Lỡ chơi tất tay giữa sốt đất, nhà đầu tư F0 sập bẫy không thể thoát hàng

Không ít nhà đầu tư F0 ít kinh nghiệm, lỡ tất tay giữa sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì không thể thoát được hàng.

Chi Nguyễn
08:30 15/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồi tháng 3/2021, sốt đất bùng lên ở Bắc Giang, khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô về đây mua bán. Anh Nguyễn Minh Nhật khi ấy đang là trưởng phòng kế hoạch một công ty ở Hà Nội, lương tháng 50 triệu đồng cũng mạnh dạn đi buôn đất. Dù chưa có kinh nghiệm nhưng được bạn bè động viên, anh quyết định dốc hết tiền của đầu tư.

Nghĩ là làm, anh rút gần 5 tỷ đồng tiết kiệm, lại vay thêm hơn 3 tỷ ngân hàng về ôm chục lô đất thổ cư ở Bắc Giang cùng một người bạn. Để có thể vay ngân hàng, anh Nhật đã phải thế chấp căn hộ chung cư đang ở. Anh tính toán, nếu vay ngân hàng lãi suất 8,5% năm đầu tiên và khoảng 11% kể từ năm thứ hai thì vẫn rẻ hơn so với lợi nhuận của bất động sản tăng. 

Thế nhưng, mọi dự tính của anh Nhật đã bị đảo lộn, khi các đợt dịch COVID-19 liên tục xuất hiện, cùng với nhiều biện pháp quản lý khác từ các địa phương. Cơn sốt đất Bắc Giang nhanh chóng lắng xuống, trong khi thời hạn trả khoản nợ ngân hàng ngày càng đến gần. Khổ nỗi, giờ đã bán cắt lỗ gần một nửa, nhưng những lô đất của anh Nhật không ai mua. Đất không bán được, nợ ngân hàng thì tăng, anh đành cắn răng chấp nhận bán nhà trả nợ. 

lo-tat-tay-giua-sot-dat-nha-dau-tu-sap-bay-khong-the-thoat-hang
Do chưa đầu tư đất bao giờ, nên tôi dễ dàng sập bẫy mua phải đất quy hoạch... Ảnh minh họa

Nhà đầu tư F0 này buồn rầu kể: "Ban đầu tôi nghĩ do thị trường gãy sóng nên chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn, trả nợ ngân hàng, giữ lại căn nhà cho gia đình. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi mới biết, gần chục lô đất tôi mua đều nằm trong quy hoạch mở đường của một dự án tại Bắc Giang. Do chưa đầu tư đất bao giờ, nên tôi dễ dàng sập bẫy mua phải đất quy hoạch... Tôi thấy bạn bè ai đầu tư đất cũng lời lớn nên ham, cũng lao vào. Ai ngờ, giờ mất hết không còn gì".

Không đến mức mất nhà như anh Nhật, nhưng vợ chồng anh Trần Văn Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chịu cảnh tương tự vì lỡ lao vào sốt đất. Năm 2014, sau khi biết ở Đông Anh có nhiều dự án sắp triển khai, lại được "cò" đất tiếp cận "rót mật vào tai", anh Nam chắc mẩm đầu tư bất động sản ở đây sẽ thu lời lớn. Lúc ấy, anh cũng nghe ngóng thấy vài người bạn cũng phất lên nhờ "lướt sóng" nên càng tin tưởng.

Mỗi ngày cuối tuần, anh cùng môi giới về huyện Đông Anh, Hà Nội để khảo sát và tìm mua đất. Anh nhắm một lô đất vườn 1.000 m2, được rao bán với giá 4 triệu/m2. Mảnh đất nằm trong ngõ nhưng đủ để hai ô tô đi ngược chiều, dân cư đông đúc nhưng cảnh quan vẫn thoáng đãng, không quá ồn ào. 

Môi giới khuyên, đây là đất vườn, chỉ cần tốn thêm tiền chuyển đổi thành đất ở thì sẽ lãi lớn. Nhất là khi các dự án ở Đông Anh được triển khai thì giá đất sẽ tăng phi mã, nhà đầu tứ xứ sẽ đổ về. Thấy lô đất có tiềm năng lớn, nên anh Nam đã nhanh chóng xuống tiền mua với giá 4 tỷ đồng.

Nào ngờ, vì kinh nghiệm ít, anh Nam không ngờ rằng thị trường đất Đông Anh lúc đó chủ yếu là "sốt đất ảo", vài tháng sau đã xì hơi. Đến nay, đã gần 10 năm, lô đất của anh vẫn không thể giao dịch vì không chuyển đổi được. Anh buồn rầu chia sẻ: "Tôi không có kinh nghiệm buôn đất nên thấy lô đất vườn được trao tay nhiều người, tưởng sốt thật. Ai ngờ gần chục năm nay, một khối tài sản lớn của vợ chồng tôi vẫn chôn ở đất".

lo-tat-tay-giua-sot-dat-nha-dau-tu-sap-bay-khong-the-thoat-hang
Có một thực tế là số người bị thiệt hại trong các đợt sốt đất vừa qua chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tay ngang

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, không ít nhà đầu tư F0 ở ngành khác dồn vào thị trường thời gian qua bị sập bẫy, thiệt hại nhiều. Họ thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết, bị "cò đất" dẫn dụ nên đã chi mạnh vào các khu vực, dự án không phù hợp với quy định pháp luật.

Vị chuyên gia này cho hay: "Chúng tôi không đưa nhóm này vào số liệu tính toán, vì đây không phải là bất động sản được phép giao dịch. Nhưng có một thực tế là số người bị thiệt hại trong các đợt sốt đất vừa qua chủ yếu đến từ các nhà đầu tư tay ngang". Trong khi đó, các nhà đầu tư chuyên nghiệp đều rất tỉnh táo, họ có nhiều kinh nghiệm và thận trọng đầu tư, chứ không ham lời lao vào sốt đất.

Theo Châu Anh/VTC News

Xem thêm: Học đòi mua bán bất động sản, dân đầu tư F0 ngắc ngoải khi sốt đất qua đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận