9x Thanh Hóa "nổi như cồn" vì làm tương ớt Lê Minh Cương: Khởi nghiệp thất bại, làm lại với 45 triệu

Từ bỏ công việc lương ngàn đô, khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, giờ đây 9x Thanh Hóa Lê Minh Cương đang "nổi như cồn" trên TikTok nhờ kinh doanh tương ớt.

Chi Nguyễn
16:27 13/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ bỏ công việc lương cao để khởi nghiệp

Năm 2014, 9x Thanh Hóa Lê Minh Cương tốt nghiệp đại học ở Singapore chuyên ngành du lịch, rồi trở về TP.HCM để làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài. Khi ấy, mức lương của chàng trai trẻ SN 1992 là khoảng 1.000 USD/tháng, một con số khá lớn với người mới ra trường. Tuy nhiên, thay vì cảm thấy hài lòng với công việc này, Cương lại đau đáu ước mơ làm ra loại thực phẩm sạch mang thương hiệu quê hương. 

Cương tâm sự, khi du học ở Singapore anh đã có cơ hội đi du lịch nhiều nước, thấy nông sản của họ rất đẹp và được xuất khẩu nhiều. Đặc sản ở Việt Nam cũng nhiều vô kể, nhưng ít được cải tiến khâu bảo quản, đóng gói về mẫu mã, chất lượng nên nông sản Việt Nam ít có cơ hội trực tiếp đến tay người tiêu dùng ở các nước phát triển. Với ước mơ đưa nông sản quê hương vươn ra thế giới, năm 2016, Cương quyết định từ bỏ công việc lương ngàn đô về quê lập nghiệp.

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Cương khởi nghiệp lần đầu với sản phẩm tinh chế từ trái gấc, thế nhưng đã thất bại sau 3 năm

9x bắt đầu thực hiện ước mơ khởi nghiệp thực phẩm sách từ quả gấc và nối nghiệp quản lý doanh nghiệp của gia đình. Anh tâm sự: "Mình khởi nghiệp lần đầu với sản phẩm tinh chế từ trái gấc như dầu gấc, thực phẩm chức năng, sau đó tiếp tục với các trái cây địa phương sấy dẻo. Nhưng sau 3 năm phải đóng cửa do hàng không trôi, kĩ thuật công nghệ kém, giá cao, nhân sự đông, thiếu hụt vốn".

Thời điểm đó là vào cuối năm 2018 - đầu năm 2019, công việc trở nên vô cùng khó khăn. Cơ sở phải đóng cửa, 20 nhân công thất nghiệp, trên vai gánh món nợ 5 tỷ đồng. Ngay cả anh em, bạn bè cũng rời đi, có những khi tù túng quá 9x phải đi bán nước dạo để trả lương cho nhân viên. Thậm chí, anh còn phải mày mò muối dưa, nấu chè, miễn ra chút thu nhập cầm cự qua ngày. 

Thế nhưng, cũng chính sai lầm này là bài học đắt giá để Lê Minh Cương rút kinh nghiệm và quyết tâm làm lại từ đầu. Anh tâm sự, tuy vấp ngã nhưng anh không hề nghĩ rằng sẽ từ bỏ những nghiên cứu, hoạc hỏi cách chế biến các lại gia vị từ nông sản của quê hương mình. 

Làm lại từ đầu với số vốn 45 triệu

Anh quyết định dừng việc kinh doanh lại 1 năm, từ đó nghiên cứu thị trường và học hỏi kinh nghiệm. Đã có lúc 9x Thanh Hóa lặn lội tới các đồng quê để nghiên cứu tìm sản phẩm phù hợp, nếm đủ loại gia vị mà mình tìm thấy được. Đó cũng chính là cơ duyên dẫn anh tới việc kinh doanh tương ớt.

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Lúc về quê thì thấy ớt rất nhiều, chất lượng mà không ai mua. Lúc cháu mình ăn tương công nghiệp, mình mới nghĩ ra ý tưởng thử làm tương ớt

Cương cho hay: "Mình không xuất phát từ dân hoá thực phẩm nên chẳng có thế mạnh trong chế biến. Sau khi đóng cửa cơ sở cũ, mình thử đi nấu chè, bán bánh, bỏ sỉ lại, nhờ đó học được cách chế biến món ăn. Đến mùa đông 2019 về quê thì thấy ớt rất nhiều, chất lượng mà không ai mua. Lúc cháu mình ăn tương công nghiệp, mình mới nghĩ ra ý tưởng thử làm tương ớt.

Mình mày mò trên mạng xem ông bà ngày xưa làm kiểu gì, rồi điều chỉnh phù hợp khẩu vị bây giờ và cố gắng tận dụng tất cả nguyên liệu là nông sản địa phương. Sau 47 lần thí nghiệm, có hôm 12h còn sực nghĩ ra cách nấu lại lăn vô bếp. Thế là sản phẩm ra đời, dậy vị cay của ớt mà không cay quá, bỏ bún phở tròn vị hơn. Cuối cùng quyết định khởi nghiệp lại lần nữa".

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Sau 47 lần thí nghiệm, sản phẩm ra đời, dậy vị cay của ớt mà không cay quá

Nghĩ là làm, 9x dốc tiền tiết kiệm khoảng 45 triệu, mua máy nghiền công nghiệp về làm tương ớt. Anh tâm sự, lúc ấy anh rất cao hứng, thấy ở quê có làng "ế" khoảng 1 tấn ớt, anh mạnh tay chi tiền mua hết. Thế nhưng, do làm không kịp nên toàn bộ bị hỏng hết, lỗ chỏng gọng. Trong cái rủi có cái may, năm sau bà con vì quý mên nên đã trồng cho 9x luôn, từ đó có sẵn nguồn cung. Chỉ có mùa hè đầu tiên, do giá ớt cao nên anh phải đi tìm nguồn ở các huyện vùng cao. 

Tương ớt "hồn Việt" đảm bảo an toàn thực phẩm

Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng Lê Minh Cương đã cho ra đời sản phẩm tương ớt không có bất kì phụ gia nào. Anh cho biết, "tương Spico - ớt Việt, hồn Việt" của anh có tới 12 quy trình sản xuất, từ thu hoạch, chế biến, đến đóng gói và cung ứng ra thị trường.

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Anh cho biết, "tương Spico - ớt Việt, hồn Việt" của anh có tới 12 quy trình sản xuất, từ thu hoạch, chế biến, đến đóng gói và cung ứng ra thị trường

Ban đầu, Cương chỉ sản xuất và bán nhỏ lẻ cho cửa hàng ăn cũng như bán online để thăm dò. Rất may, khách hàng đánh giá rất cao sản phẩm mà 9x làm ra. Trong đợt sản xuất lớn đầu tiên, 9x cho ra 4.000 chai tương ớt, toàn bộ nhanh chóng được bán hết. Tới tháng 3/2020, anh thành lập công ty với 4 lao động chính, lương khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. 9x dự tính sẽ tiếp tục tăng thêm khaorng 12-15 nhân công để mở rộng sản xuất.

Vấn đề an toàn thực phẩm luôn được người dân chú trọng, đặc biệt là sau nhiều vụ ồn ào xoay quanh các sản phẩm tự làm. Minh Cương hiểu rất rõ vấn đề này, nên anh luôn đảm bảo khâu an toàn vệ sinh cho mọi sản phẩm của mình. Anh đã xin được giấy chứng nhận đủ điều kiện để lưu hành sản phẩm, đang ấp ủ hi vọng sẽ có thêm chuẩn quốc tế như ISO để chào sản phẩm tới đối tác nước ngoài.

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Cho đến bây giờ mình vẫn luôn ưu tiên cải tiến để sản phẩm vô khuẩn hoàn toàn

Cương cho hay, anh đã chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch, tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh tìm tới các vùng trồng ớt nguyên liệu, thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt sạch cho nông dân ở hai huyện Thạch Thành và Thiệu Hóa. 

9x Thanh Hóa cho biết: "Cho đến bây giờ mình vẫn luôn ưu tiên cải tiến để sản phẩm vô khuẩn hoàn toàn. Ớt sẽ lên men trong chum kín hoàn toàn bằng nước lọc đã thanh trùng. Sau đó sẽ được nấu sôi rồi qua công đoạn hấp tiệt trùng. Khách hàng có thể yên tâm sử dụng. Đến tháng 2 vừa rồi có nhiều mẫu thử của mình đạt 1 năm, sản phẩm vẫn rất tốt nên mình mới đăng ký lại là HSD từ 9 tháng lên 1 năm. Để đảm bảo an toàn hơn thì mình dùng chai thuỷ tinh. Điều này hơi lạ lẫm với mọi người nhưng lại khá thông dụng ở phương Tây vốn quen ăn tương ớt lên men".

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Sau khi thành công với sản phẩm tương ớt, 9x tìm tòi phát triển thêm sản phẩm tương cà
le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Cà chua được mua từ nông dân ở vùng quê xứ Thanh, chế biến theo tiêu chuẩn VietGap

Sau khi thành công với sản phẩm tương ớt, 9x tìm tòi phát triển thêm sản phẩm tương cà. Cà chua được mua từ nông dân ở vùng quê xứ Thanh, chế biến theo tiêu chuẩn VietGap. Anh cho biết, tương cà này so với sản phẩm nước ngoài có vị ít chua hơn, không phụ gia, không chất bảo quản, chưa kể còn giữ được mùi vị của cà chua tự nhiên.

Bỗng "nổi như cồn" trên MXH vì câu chuyện khởi nghiệp

Đầu năm 2021, Lê Minh Cương quyết định chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình trên TikTok. Chỉ sau vài ngày, clip của anh đã thu hút tới 1,6 triệu lượt xem, đến nay đã có 2,1 triệu lượt. Chính bản thân 9x cũng không ngờ câu chuyện khởi nghiệp của mình lại thu hút nhiều người xem đến thế. 

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
9x Thanh Hóa gây sốt TikTok vì câu chuyện khởi nghiệp

9x tâm sự: "Tâm lý khởi nghiệp là phải bất chấp, khó chịu quá thì về đi ngủ, sáng mai dậy làm tiếp. Làm đi làm lại, càng làm sẽ càng tự tin. Ngày xưa thất bại là vì tưởng quản lý trên mô hình là xong nhưng bản chất lại chẳng hiểu gì cả! Đã là đàn ông thì đừng mãi tiếc nuối chuyện cũ. Kỉ niệm đáng nhớ là ngày xưa có người nhà làm cùng, lúc khó khăn họ bỏ mình đầu tiên và cũng nảy sinh xích mích dai dẳng, nên bạn nào khởi nghiệp, hạn chế làm với người nhà theo kiểu sếp-nhân viên".

le-minh-cuong-9x-thanh-hoa-noi-nhu-con-tren-tiktok-vi-tuong-ot
Từ thiết kế tạo tem nhãn, chụp ảnh sản phẩm đến đăng bài truyền thông trên Facebook và Shopee đều do Minh Cương lo liệu

Sau khi nổi tiếng trên mạng xã hội, sản phẩm tương ớt và tương cà Spico của 9x đã thu hút nhiều khách hàng hơn. Công việc cũng thế mà bận rộn hơn, đặc biệt là khi anh đứng ra đảm nhiệm mọi thứ. Từ thiết kế tạo tem nhãn, chụp ảnh sản phẩm đến đăng bài truyền thông trên Facebook và Shopee đều do Minh Cương lo liệu. 

Đến nay, doanh thu của cửa hàng đã đạt tới 100 triệu/tháng, mỗi tháng cứ tăng khoảng 5%. 9x tỏ ra rất lạc quan vào tương lai, bởi anh chọn hướng kinh doanh địa phương hóa, mỗi vùng sẽ có 1 loại tương ớt hợp khẩu vị. Năm 2020 dù chưa lãi được bao nhiêu vì mua máy và cải tạo, trả nợ nhưng đến Tết vừa rồi thì bắt đầu dư thêm tiền. 

Bên cạnh bận rộn công việc, 9x Thanh Hóa cho biết anh luôn dành thời gian cho gia đình. Nếu không tính lúc ngủ thì từ 6 rưỡi tối đến 10 giờ tối thì Cương sẽ dành thời gian cho vợ con. Lê Minh Cương tâm niệm, làm gì thì làm chứ vẫn phải hạnh phúc với cuộc sống riêng.

Xem thêm: Nghe theo lời dặn dò của bố, 9x Hải Dương lập nghiệp với 6 con bò thu về nửa tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận