Từ "người tối cổ" sống trong hang thành triệu phú ở tuổi 28, tất cả chỉ nhờ chiến lược marketing đơn giản đến bất ngờ này

Bắt đầu với số vốn 400 USD, Jonah White đã thành lập công ty, viết hợp đồng trên 1 tờ giấy ăn, sau đó biến mình thành triệu phú với công ty trị giá 50 triệu USD chỉ nhờ một chiến lược marketing đơn giản đến bất ngờ.

Chi Nguyễn
10:53 18/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên đời có vô số công thức để thành công, thậm chí đôi khi chỉ cần một ý tưởng đơn giản mà những "người tối cổ" sống trong hang cũng có thể nghĩ ra được. Đó là ý tưởng của Jonah White, người đã thu về hàng chục triệu đô la chỉ nhờ tạo ra một... bộ răng giả xấu "ma chê quỷ hờn". 

Khởi nghiệp từ 400 USD

Ban đầu, Jonah White chỉ là một người bình thường, thậm chí không đủ tiền để mua giày, phải ăn đồ ăn thừa của người khác. Thậm chí, anh đang phải sống trong một cái hang, với tài sản duy nhất là một khẩu súng đã được đem đi cầm đồ với giá 400 USD. Đây chính là toàn bộ vốn khởi nghiệp ban đầu của anh, là bước đệm tiến tới phát triển công ty kinh doanh trị giá hàng triệu đô.

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white
Jonah White khởi nghiệp với số vốn chỉ 400 USD.

Ý tưởng kinh doanh đến với White vào năm 1994, khi anh đang xem một trận bóng bầu dục tại trường đại học. Khi ấy, White phát hiện ra Rich Bailey, sinh viên nha khoa ĐH Nam Illinois đang được rất nhiều người vây quanh. Khi lại gần, White phát hiện đám đông đang "phát sốt" trước bộ răng giả mà Bailey đang đeo, với hàm răng không đều nhau và thiếu vài chiếc. Chính lúc ấy, White nhận ra rằng bộ răng giả xấu xí ấy có thể trở thành một sản phẩm bán chạy, và anh lập tức bắt chuyện với Bailey.

White kể lại: "Chúng tôi viết hợp đồng và thành lập công ty trên một tờ giấy ăn". Hai người trở thành cộng sự, và Bailey đã giúp White lẻn vào phòng thí nghiệm nah khoa của trường để nghiên cứu và sáng tạo. Sau một khoảng thời gian, răng giả Billy Bob ra đời. Trong một học kỳ, White làm ra gần 6.000 bộ răng giả, sau đó anh cùng Bailey đi tới hàng trăm hội chợ tổ chức khắp nước Mỹ để chào bán Billy Bob với giá chỉ 20 USD (khoảng 461.000 đồng).

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white
White kể lại: "Chúng tôi viết hợp đồng và thành lập công ty trên một tờ giấy ăn".

Ban đầu, việc kinh doanh khá chậm khiến cả hai nản lòng, nhưng sau đó White đã nghĩ ra cách mới để thu hút sự chú ý. Họ cải trang thành những người có phần kì quái, đeo hàm răng xấu xí đi lại. Chiến thuật bán hàng tưởng chừng như đơn giản lại phát huy tác dụng bất ngờ, khiến doanh số của cả hai đạt tới 5.000 USD/ngày. Chỉ 4 năm sau khi khởi nghiệp, cả hai kiếm được 2 triệu USD/năm.

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white
White hợp tác với nữ ca sĩ đình đám Miley Cyrus.

Năm 1998, Bailey rời công ty và theo đuổi nghề nha sĩ, để lại White tiếp quản và phát triển kinh doanh. Với tài kinh doanh nhạy bén, White mở rộng phạm vi lên tới 250 sản phẩm, cung cấp sản phẩm nha khoa chính hãng, thậm chí còn ký hợp đồng với ca sĩ Miley Cyrus và series phim hài Austin Power.

White chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc kinh doanh lại thành công đến vậy. Mục tiêu của tôi là bán được 1 triệu sản phẩm. Khi nghe về ý tưởng của tôi, 99% mọi người nói rằng tôi là kẻ ngốc và sẽ sớm phá sản. Tôi nghĩ rằng công ty thực sự đạt được thành công khi bán được 2,5 triệu sản phẩm. Có thời điểm, chúng tôi giao tới 9.000 bộ răng mỗi ngày".

Kiên trì để thành công suốt hơn 25 năm

Có ba lý do chính khiến Billy Bob vẫn bán chạy trong suốt 25 năm qua, đó là chiến lược marketing hợp lý, không kiêu ngạo và luôn nhớ về cội nguồn.

Chiến lược marketing khôn ngoan

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white
Austin Power cùng bộ răng giả xấu xí trứ danh.

Ban đầu, dù tham gia hội chợ và bán hàng trực tuyến đều đem lại kết quả tốt nhưng Jonah White đã nghĩ ra một chiến lược marketing khôn ngoan hơn. Đầu tiên, anh hợp tác với series phim Austin Powers (1997), nơi nhân vật chính đeo bộ răng giả Billy Bob đầy ấn tượng. Sự thành công của bộ phim đã khiến sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, từ đó mở rộng việc kinh doanh. Sau đó, công ty tiếp tục ra mắt sản phẩm răng Austin Powers và nhanh chóng được công chúng săn đón.

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white
Miley Cyrus quảng bá sản phẩm Miley-Bob.

Sau đó, White tiếp tục hợp tác với Miley Cyrus, nữ ca sĩ đình đám thời đó và là "công chúa" Disney vô cùng nổi tiếng. Công ty của White đã kết hợp với Miley để ra mắt sản phẩm Miley-Bob, sau đó nữ ca sĩ này đã đăng ảnh lên mạng xã hội của mình. Với cá tính mạnh mẽ, độc đáo, sở hữu hàng trăm triệu người theo dõi, chỉ trong vòng vài giờ sau khi Miley đăng ảnh đeo Miley Bob trên Instagram, sản phẩm đã hoàn toàn cháy hàng.

Thành công với những bộ răng giả xấu xí, White nhận ra cách để mình phát triển công ty mạnh hơn nữa chính là làm cả răng đẹp. Anh kể, có vô số người với hàm răng xấu đã đến gặp anh và tha thiết hỏi: "Bộ răng đẹp nhất mà anh có là gì?". Khi ấy, White nhận ra nếu mình có thể làm 20 triệu bộ răng giả xấu xí, thì mình cũng hoàn toàn làm 20 triệu bộ răng đẹp chắc khỏe. Nói là làm, công ty của anh đã tạo ra sản phẩm Instant Sime Teeth, bộ răng giả có thể gắn vào lợi không khác gì Billy Bob Teeth. Kể từ năm 2008, công ty đã bán được hơn 1 triệu bộ răng này.

Không kiêu ngạo

Dù Billy Bob Products đã bán tới hơn 20 triệu bộ răng, nhưng White không hề "ngủ quên trên chiến thắng". Anh biết mình cần mở rộng để thành công lâu dài, do đó đã thiết kế và mở bán hơn 250 sản phẩm khác để thu hút khách hàng. 

Những sản phẩm của White được bày bán ở mọi nơi, từ cửa hàng gia dụng tới những chuỗi bán lẻ lớn như Walmart. Uwhite chia sẻ: "Trong kinh doanh, mọi thứ đều là cơ hội. Ai cũng có nhu cầu riêng, hãy tìm ra nhu cầu đó và đáp ứng".

Luôn nhớ về cội nguồn

White có một tuổi thơ khá vất vả, mẹ anh là người Do Thái, còn bố là người Mỹ bản địa. Cả gia đình sống ở nơi xa khu dân cư, chẳng mấy khi có tiền để mua sắm quần áo, giày dép. Thậm chí, White từng có thời gian dài ngủ "cù bơ cù bất" bên những chiếc ghế dài ở công viên, trước khi chuyển tới một hang động để sống qua ngày. Nhớ về thời gian đó, anh tự gọi mình một cách hài hước là "người tối cổ".

chien-luoc-marketing-ma-nguoi-toi-co-cung-lam-duoc-tu-jonah-white-6
"From zero to hero", từ người đàn ông không nhà không cửa, phải sống trong hang động, hiện Jonan White đã trở thành triệu phú.

"From zero to hero", từ người đàn ông không nhà không cửa, phải sống trong hang động, hiện Jonan White đang sở hữu khối tài sản trị giá tới 50 triệu USD. Dù vậy, anh vẫn sống một cuộc sống vô cùng giản dị, không bao giờ quên thời gian nghèo khó khi xưa. Nỗ lực vươn lên nghịch cảnh và không ngủ quên trên chiến thắng của White đã trở thành câu chuyện vượt khó làm giàu truyền cảm hứng cho nhiều người.

Sống bằng thức ăn thừa đồng nghiệp, người phụ nữ 32 tuổi tiết kiệm 800 triệu đồng du lịch vòng quanh thế giới 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận