Lão nông xứ Nghệ mày mò nuôi ốc bươu đen thoát nghèo, nay kiếm bộn cả trăm triệu/năm

Từ một nông dân nghèo, nhờ nuôi ốc bươu đen, nay anh Hoàng Hữu Yên (Nghệ An) đã có thu nhập ổn định, lên tới trăm triệu/năm.

Chi Nguyễn
14:00 22/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Hoàng Hữu Yên (trú xóm 8, xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) sinh ra trong một gia đình thuần nông còn nhiều khó khăn. Từ khi còn trẻ, anh đã hay mày mò tìm tòi và đam mê với mô hình trồng trọt và chăn nuôi. 

Một lần nọ, anh phát hiện quê nhà mình có nguồn nước sạch chảy qua, rất phù hợp để nuôi ốc bươu đen. Thế là, anh bắt đầu tìm hiểu mô hình nuôi ốc bươu đen ở cả miền Bắc và Nam để chuẩn bị "khởi nghiệp". Sau một thời gian nghiên cứu, học hỏi, anh quyết định xây một trang trại nuôi ốc, cách nhà 100m. 

Lão nông xứ Nghệ tâm sự: "Ao nuôi ốc bươu đen không thể giống với ao nuôi cá được. Vì ốc bươu đen khi thuần cần được sống, sinh trưởng trong môi trường gần với tự nhiên. Với diện tích 4.000m2, tôi đào được 8 ao nuôi ốc. Mực nước trong ao duy trì độ sâu 1,5m, Với độ sâu này, khi trời lạnh ốc bươu đen xuống dưới sâu cho ấm, khi trời nóng ốc cũng xuống dưới sâu cho mát. Tôi đào bạt hai bên bờ ao để trồng cỏ dại, rau muống làm thức ăn cho ốc...". Ngoài ra, anh còn cắt lá chuối, hoa xuyến chi,... để sát bờ cho ốc ăn, khi gần thối rữa thì vứt bỏ.

lao-nong-xu-nghe-may-mo-nuoi-oc-buou-den-kiem-bon

Năm 2019, anh "chơi lớn" thả 6 tạ ốc bươu đen lớn. Nuôi ốc bươu đen cần chú tọng nguồn nước và nhiệt độ, nước phải sạch, độ PH phù hợp nhất là 7 - 8,5. Anh cho hay: "Nhiệt độ thích hợp nuôi ốc bươu đen từ 22 đến 30 độ C. Hai bên bờ ao nuôi phải trồng cỏ dại kín đáo để ốc bươu đen leo lên đẻ. Trứng ốc bươu đen được anh Yên thu gom lại đưa vào khu ấp riêng. Sau khoảng 20 ngày ấp là trứng nở thành ốc bươu giống..."

Mỗi ổ trứng nở được khoảng 100 con ốc, sau 2 tuần nuôi thì lớn bằng hạt đậu. Lúc này, anh nông dân xuất bán ốc bươu giống, giá 500 đồng/con. Sau 1 tháng, ốc lớn bằng ngón tay cái, anh lại xuất bán tiếp với giá 1.000 đồng/con.

Hiện tại, anh đang bán ốc bươu đen thịt thương phẩm là 80.000 đồng/kg. Trong năm 2019, anh Yên bán cả ốc giống và ốc thịt thương phẩm thu về 500 triệu đồng. Đến nay, anh mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi ốc bươu đen từ 400m2 lên 1,5ha...

lao-nong-xu-nghe-may-mo-nuoi-oc-buou-den-kiem-bon

Bên cạnh việc nuôi ốc bươu đen, anh còn tận dụng diện tích đất để trồng một số loại cây ăn quả. Trong khuôn viên trang trại ốc, anh đang trồng 40 cây bưởi, 20 cây mít thái. Số quả thu hoạch được đem lại 40 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng sản lượng những năm tới. Ngoài thu hoạch quả đem bán, cây mọc lớn còn tạo thành bóng mát, giúp việc nuôi ốc ổn định hơn. 

Ông Nguyễn Thế Thắng - Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An cho hay: "Cá nhân ông Hoàng Hữu Yên là người rất đam mê làm trang trại, đã xác định được cây, con chủ lực và hướng đầu tư lâu dài. Nuôi ốc bươu đen hiện nay đang là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, thương lái tranh nhau mua nên không lo bị ế...

Anh Yên là một trong những người đi đầu ở địa phương về nuôi ốc bươu đen, nên chính quyền địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hộ gia đình anh phát triển mô hình lâu dài và bền vững hơn...". 

Theo Nguyễn Cảnh Thắng/Dân Việt

Xem thêm: Lão nông Hậu Giang kết hợp trồng vườn với đào ao nuôi cá, thu lời trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận