Làm giàu không khó, quan trọng là biết xác định thời điểm phù hợp: 20 tuổi theo sếp giỏi, 30 tuổi tập kinh doanh

"Gừng càng già càng cay", kinh nghiệm và sự hiểu biết của bạn sẽ tăng theo thời gian. Làm giàu không khó, quan trọng là biết xác định thời điểm phù hợp.

Chi Nguyễn
15:39 18/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jack Ma là tỷ phú, doanh nhân người Trung Quốc nổi tiếng. Ông từng là người giàu nhất Châu Á, là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Alibaba. Năm 2017, ông đứng thứ 2 trong danh sách "50 nhà lãnh đạo vĩ đại nhất hành tinh" của tạp chí Fortune.

Trong một buổi họp ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Switzerland, Jack Ma đã đưa ra những lời khuyên đắt giá về sự nghiệp, cách làm giàu và làm sao để có được thành công.

20 tuổi cần theo sếp giỏi

Jack Ma tuyên bố: "Khi bạn ở tuổi 20 đến 30, bạn nên đi theo một người sếp tốt và gia nhập vào một công ty tốt để học hỏi kinh nghiệm."

Trước khi thành công như hiện tại, Jack Ma đã phải nếm trải không ít lần thất bại. Không xuất thân trong một gia đình giàu có, cũng chẳng có quan hệ gì, thứ duy nhất khiến Ma có thể đổi đời là con đường học vấn. Thế nhưng, ông từng trượt đại học tới 3 lần, và chỉ đỗ đại học vào lần thứ 3. 

m-giau-khong-kho-quan-trong-la-biet-xac-dinh-thoi-diem-phu-hop
Khi bạn ở tuổi 20 đến 30, bạn nên đi theo một người sếp tốt và gia nhập vào một công ty tốt để học hỏi kinh nghiệm

Sau đó, ông tiếp tục chật vật đi xin việc. Ông từng nhận cả chục lời từ chối, bao gồm cả làm việc ở KFC. Trong một lần tuyển chọn, công ty đã phỏng vấn 24 người, và ông là người duy nhất bị từ chối. Sau cùng, Jack Ma được nhận vào làm giáo viên tiếng Anh ở đại học, với mức lương 12 USD/tháng. Dù vậy, Jack Ma vẫn là một giáo viên tâm huyết, thân thiện với sinh viên và rất yêu công việc của mình.

Bài học đầu tiên từ Jack Ma chính là, đừng bỏ cuộc và hãy kiên trì dù có bị từ chối. Sẽ tốt hơn nếu công việc đầu tiên của bạn là ở công ty nhỏ. Làm việc ở một tập đoàn lớn như McDonald's cũng không tệ, nhưng đừng để công việc của mình chỉ xoanh quanh một bộ phận cụ thể.

Thay vào đó, các công ty nhỏ sẽ đem đến nhiều công việc hơn, giúp bạn hăng hái hơn và học hỏi được nhiều hơn. Ở đó, bạn sẽ học được toàn bộ quy trình làm việc, và những hành động của bạn cũng sẽ tạo ra tác động lớn.

Đồng thời, hãy tìm kiếm cho mình một người cố vấn tin cậy và tài giỏi. Trong những năm đầu lập nghiệp, bạn sẽ gặp được vô số người tài, hãy theo dõi họ, học hỏi từ những sai lầm của họ. 71% các công ty thành công nhất ở Mỹ đều có cố vấn chuyên môn, một người dẫn dắt tuyệt vời sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.

Từ năm 30 tuổi, đó là thời điểm tốt để khởi nghiệp

Jack Ma nói rằng: "Khi bạn 30 đến 40 tuổi, nếu bạn muốn làm gì đó cho bản thân, hãy thực hiện. Bạn vẫn có đủ khả năng để đương đầu với thất bại". Ở thời điểm này, bạn vừa có đủ kinh nghiệm, vừa có thời gian để bắt đầu lại với thất bại.

m-giau-khong-kho-quan-trong-la-biet-xac-dinh-thoi-diem-phu-hop
Khi bạn 30 đến 40 tuổi, nếu bạn muốn làm gì đó cho bản thân, hãy thực hiện. Bạn vẫn có đủ khả năng để đương đầu với thất bại

Đặt cược nhỏ, theo chu kỳ hoặc không theo chu kỳ. Hãy xây dựng chiến lược đầu tư cho riêng mình, quản lý tài chính một cách hiệu quả. Chiến lược cho vay là khái niệm đến từ Nassim Nicholas Taleb, tức là bạn cần có 2 nguồn thu nhập không phụ thuộc vào cùng một thị trường hoặc điều kiện kinh tế.

Sau những trải nghiệm ở độ tuổi 30, có thể đến năm 40 tuổi, bạn đã ngộ ra những gì bạn giỏi nhất. Vì thế, hãy tập trung vào nó và tìm kiếm cơ hội phát triển. Nhiều người luôn giữ tư duy đam mê, tức là họ chỉ tìm kiếm đam mê và chỉ chăm chú thực hiện nó.

Trái ngược với điều này là tư duy thủ công do Cal Newport đưa ra, khuyến khích bạn tìm ra công việc mà bạn giỏi nhất. Sau đó, hãy trau dồi và hoàn thiện nó mỗi ngày, cho đến khi kỹ năng này khơi dậy niềm đam mê trong bạn, hoặc đơn giản là một ý tưởng mới.

50 tuổi hay thuê người trẻ, 60 tuổi thì dành thời gian cho bản thân

Kinh nghiệm và sự hiểu biết của bạn sẽ tăng theo thời gian, ở đời có câu "gừng càng già càng cay" là vì thế. Làm giàu không khó, quan trọng là bạn biết lựa chọn thời điểm phù hợp, biết khi nào nên cầm và khi nào nên buông. 

m-giau-khong-kho-quan-trong-la-biet-xac-dinh-thoi-diem-phu-hop
Tôi tự nhủ với bản thân rằng chúng ta được sinh ra không phải để làm việc mà là để tận hưởng cuộc sống

Sau tuổi 50, quá trình sản sinh chất bảo vệ tế bào thần kinh của bạn sẽ diễn ra chậm hơn, đó là lý do bạn cảm thấy khó tiếp thu kiến thức mới. Đây là lúc bạn nên tạm lùi về phía sau, tìm thuê những người trẻ có triển vọng. Hãy đầu tư vào họ, mang lại một luồng gió mới cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang là lãnh đạo công ty, đây là thời điểm tốt để chuẩn bị người kế nhiệm.

Jack Ma từng nói: "Khi bạn ngoài 60 tuổi, tốt hơn bạn nên ở nhà với cháu của mình". Khi bạn đã chạm ngưỡng 60 tuổi, hãy suy nghĩ lại ước mơ và nguyện vọng của mình. Điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ tất cả những gì bạn đã gầy dựng, nhưng hãy dùng thời gian để suy ngẫm.

Bạn đã dùng nhiều thập kỷ để phát triển những kỹ năng đắt giá, vào năm 60 tuổi là lúc bạn có thể sử dụng toàn bộ sức mạnh kiến thức của mình. Không cần phải tự mình động chân động tay vào mọi việc nữa, đây là lúc bạn nên truyền đạt và dẫn lối cho người khác. Theo tạp chí Kinh tế thế giới, công việc kinh doanh của các doanh nhân lớn tuổi thường thành công hơn. Nếu cảm thấy còn đủ sức và minh mẫn, hãy vẫn cứ cống hiến.

Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, hoặc cảm thấy đã làm đủ, hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Jack Ma từng nói: "Tôi tự nhủ với bản thân rằng chúng ta được sinh ra không phải để làm việc mà là để tận hưởng cuộc sống. Chúng ta sống để làm cho mọi thứ tốt hơn cho nhau và chứ không phải chỉ làm việc. Nếu bạn dành cả cuộc đời mình để làm việc, chắc chắn bạn sẽ phải hối hận".

Tư duy khác biệt của người giàu và người nghèo: Hai chữ do dự không tồn tại trong từ điển người thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận