Nghe theo lời dặn dò của bố, 9x Hải Dương lập nghiệp với 6 con bò thu về nửa tỷ mỗi năm

Được bố để lại 6 con bò và dặn dò không được bán, 9x Hải Dương từ bỏ ước mơ lên phố làm giàu, ở quê quyết chí làm ăn. Nhờ chăm chỉ làm lụng, lại biết tận dụng nguồn lực sẵn có, sau 3 năm anh thu về tiền tỷ.

Chi Nguyễn
11:49 11/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Bùi Văn Hậu (SN 1993, trú xóm Đáy, thôn An Vệ, xã Đức Xương, huyện Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, ban đầu anh không có dự định làm nông. Tuy sinh ra ở gia đình thuần nông, nhưng khi lớn lên anh chưa bao giờ nghĩ sẽ ở lại quê gắn bó với ruộng đồng, vì tự nhủ công việc vất vả mà tiền kiếm chẳng là bao. Sau khi đi nghĩa vụ quân sự xong, 9x Hải Dương dự định đi lao động nước ngoài.

Tuy nhiên, vào năm 2017, bố anh không may ốm nặng rồi qua đời. Anh Hậu nhớ lại: "Trước khi mất, bố tôi gọi 2 anh em đến dặn dò, nói rằng, khi bố mất, 6 con bò bố để lại cho 2 anh em nuôi chứ không được bán, ở quê lập nghiệp, thay bố chăm sóc mẹ và gia đình". Nghe lời bố, Hậu cùng anh trai là Bùi Văn Hạnh từ bỏ ước mơ lên phố làm giàu để ở lại, giúp mẹ làm công việc đồng áng và chăm sóc đàn bò. 

9x-hai-duong-lap-nghiep-voi-6-con-bo-sau-3-nam-thu-ve-tien-ty
Anh Bùi Văn Hậu nghe lời bố dặn, lập nghiệp với 6 con bò

Cứ thế, đàn bò ban đầu chỉ có 6 con cứ sinh sản đều mỗi năm một lứa. Con cái thì giữ lại gây giống, riêng con đực thì bán lấy tiền mua bò giống về nuôi. Do chủ yếu nuôi bò sinh sản nên bò cái được anh giữ lại nuôi, còn bò đực thì bán để lấy tiền duy trì và phát triển đàn bò. Mọi việc từ dọn dẹp chuồng trại đến chăm sóc, đỡ đẻ cho bò đều do hai anh em Hậu tự tay làm.

Năm 2018, giá bò thịt bị thương lái ép giá chỉ còn 10 triệu đồng/con, chuồng bò của hai anh em quê Hải Dương gặp khó. Anh Hậu bàn với anh trai giữ bò lại để mổ bán Tết, như vậy không lo bị ép giá lại thu lời tốt hơn. Nhờ đó, anh thu về 15-17 triệu đồng/con, mỗi năm bán khoảng 20 con bò thịt.

9x-hai-duong-lap-nghiep-voi-6-con-bo-sau-3-nam-thu-ve-tien-ty
Mọi việc từ dọn dẹp chuồng trại đến chăm sóc, đỡ đẻ cho bò đều do hai anh em Hậu tự tay làm

Được biết, khu vực anh Hậu sinh sống có nhiều cánh đồng màu mỡ, diễn tích lên tới hàng trăm mẫu dùng để trồng ngô và hoa màu. Vì thế, cứ đến mùa thu hoạch, anh lại đi xin rơm rạ về làm nguồn thức ăn cho bò. 9x Hải Dương tâm sự: "Năm nào 2 anh em cũng đi ra đồng xin cây ngô về cho bò. Bò ăn không hết thì mang bán cho các trang trại lân cận hoặc băm nhỏ, ủ muối làm thức ăn dự trữ vào mùa đông. Ngoài ra, anh em tôi cũng đang trồng thêm khoảng 10.000m2 cỏ để đa dạng hóa nguồn thức ăn cho bò".

Chưa kể, 9x Hải Dương còn tận dụng lượng phân bò lớn để đầu tư nuôi giun quế rộng 500 m2, cung cấp thức ăn cho các trang trại nuôi ba ba và lươn với giá 50.000 đồng/kg. Sau đó, anh em hậu lại tận dụng phân giun quế và bán cho các trang trại chăn nuôi khác với giá 2,5 - 3 triệu đồng/tấn.

9x-hai-duong-lap-nghiep-voi-6-con-bo-sau-3-nam-thu-ve-tien-ty
9x-hai-duong-lap-nghiep-voi-6-con-bo-sau-3-nam-thu-ve-tien-ty
Khu chăn nuôi với 2 khung chuồng rộng 600 m2, doanh thu rơi vào khoảng 500-800 triệu đồng/năm

Càng kinh doanh càng thêm lãi, ngoài nuôi bò lai Sind bình thường, anh quyết định nhập thêm giống bò 3B về nuôi sinh sản bởi đây là giống bò siêu thịt. Bò con chỉ cần nuôi từ 6-7 tháng đã có trọng lượng 220-225 kg/con, bán khoảng 25 triệu đồng, giá trị kinh tế mang lại cao hơn bò thường. Sau khoảng 3 năm, đàn bò của 2 anh em anh Hậu đã lên đến con số 71 con với hơn 40 con bò mẹ và gần 30 con bò con, bò thịt. Khu chăn nuôi của hai anh em Hậu với 2 khung chuồng rộng 600 m2, doanh thu rơi vào khoảng 500-800 triệu đồng/năm.

Xem thêm: 8x Bắc Ninh chán nản việc công sở, về quê khởi nghiệp làm than vỏ trấu kiếm tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận