểu biết của mình, nói hay nhưng lại không làm, ngay cả việc của bản thân cũng không xong.

Thực ra, nếu chỉ nói thì ai mà chẳng nói được, quan trọng là ta có làm nên chuyện hay không. Đừng so sánh bản thân mình với người khác, cũng đừng than thân trách phận, cứ thay đổi bản thân mình trước theo hướng tốt đẹp hơn, ắt thấy cuộc đời này ngày một khác biệt.

Tiền bạc

Có một hiện tượng là rằng, càng là người nghèo lại càng coi trọng thể diện, đôi khi vì sĩ diện mà lại chạy theo những thứ vượt quá khả năng tài chính hạn hẹp của mình. Chẳng có nhiều tiền, chỉ đủ ăn đủ mặc, nhưng họ vẫn hay nghĩ rằng mua gì cũng phải mua thứ gì đắt nhất, làm gì cũng phải hoàng tráng, ồn ào hơn người khác.

Những người quan tâm đến thể diện nhất thường giấu đi cảm xúc thật của bản thân mình, thích mua những sản phẩm thời thượng để chạy theo trào lưu, muốn tìm cảm giác "hơn người" chỉ bằng những thứ đồ vật chất vô ích.

Người có thực lực chẳng mấy khi quan tâm đến sĩ diện, họ sẵn sàng hạ mình để lắng nghe lời góp ý, nói chuyện thẳng thắn và chỉ rõ đúng sai. Họ không quan tâm đến những lời dèm pha của dư luận, cứ sống và làm theo tôn chỉ mục đích của riêng mình.

Thỏa hiệp

Chúng ta thường rất ghét những kẻ "gió chiều nào theo chiều đó", làm gì cũng muốn thỏa hiệp chứ không giải quyết tận gốc vấn đề. Những người như vậy thường rất dễ đánh mất bản thân mình, quên đi cội nguồn của mình vì cái lợi trước mắt, thường hành động không dứt khoát, chần chừ. 

loi-khuyen-dat-gia-thoat-canh-ngheo-tu-ty-phu-nhat-ban-inamori-kazuo
Đừng nghi ngờ sự lựa chọn ban đầu của chính mình, bởi nếu chính ta còn nghi ngờ bản thân ta, thì làm sao khiến người khác tin tưởng được?

Nếu cứ giữ mãi tâm thái đó thì ta khó mà đổi đời, vẫn cứ "nghèo bền vững, nghèo trường tồn" qua năm tháng. Đừng thỏa hiệp, đừng do dự, hãy học cách kiên trì, rèn luyện ý chí sắt đá, dù có gặp khó khăn cũng không được chùn chân. Đừng nghi ngờ sự lựa chọn ban đầu của chính mình, bởi nếu chính ta còn nghi ngờ bản thân ta, thì làm sao khiến người khác tin tưởng được?

Năm đó khi sáng lập hãng Kyocena, ai ai cũng xem thường Inamori Kazuo, cho rằng ông không thể thành công được. Chỉ có chính ông là người luôn kiên trì với quyết định của mình, giữ vững niềm tin vào bản thân, đạp lên mọi áp lực và dư luận, tiếp tục tiến lên phía trước. Có như thế, ông mới thoát khỏi cảnh nghèo khổ, trở thành tỷ phú giàu sang phú quý, đạt được những thành tựu đáng nể như ngày nay.

Từ "người tối cổ" sống trong hang thành triệu phú ở tuổi 28, tất cả chỉ nhờ chiến lược marketing đơn giản đến bất ngờ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận