Lê Hàn Tuệ Lâm: Từ nữ sinh nghèo bữa no bữa đói đến Giám đốc Quỹ đầu tư năm 24 tuổi

Lê Hàn Tuệ Lâm hiện đang là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans, là 1 trong 3 người Việt được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2021 của Forbes.

Chi Nguyễn
16:00 26/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách thường niên 30 Under 30 Asia năm 2021. Trong đó, Việt Nam có 3 gương mặt được vinh danh và đều là phụ nữ, gồm: Lê Hàn Tuệ Lâm, Mai Hồ và Châu Bùi.

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Việt Nam có 3 gương mặt được vinh danh trong Forbes 30 Under 30 Asia 2021, gồm (từ trái qua phải): Mai Hồ, Lê Hàn Tuệ Lâm và Châu Bùi

Lê Hàn Tuệ Lâm (26 tuổi, quê Hải Dương) là gương mặt quen thuộc trong giới đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) trong vài năm trở lại đây. Cô hiện đang là Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans ở Việt Nam, phụ trách thị trường Đông Nam Á và Mỹ. Với thành tích đáng nể, khó ai biết rằng Tuệ Lâm đã phải trải qua những năm tháng tuổi thơ khó khăn, vất vả.

Một mình mẹ gồng gánh nuôi 4 chị em ăn học

Tuệ Lâm tâm sự, cô sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo, bố mất sớm nên toàn bộ mọi việc trong gia đình đều do mẹ cô quán xuyến. Quyết không để các con phải bỏ học giữa chừng, mẹ Tuệ Lâm làm việc chăm chỉ, gồng mình nuôi cô và 3 chị gái ăn học.

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Nếu có điều gì đáng thương hại nhất thì đó không phải là nghèo, không phải là thiếu điều kiện, mà là thiếu hiểu biết

Nữ Giám đốc 9x nhớ lại: "Hồi nhỏ, mỗi sáng tôi sẽ được 500 đồng ăn sáng, chỉ mua được 1 cái bánh mỳ không hơn không kém. Có những hôm mẹ gửi hết tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo. Có những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền, tôi chỉ nấu được nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao, chẳng có nổi một chút thức ăn. Có những ngày ăn cơm rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ: "Con thèm ăn thịt quá!". Quả nhiên hôm sau tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng..."

Quyết không phụ lòng mẹ, Tuệ Lâm chuyên tâm vào học hành, thi đỗ vào trường chuyên. Năm 18 tuổi, cô thi đỗ Đại học Ngoại Thương, từ năm nhất đã tự đi làm để nuôi mình, từ gia sư dạy học cho đến đầu tư chứng khoán. Hiện tại, cô đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt, nhưng cô cũng rất ít khi chia sẻ về quá khứ của mình. Lê Hàn Tuệ Lâm tâm sự: "... Tôi thấy rằng nếu có điều gì đáng thương hại nhất thì đó không phải là nghèo, không phải là thiếu điều kiện, mà là thiếu hiểu biết."

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Năm 18 tuổi, cô thi đỗ Đại học Ngoại Thương, từ năm nhất đã tự đi làm để nuôi mình, từ gia sư dạy học cho đến đầu tư chứng khoán

Cô tâm niệm, ai cũng có quá khứ, cá nhân cô chưa bao giờ cảm thấy buồn phiền hay xấu hổ vì nó. Tuệ Lâm cho biết: "Mọi người sẽ chọn nói về nó theo cách nào, tại thời điểm nào đủ thích hợp. Tư duy của tôi là, chúng ta hãy cứ công bằng với nhau đi, hãy cứ cố gắng hết sức bằng chính khả năng của mình, không quan trọng ai xuất phát thế nào."

Với Tuệ Lâm, khó khăn thời thơ ấu cũng là một loại may mắn. Nữ doanh nhân trẻ cho rằng, một khi đã trải qua được những khó khăn ấy thì sau này, những thử thách sau đó sẽ rất nhẹ nhàng, khó mà bị suy sụp hay nản lòng. Xuất phát điểm dù cao hay thấp, có phải là lợi thế hay không, tất cả đều là do ta nhìn nhận. 

Quyết định đầu tư chứng khoán

Khác với nhiều bạn cùng trang lứa, Lê Hàn Tuệ Lâm tiếp xúc với những loại sách "khó" như khoa học, lịch sử, chính trị từ rất sớm. Cô tâm sự, khi ấy nhà không có điều kiện, chẳng có truyện sách nào khác nên đành đọc sách của người lớn có sẵn trong nhà. Thế nhưng, những quyết sách khô khan ấy đã trở thành thứ "gối đầu giường" của cô gái nhỏ, đến mức khi mới học cấp 2, Tuệ Lâm đã thấm nhuần vô số kiến thức liên quan đến lịch sử, địa lý hay khoa học vũ trụ.

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Nhớ lại thời sinh viên, cô cho rằng quyết định lớn nhất khi đó chính là đầu tư tất cả vào chứng khoán

Lớn hơn một chút, Lâm tình cờ xem bộ phim "Silicon Valley" và đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Cô tâm sự, nhân vật cô thích nhất là Monica - một người vừa tài giỏi, xinh đẹp, quyền lực và ngay cả trong những trường hợp khó khăn, cô vẫn chọn làm người tốt. Cũng nhờ bộ phim đó, Lâm mới biết đến start-up, biết VC (venture capital – đầu tư mạo hiểm) là gì, từ đó tạo động lực cho bản thân vượt khó vươn lên.

Nhớ lại thời sinh viên, cô cho rằng quyết định lớn nhất khi đó chính là đầu tư tất cả vào chứng khoán. Tuệ Lâm cho hay: "Tôi đầu tư từ năm thứ nhất đại học, có bao nhiều tiền tiết kiệm thì đầu tư bấy nhiêu. Thời gian đầu thấy lãi nên nghĩ mình giỏi lắm nhưng rồi tôi cũng bị thị trường vùi dập lên xuống và học được những bài học nhất định. Sau này tôi coi đầu tư như công việc hàng ngày".

Đi xin việc nhưng "ngầm" phỏng vấn nhà tuyển dụng

Tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương, Tuệ Lâm xin vào làm việc cho CitiBanks. Sau đó, cô bén duyên với start-up Base.vn từ những ngày đầu khởi nghiệp với vị trí trợ lý cho CEO Phạm Kim Hùng. Sau 2 năm, Base đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, được nhiều quỹ đầu tư chú ý. Lâm cũng đã tiếp xúc được với nhiều quỹ, thấm thía nhiều triết lý đầu tư khác nhau và bắt đầu muốn thử sức mình với một công việc mới.

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Năm 24 tuổi, Lê Hàn Tuệ Lâm đã trở thành Giám đốc Đại diện Quỹ đầu tư Nextrans ở Việt Nam.

Tuệ Lâm quyết định ứng tuyển vào Nextrans - một trong những quỹ đã làm việc, đầu tư vào Base. Nextrans là quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các khởi nghiệp giai đoạn đầu của Hàn Quốc, được thành lập năm 2007 và gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2015.

Tuy đi xin việc, nhưng quãng thời gian phỏng vấn chính là cơ hội để cô "ngầm" phỏng vấn nhà tuyển dụng. Cô chia sẻ: "Qua 3 vòng phỏng vấn, tôi nói chuyện với từng người ở công ty để hiểu rõ tổ chức này như thế nào. Sau khi hiểu rồi, thấy đáp ứng được hết những tiêu chí của bản thân, lúc ấy mới: 'Ok, chọn Nextrans.' Bởi vậy mà đến giờ, CEO của Nextrans, Eddy vẫn hay đùa rằng: 'Lâm phỏng vấn chúng tôi chứ không phải chúng tôi phỏng vấn Lâm nữa'."

Nữ doanh nhân thành đạt khi chưa đầy 30 tuổi

Năm 24 tuổi, Lê Hàn Tuệ Lâm đã trở thành Giám đốc Đại diện Quỹ đầu tư Nextrans ở Việt Nam. Cô là một trong những nhà đầu tư hiếm hoi là nữ giới ở độ tuổi trẻ như vậy ở Việt Nam lúc bấy giờ. Thương vụ đầu tiên của cô dưới vai trò Giám đốc là "chốt đơn" dự án rí tuệ nhân tạo tại Mỹ với khả năng giúp xạ trị ung thư mà không cần đến bác sỹ. Đúng chất đầu tư mạo hiểm, cuộc gặp gỡ với nhà sáng lập của dự án chỉ diễn ra trong 20 phút tại sân bay, gói gọn tất cả trong 3 tuần.

Hiện nay, có hơn 20 công ty trong danh mục của Nextrans Việt Nam, trong đó có TopCV, Luxstay, Base, Ecomobi,... Quỹ đầu tư này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, mức đầu tư dao động từ 70.000 - 120.000 USD.

le-han-tue-lam-giam-doc-quy-dau-tu-o-tuoi-24-duoc-forbes-vinh-danh
Lê Hàn Tuệ Lâm được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Asia năm 2021 ở lĩnh vực tài chính

Gần đây nhất, Lê Hàn Tuệ Lâm được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Asia năm 2021 ở lĩnh vực tài chính. Không chỉ vậy, cô còn nổi tiếng với vai trò diễn giả - "hot speaker" trong các diễn đàn cho giới khởi nghiệp. 9x quê Hải Dương thu hút người đối diện với vẻ ngoài xinh xắn, khả năng diễn đạt trôi chảy, cuốn hút. 

Tẩn Thị Shu: Từ cô gái H'Mông mù chữ đến 'chị đại' sở hữu công ty du lịch quốc tế, dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em dân tộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận