8x Bắc Ninh chán nản việc công sở, về quê khởi nghiệp làm than vỏ trấu kiếm tiền tỷ

Sau 3 năm về quê khởi nghiệp do chán nản việc công sở, 8x Nguyễn Hữu Dũng đã trở thành "ông vua vỏ trấu" Bắc Ninh, doanh thu lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Chi Nguyễn
15:01 08/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng tự ti vì bản thân kém cỏi

Anh Nguyễn Hữu Dũng (SN 1987, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, anh vốn là sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh ở ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội (NEU). Sau khi ra trường, anh xin việc nhiều nơi nhưng luôn chật vật tìm cách trang trải cuộc sống. Có nơi anh chấp nhận làm việc không công, có nơi lại chỉ có mức lương đủ uống trà đá hàng tháng. Cứ thế, 3 năm sau khi tốt nghiệp, công việc tuy khởi sắc nhưng tài chính vẫn không khá khẩm hơn.

8x Bắc Ninh tâm sự: "Ngày nào mình cũng lặp lại vòng luẩn quẩn, sáng đi làm chiều trở về phòng trọ. Công việc nhàn nhã nhưng thu nhập chẳng là bao. Môi trường làm việc ở các thành phố lớn có quá nhiều sự cạnh tranh trong khi bản thân mình không có gì quá nổi bật. Mình đã từng rất chán nản nên quyết định phải thay đổi...". Nghĩ là làm, anh xin phép nghỉ việc ở công ty, rồi xách ba lô về quê khởi nghiệp.

Khởi nghiệp với phế phẩm nông nghiệp

8x-bac-ninh-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-khoi-nghiep-voi-vo-trau
Anh Dũng thu mua vỏ trấu, mùn cưa từ bà con nông dân để làm than vỏ trấu

Anh Dũng kể, lúc ấy về quê vừa hay thấy bà con nông dân vứt bừa bãi phế phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa, vỏ lạc,... Đi hỏi thì biết mùa vụ nào họ cũng vứt bỏ vì không biết làm gì, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường. Lúc này, anh nảy ra ý tưởng kinh doanh từ những thứ này, bắt đầu lên mạng tìm hiểu thông tin.

Càng tìm tòi càng biết thêm nhiều kiến thức, anh ngạc nhiên khi biết có nhiều tỉnh phía Nam đã sản xuất thành công củi đốt công nghiệp bằng vỏ trấu từ lâu. Thấy vậy, anh Dũng lặn lội vào miền Nam học hỏi kinh nghiệm, quy trình sản xuất của các xưởng sản xuất. Không chỉ vậy, anh cũng tìm tòi nghiên cứu thị trường, rồi tự hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp.

Đầu năm 2013, anh dốc tiền khoảng 300 triệu đồng, đầu tư xây nhà xưởng chế biến chất đốt từ vỏ trấu. Ban đầu công việc rất khó khăn, ít nhân công nên anh phải tự mình đi khắp thôn xóm để thu mua vỏ trấu, mùn cưa. Khi mới hoạt động, máy gặp trục trặc nhiều, sản phẩm lỗi đến hơn nửa.

Thay đổi đối tượng khách hàng và quả ngọt đầu tiên

Sau khi mày mò nghiên cứu, anh nhận ra các nguyên liệu đầu vào mình nhập không tương thích. Vỏ trấu miền Nam thì dài và mỏng, còn ở miền Bắc lại dày hơn, độ kết dính không phù hợp, máy khó hoạt động. Anh Dũng kể: "Mình đã cùng với một số thợ cơ khí nghiên cứu, mày mò để tự tìm cách cải tiến, khắc phục cho phù hợp".

Làm ra sản phẩm vẫn chưa đủ, anh còn phải tự mình đi tìm thị trường, làm sao để tiêu thụ hàng. Đã có thời điểm, anh vượt hàng trăm cây số tới các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Bắc Giang... để thuyết phục doanh nghiệp dùng thử. Khi ấy, khái niệm "than vỏ trấu" còn rất xa lạ, vô số công ty đã thẳng thừng từ chối ngay cả khi anh cam kết chịu mọi phí tổn.

Thấy chiến lược này không phù hợp, anh Dũng quyết định đổi đối tượng khách hàng, nhắm tới các hộ sản xuất nhỏ lẻ. Anh lặn lội đi từng ngõ ngách chào hàng, sẵn sàng cho bà con dùng thử miễn phí. Anh đưa giá 1.500 đồng/kg than vỏ trấu, chưa kể than giữ nhiệt lại lâu. Đem so với các loại chất đốt trên thị trường như than, củi, dầu thì bà con tiết kiệm được khoảng 30% chi phí. Chưa kể, loại than vỏ trấu còn rất thân thiện với môi trường, tro còn dùng để làm phân bón.

8x-bac-ninh-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-khoi-nghiep-voi-vo-trau
Nhà xưởng làm than vỏ trấu của 8x Bắc Ninh

Nhiều hộ gia đình thấy hiệu quả kinh tế cao, bắt đầu mua về thử nghiệm. Tiếng làng đồn xa, người này giới thiệu người kia, chỉ sau một thời gian ngắn sản phẩm than vỏ trấu đã phủ sóng nhiều nhà trong huyện. Thậm chí, một số xí nghiệp trước kia từ chối, nay đã quay lại đặt chuyện làm ăn, muốn được dùng thử sản phẩm.

Tháng đầu tiên, anh sản xuất ra thị trường 40-50 tấn than, nhưng sau đó số lượng tăng dần. Cao điểm có thời gian, cơ sở sản xuất được 10 tấn/ ngày vẫn không kịp bán. Các đơn hàng từ khắp mọi nơi tới tấp đổ về, nhiều lần 8x Bắc Ninh phải từ chối bớt vì không đáp ứng kịp. Anh Dũng kể, giá nguyên liệu rẻ, trừ đi chi phí sản xuất thì anh lãi tới 200-300 triệu đồng/tháng. Sau 6 tháng sản xuất, anh thu hồi vốn, mở rộng quy mô sản xuất.

Đến "ông vua vỏ trấu" Bắc Ninh

Năm 2014, khi việc sản xuất than vỏ trấu dần ổn định, anh Dũng lại nung nấu ý định mở công ty chế biến nông sản. Anh cho biết: "Ở miền Bắc, lúa chỉ có hai vụ nên nguyên liệu dành cho việc sản xuất than khá khan hiếm. Thêm nữa, quê mình vốn nổi tiếng là đất trồng các loại rau, quả. Mình muốn tận dụng thời gian chết lại hi vọng có thể giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giúp bà con nên bắt tay vào thực hiện dự án này...". Công ty của anh chủ yếu chế biến sản phẩm khô. Anh ước tính với năng suất và công nghệ hiện đại, mỗi năm công ty sẽ thu về 30-40 tỷ đồng. 

8x-bac-ninh-doi-doi-thanh-ty-phu-nho-khoi-nghiep-voi-vo-trau
Trong kinh doanh lợi nhuận là điều quan trọng nhất nhưng nếu chỉ chăm chăm đặt điều này lên đầu thì thất bại sẽ chỉ là sớm hay muộn

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp, anh rất thấm thía quãng thời gian khủng hoảng, chật vật vì thiếu vốn. Hơn nữa, không thiếu những đối thủ luôn dùng thủ đoạn để "hạ bệ" đối phương, làm nhiễu loạn thị trường. Bản thân anh Dũng thì không muốn làm thế, anh quan niệm kinh doanh phải là việc xuất phát từ tâm. Anh nói: "Trong kinh doanh lợi nhuận là điều quan trọng nhất nhưng nếu chỉ chăm chăm đặt điều này lên đầu thì thất bại sẽ chỉ là sớm hay muộn. Chất lượng, niềm tin và thái độ làm việc chuyên nghiệp mới là điều cần để tạo nên một môi trường kinh doanh bền vững, hiệu quả".

(t/h)

Xem thêm: 8x Đà Nẵng mê trồng rau sạch, sang Malaysia học bí quyết về áp dụng thu lãi 20 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận