Khởi nghiệp thất bại, cựu giám đốc ngậm ngùi đi xin việc: Cay đắng nhận ra rằng kinh doanh không hề dễ

Nhiều người vì ham muốn làm giàu, mà quyết tâm từ bỏ tất cả để khởi nghiệp. Đáng tiếc, vì liên tục gặp sai lầm, họ đều thất bại ê chề.

Chi Nguyễn
15:00 31/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, hoàn toàn có thể khiến bạn sa cơ lỡ vận. Thế nhưng, nhiều người trẻ đang mù quáng đổ xô đi lập nghiệp, mà không biết tương lai có thể rất bấp bênh. Những câu chuyện của các doanh nhân từng thất bại dưới đây sẽ là bài học đắt giá cho những ai muốn khởi nghiệp:

Anh Liu Peng, cựu CEO công ty truyền thông chia sẻ: "Ít lâu sau khi tốt nghiệp đại học, tôi và bạn gái mở một công ty truyền thông với thế mạnh làm các video ngắn. Chúng tôi đã cùng nhau mơ về một tương lai tươi sáng, hào hứng thuê nhà kho, tìm diễn viên, quay phim...

Thế nhưng, công cuộc kinh doanh khó hơn tôi tưởng. Tiền tiết kiệm cạn kiệt. Rất khó để thuyết phục các nhà đầu tư tin vào dự án của chúng tôi. Để giảm chi phí, tôi và bạn gái phải chuyển xuống sống tầng hầm chung cư. Được một thời gian gắng gượng, tôi từ bỏ, bấm bụng gửi CV xin việc làm thuê. Giấc mơ làm ông chủ tan thành mây khói.

khoi-nghiep-that-bai-cuu-giam-doc-ngam-ngui-di-xin-viec

Mùa hè năm ấy, trời nóng như đổ lửa. Mỗi ngày, tôi mặc sơ mi, quần jean ngược xuôi đi xin việc. Một số nhà tuyển dụng đọc hồ sơ xong chỉ lắc đầu. Thật khó để thuyết phục rằng doanh nghiệp của tôi thất bại và có căn cứ nào để tôi mang lại hiệu suất cho công ty mới".

Dacheng, cựu giám đốc tiếp thị ở một công ty khởi nghiệp cũng gặp chuyện tương tự. Anh nói: "Tôi từng là giám đốc tiếp thị của một công ty tài chính ở Bắc Kinh, sau đó được mời lên làm đồng sáng lập. Tuy nhiên, chỉ tiêu hàng quý công ty đặt ra cho rất cao. Tôi rụng tóc nhiều vì stress và cuối cùng chọn cách ra đi.

Hành trình đi xin việc bắt đầu. Tới một công ty nọ, người phỏng vấn tôi là một giám đốc cấp cao. Khi gặp, tôi choáng váng vì người này từng là thực tập sinh trước đây của mình tại cơ quan cũ. Mức lương họ đề xuất không cao, vậy nên tôi quyết định từ bỏ.

Thật xấu hổ khi để người khác biết tình cảnh của mình. Tôi tiếp tục đi tìm việc trong nửa năm nữa. Ai nấy đều nghĩ tôi là gã trung niên lớn tuổi, kém sáng tạo và mang theo áp lực cuộc sống".

Anh Feng Lin, một vị giám đốc khsac cũng chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp. tôi đi làm công nhân tại một công xưởng. Sau nhiều năm nỗ lực, cuối cùng tôi cũng được thăng chức lên giám đốc. 

Ở tuổi 48, vì một ý nghĩ điên rồ, tôi quyết định từ chức để khởi nghiệp. Không ai ngờ được rằng tai họa ập đến vào năm 2020, khi đại dịch bùng phát. Rất may, ảnh hưởng của nó đến công ty không thực sự lớn và rõ ràng. Sản phẩm của chúng tôi vẫn có thể sản xuất và bán ra được.

khoi-nghiep-that-bai-cuu-giam-doc-ngam-ngui-di-xin-viec

Cứ nghĩ sang 2022 mọi việc sẽ ổn định nhưng dịch bệnh cứ bùng phát liên tục, việc kinh doanh đóng băng. Việc bị ngân hàng thông báo phải trả khoản vay 1 triệu NDT trong 10 ngày khiến tôi phải chạy vạy khắp nơi. Một người bạn đã dùng mối quan hệ của anh ấy để giúp tôi hoãn nợ".

Rất nhiều người muốn nghỉ việc để thử sức làm chủ, tự thân kiếm tiền. Thế nhưng, không phải ai cũng thành công, mà thất bại thì chẳng thiếu.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là một quá trình dễ dàng và người có ý chí thép đến mấy cũng không tránh khỏi những lúc mắc sai lầm. Có những sự việc trông thật đơn giản nhưng cũng có những điều chỉ những người trong cuộc mới có thể hiểu. Bạn có thể thử sức, nhưng đừng dại "được ăn cả, ngã về không" nếu không có kiến thức, tiền bạc và cả cơ hội.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thầy giáo Do Thái khởi nghiệp từ tiền mừng cưới, vượt qua thăng trầm trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận