8x Đà Nẵng mê trồng rau sạch, sang Malaysia học bí quyết về áp dụng thu lãi 20 triệu/tháng

Đam mê trồng rau sạch, mong muốn đem thực phẩm sạch tới tay người tiêu dùng, 8x Đà Nẵng Hồ Văn Liệu đã sang Malaysia tìm tòi cách trồng rau thủy canh khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
10:58 06/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ đam mê trồng rau sạch đến ý tưởng khởi nghiệp

Anh Hồ Văn Liệu (SN 1984, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) cho biết, quê anh ở tỉnh Quảng Trị, trước từng theo học ở Cao đẳng luyện kim Thái Nguyên. Tuy nhiên, do ra trường không có việc làm, vào năm 2014 anh quyết định đi xuất khẩu lao động. Lúc ấy, công việc của anh là sản xuất nông nghiệp sạch tại Malaysia do trường đại học UPM đứng ra tổ chức. 

5 năm sau, anh Liệu trở về quê hương và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp. Vốn đam mê trồng rau sạch, lại thấy Đà Nẵng là thị trường tiềm năng để cung ứng, anh đã quyết định ở lại đây lập nghiệp. Anh cho biết, sau khi suy nghĩ và xét từ kinh nghiệm bản thân, anh đã lựa chọn xây dựng mô hình trồng rau thủy canh. 

8x-da-nang-di-malaysia-hoc-cach-trong-rau-sach-thu-lai-20-trieu-thang
Anh Hồ Văn Liệu biến đam mê thành ý tưởng khởi nghiệp

8x Đà Nẵng nhớ lại: "Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh. Dù chi phí đầu tư khá cao nhưng tôi vẫn quyết tâm xây dựng, nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng". Vốn có kinh nghiệm sẵn qua những tháng ngày xuất khẩu lao động ở Malaysia, việc trồng rau thủy canh với anh không quá khó khăn.

Cách đây 3 năm, anh đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua và lắp đặt hệ thống dây chuyền, ống dẫn, khung sắt, màng lưới... Chưa kể, anh còn được chính quyền địa phương cùng Hội Nông dân phường Hòa Phát liên tục tạo điều kiện. Chẳng hạn như nơi trồng rau thủy canh của anh là đất dự án được cho phép sử dụng, rộng tới 1.200 m2. Sau khi được tạo điều kiện, anh vô cùng phấn khởi và bỏ công sức dọn dẹp, thu gom rác thải để có mặt bằng sạch sản xuất. 

8x-da-nang-di-malaysia-hoc-cach-trong-rau-sach-thu-lai-20-trieu-thang
Nhìn những luống rau xà lách xanh non mơn mởn, ít ai nghĩ rằng ông chủ lại là người học nghề kỹ thuật cơ khí

Bây giờ, nhìn những luống rau xà lách xanh non mơn mởn, ít ai nghĩ rằng ông chủ lại là người học nghề kỹ thuật cơ khí. Anh Liệu cho biết, thực ra trồng rau thủy canh không hề khó, quan trọng là khâu chuẩn bị. Đầu tiên, ta phải chọt hạt giống rau tốt, dễ nảy mầm. Sau đó, khi tra hạt giống thì đổ thêm ít nước vào mút xốp để giữ ẩm, chờ 4-5 ngày cây nảy mầm. 

Khi cây rau được hơn 10 ngày, hãy tách ra và cho vào rọ nhựa, đưa lên giàn trồng. Anh Liệu cho biết, anh pha sẵn chất dinh dưỡng vào thùng phuy lớn, cứ mỗi tiếng lại tưới 1 lần, đặc biệt không được tưới vào ban đêm để tránh cây bị ảnh hưởng. Khâu pha chất dinh dưỡng cũng đặc biệt quan trọng, theo đó nhiều quá chưa hẵn là tốt, ít quá thì rau không phát triển, chưa kể pha sai thì rau bị úng.

Tuy không khó trồng, nhưng anh Liệu nhận định nghề này cần sự tỉ mỉ trong mọi công đoạn. Từ khâu thiết kế, chọn giống đến chọn hướng đặt nhà màng lưới, tất cả phải làm sao cho các luống rau không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, gió mùa.

Thu lãi 20 triệu/tháng, tạo công ăn việc làm cho bà con

Anh Hồ Văn Liệu cho hay, so với phương pháp trồng rau truyền thống thì trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm hơn. Phương pháp này giúp cây rau được "cách ly" với mặt đất, không bị các loại sâu bệnh hại thường gặp. Với mục tiêu tạo ra sản phẩm rau sạch và an toàn, anh Liệu tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. 

8x-da-nang-di-malaysia-hoc-cach-trong-rau-sach-thu-lai-20-trieu-thang
So với phương pháp trồng rau truyền thống thì trồng rau thủy canh có nhiều ưu điểm hơn

Chưa kể, trồng rau thủy canh còn giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn, chưa kể còn không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc. Chỉ sau 28 ngày là anh đã thu hoạch được một lứa, trọng lượng trung bình mỗi cây rau là 200-250 gram. Mô hình trồng rau thủy canh của anh Liệu chủ yếu trồng các loại giống rau là xà lách, cải của Hà Lan. 

Anh Liệu cho biết, mỗi lần thu hoạch anh thu được khoảng 50 kg, giá bán từ 35.000 - 45.000 đồng/kg. Đáng nói, toàn bộ số rau sạch của vườn nhà anh đều được hệ thống siêu thị Co.opmart bao tiêu toàn bộ đầu ra. Thấy mô hình thành công, anh Liệu quyết định mở rộng diện tích thêm 800 m2, trồng thêm các loại như rau cải ngọt, bó xôi, cải cúc, rau muống và cả rau thơm.

8x-da-nang-di-malaysia-hoc-cach-trong-rau-sach-thu-lai-20-trieu-thang
Thấy mô hình thành công, anh Liệu quyết định mở rộng diện tích thêm 800 m2 và trồng thêm các loại rau khác

Được biết, mô hình sản xuất rau thủy canh của anh Liệu đã giúp cho 5 lao động có việc làm ổn định, mỗi người thu nhập từ 5-6 triệu/tháng. Sau khi trừ các chi phí, 8x Đà Nẵng cho biết mỗi tháng anh lại khoảng 20 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Viết Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: "Trong thời gian tới, địa phương chọn mô hình trồng rau thủy canh của anh Liệu để làm điểm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp cho nông dân tham quan, học hỏi mô hình trong điều kiện thiếu mặt bằng sản xuất như hiện nay...".

Xem thêm: Thất nghiệp mùa dịch, 9x Cần Thơ vẫn kiếm tiền chục triệu nhờ phục dựng mô hình miền Tây nước nổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận