Vì sao người giàu càng thêm giàu: Người khôn có tiền đầu tư nhà đất, kẻ dại chỉ biết gửi ngân hàng chờ lãi suất

Nhiều người khi có tiền trong tay chỉ biết gửi vào ngân hàng chờ lãi suất mà quên mất đồng tiền có thể mất giá. Trong khi đó, người khôn có tiền sẽ lập tức tìm mua nhà đất. 

Chi Nguyễn
09:09 04/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây 5 năm, anh Vương và một người bạn làm ăn phát đạt, mỗi người có trong tay khoảng 1 tỷ đồng. Lúc ấy, anh Vương lập tức tìm mua đất ở quận 12 rồi xây nhà, phòng dư thì cho thuê. Trong khi đó bạn của anh thì đi thuê nhà ở quận Gò Vấp, sau đó gửi 1 tỷ vào ngân hàng lấy lãi.

ke-dai-chi-biet-gui-tiet-kiem-nguoi-khon-dau-tu-mua-nha-dat
Giờ đây, căn nhà của anh Vương đã tăng giá gần 3,5 tỷ, chưa kể còn có thu nhập

Giờ đây, căn nhà của anh Vương đã tăng giá gần 3,5 tỷ, chưa kể còn có thu nhập từ việc cho thuê. Trong khi đó bạn của anh vẫn đang thuê nhà, tài khoản tiết kiệm chỉ có khoảng 1-2 tỷ. Lúc này, anh Vương nhận ra mua nhà quả thực là quyết định sáng suốt. Việc sở hữu ngôi nhà riêng giúp vợ chồng anh ổn định hơn, con cái có chỗ vui chơi thoải mái. 

Thông thường, chẳng hạn ta gửi 1 tỷ đồng vào ngân hàng với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 5%/năm, số tiền lãi sau 1 năm sẽ là khoảng 50.000.000 đồng. Đây là phương pháp khá an toàn, có tiền lãi đều đều, nhưng ta rất có thể phải chịu tác động của lạm phát. Chưa kể, việc tiết kiệm tiền như vậy khiến ta khó thử sức với đầu tư, không thể linh hoạt rút vốn. Chưa kể, sự an toàn lại tỷ lệ nghịch với lợi nhuận đạt được, dù gửi tiết kiệm lâu năm vẫn không thể giàu có.

ke-dai-chi-biet-gui-tiet-kiem-nguoi-khon-dau-tu-mua-nha-dat
Gửi tiết kiệm khá an toàn, có tiền lãi đều đều, nhưng ta rất có thể phải chịu tác động của lạm phát

Trong khi đó, nếu ta mua được bất động sản có vị trí tốt; giao thông thuận lợi; tiện ích hoàn chỉnh;... thì giá cho thuê và bán lại sẽ cao hơn nhiều lãi gửi ngân hàng. Những khu đất ở vị trí tốt cũng có khả năng tăng giá nhanh. Mua nhà cũng vậy, không chỉ để ở mà ta còn có thể cho thuê, có thêm nguồn thu nhập thứ hai. Bất động sản là tài sản đầu tư tích lũy có giá trị, do giá đất thường tăng lên theo thời gian chứ không bị sụt giảm và ít chịu tác động xấu theo chu kỳ tăng trưởng hay suy thoái của thị trường.

Trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, nhà đầu tư không lo tài sản bị mất giá. Tình trạng xấu nhất là đất nền không tăng giá nhưng điều này đã không xảy ra kể từ năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc mua nhà đất trong thời gian này cũng cần chú ý một số điều. Khi thấy giá bất động sản bị thổi lên ngưỡng mới, các nhà đầu tư nên thăm dò thị trường, đợi đến khi thị trường bình ổn rồi hãy tham gia. 

ke-dai-chi-biet-gui-tiet-kiem-nguoi-khon-dau-tu-mua-nha-dat
Bất động sản là tài sản đầu tư tích lũy có giá trị, do giá đất thường tăng lên theo thời gian

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi có thể kiếm tìm quỹ đất đẹp chuẩn bị đón sóng mới của thị trường địa ốc. Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, nhà đầu tư cần chuẩn bị khoản dự phòng, tránh đổ hết tiền vào đất, đề phòng dịch bệnh kéo dài làm suy giảm nguồn lực tài chính, có nguy cơ rơi vào tình trạng vỡ nợ. Vì thế, ta nên tìm những bất động sản tốt, có tính pháp lý đầy đủ và có khả năng thanh khoản cao.

Xem thêm: Quy luật Parkinson: Bí quyết giảm thời gian hoàn thành công việc, sớm thoát cảnh bù đầu deadline

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận