Lithromantic: Hội những người chỉ thích yêu đơn phương chứ không cần đáp lại

Lithromantic là một dạng xu hướng cảm xúc mà tình cảm của người đó biến mất dần khi được hồi đáp, chỉ muốn yêu đơn phương chứ chẳng cần đáp lại.

Chi Nguyễn
17:11 26/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao tình cảm của mình dành cho một người lại biến mất dần khi được họ hồi đáp chưa? Bằng cách nào đó, cảm xúc của bạn dành cho người đấy từ mãnh liệt bỗng trở nên lạnh lẽo, từ quan tâm lại trở thành thờ ơ. Bạn chỉ thấy thích người đó khi còn yêu đơn phương, và dẽ dàng thấy khó chịu khi được người đó tỏ tình hay đáp lại. Nếu bạn từng cảm thấy như vậy, rất có thể bạn đã có hội chứng Lithromantic.

Lithromantic là gì?

Xu hướng cảm xúc hoặc thiên hướng lãng mạn (Romantic Orientation, hay Affectional Orientation) là thuật ngữ dùng để chỉ sự hấp dẫn về mặt tình cảm của người này với người khác. Trong vô vàn những thiên hướng lãng mạn khác nhau, tồn tại một thuật ngữ diễn tả cảm giác lãng mạn hay yêu mến mất dần hoặc biến mất khi được hồi đáp lại, đó chính là Lithromantic.

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Lithromantic dùng để chỉ một người có cảm xúc yêu đương với người khác, nhưng lại không muốn tình cảm của mình được đáp lại.

Lithromantic /ˈlɪθrə(ʊ)ˈmantɪk/ hay Akoiromantic, Apromantic dùng để chỉ một người có cảm xúc yêu đương với người khác, nhưng lại không muốn tình cảm của mình được đáp lại. Những người có hội chứng Lithromantic thường có xu hướng yêu đơn phương, không bao giờ thổ lộ, và nếu đối phương thích ngược lại thì họ sẽ mất hết hứng thú.

Thuật ngữ Lithromantic được cho là xuất hiện vào năm 2016, khi một người dùng Tumblr đã đặt tên cho nó dựa theo từ "lithos" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "stone" - hòn đá. Dù vậy, có vô số ý kiến cho rằng Lithromantic thực ra đã xuất hiện và tồn tại từ rất lâu trước đó, chỉ có điều người ta chưa đặt tên và nghiên cứu kỹ về nó mà thôi. Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về Xu hướng cảm xúc hay Lithromantic, do đó nguồn gốc của thuật ngữ này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. 

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Lý giải khác cho hội chứng lithromantic là những người này bị sợ mối quan hệ gắn kết (fear of relationship commitment).

Những người có lithromantic thường tự tạo ra những ảo tưởng về đối phương (tức fantasy love). Khi tình đơn phương được đáp lại, họ sẽ "bỏ chạy" vì lo lắng rằng những ảo tưởng, mơ mộng của mình sẽ mất đi hoặc ngược lại với suy nghĩ khi họ bước vào một mối quan hệ thật sự. Thậm chí, có những người sẵn sàng yêu quý những nhân vật giả tưởng trong phim, truyện bởi họ chắc chắn rằng tình cảm đơn phương của họ sẽ không được đáp lại.

Lý giải khác cho hội chứng lithromantic là những người này bị sợ mối quan hệ gắn kết (fear of relationship commitment). Nỗi sợ này có thể là kết quả của những tổn thương, thiếu hụt về mặt cảm xúc khi còn nhỏ, khiến họ không dám chấp nhận tình cảm hoặc sợ hãi tình cảm của người khác vì không có niềm tin vào bản thân. Vì thế, họ cảm thấy an toàn hơn nếu đó chỉ là tình đơn phương không được hồi đáp, không cần phải ràng buộc hay ở trong một mối quan hệ rõ ràng.

Những dấu hiệu cho thấy bạn có thể là lithromantic

Không cảm thấy việc có một mối quan hệ tình cảm cần thiết

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Lithromantic thường cảm có cảm xúc với người khác, nhưng lại không có khát khao được ở trong một mối quan hệ với người đó

Lithromantic thường cảm có cảm xúc với người khác, nhưng lại không có khát khao được ở trong một mối quan hệ với người đó. Họ có thể phát triển tình cảm và hẹn hò với ai đó nhưng lại cảm thấy khó chịu về khía cạnh lãng mạn của nó.

Cảm xúc chai sạn hoặc không cảm xúc

Sống trên đời, ta không thể tránh khỏi việc chứng kiến sự đổ vỡ tình cảm hoặc trải qua một chấn thương tâm lý nào đó khiến cảm xúc chai sạn. Tuy nhiên, nếu như ta thấy mình không cảm xúc trong thời gian quá dài, đó có thể là vì lithromantic. Những mối quan hệ yêu đương chẳng còn quan trọng, thậm chí ta còn chẳng hề nghĩ đến.

Ghê tởm sự lãng mạn

Những lithromantic thường đặt ra hàng ngàn câu hỏi về ý nghĩa thực sự của tình yêu. Chẳng hạn như: Vì sao con người lại muốn bày tỏ tình cảm với người mình thích, đó là vì họ đồng điệu với nhau hay chỉ là muốn thỏa mãn những nhu cầu cơ bản? Sự lãng mạn trong tình yêu khiến bạn thấy nghi hoặc và ghê sợ.

Sợ hãi sự lãng mạn

Không đến nỗi ghê tởm, nhưng lithromantic có thể cảm thấy sợ hãi những cảm xúc lãng mạn. Họ tôn thờ chủ nghĩa vị kỉ, và việc đặt niềm tin vào một người nào đó ngoài bản thân họ là một điều quá sức và không thể.

Theo đuổi mối quan hệ thuần khiết

Ngay cả khi họ đang hẹn hò, đôi khi tất cả những gì họ cần là một thứ tình cảm trong sáng. Họ có thể có khao khát tình dục với đối phương, nhưng nó sẽ biến mất sau này khi đối phương đáp lại.

Mất cảm giác yêu đương

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Thay vì tình yêu đầy đong đầy theo năm tháng, nó lại biến mất theo thời gian.

Nhiều người bước vào một mối quan hệ tình cảm, và thay vì tình yêu đầy đong đầy theo năm tháng, nó lại biến mất theo thời gian. Họ chỉ thích những cảm xúc thuần khiết hoặc mới mẻ ở giai đoạn đầu, nhận thấy đây không phải là thứ tình yêu mình đang theo đuổi và mất dần sự lãng mạn khi kéo dài mối quan hệ tình cảm.

Sợ động chạm

Sự tiếp xúc hoặc động chạm cơ thể khiến họ cảm thấy khó chịu, không thoải mái, thường né tránh những cái ôm, cái hôn,... Họ có tình cảm với đối phương nhưng lại không thích sự động chạm. Hãy nhớ rằng, xu hướng cảm xúc và xu hướng tính dục có thể không thống nhất ở một người.

Bị thu hút bởi các nhân vật hư cấu

Một số lithromantic là những người thích đọc sách, xem phim, và thường rất yêu thích những nhân vật hư cấu. Họ có thể dành cả ngày để ngắm nhìn những nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết, truyện tranh hay các nhân vật trong phim truyền hình.

Họ muốn tìm một phiên bản người thật giống nhân vật họ thần tượng, yêu mến, đòi hỏi đối phương phải giống nhwn vật hư cấu. Khi những mộng tưởng của họ không được hồi đáp, họ sẽ thu mình trở lại vào thế giới riêng.

Không thích mối quan hệ giống mọi người

Họ không muốn mối quan hệ của mình giống người khác, thay vào đó là xây dựng các tiêu chí riêng. Họ theo đuổi những khoảnh khắc chớp ngắn, lạ lẫm, không thoải mái khi phải thể hiện cảm xúc theo cách tự nhiên giống những người bình thường.

Mất cảm tình với đối phương khi có người khác nhắc đến

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Lithromantic thường ngừng có cảm xúc lãng mạn với crush hoặc người yêu nếu ai đó nhắc đến mối quan hệ này.

Nếu ai đó thân thiết với họ kể về người họ yêu mến, bắt đầu cuộc trò chuyện về họ, họ sẽ cảm thấy rất khó chịu. Lithromantic thường ngừng có cảm xúc lãng mạn với crush hoặc người yêu nếu ai đó nhắc đến mối quan hệ giữa hai người. Họ có thể không muốn thừa nhận rằng những cảm giác đó tồn tại.

Muốn giữ cảm giác ngọt ngào cho riêng mình

Họ thích cảm giác yêu đơn phương, thích thầm ai đó hơn là công khai. Họ chọn cách giấu giếm cảm xúc, chỉ để bản thân biết được và thỏa mãn với nó. Họ không chia sẻ cảm xúc của mình với bất cứ ai, đặc biệt là với "crush" của họ vì sợ bị phát hiện tình cảm hay xa hơn, bị người ta đáp lại. Họ cảm thấy vui vẻ với những cảm xúc tự do của mình, không muốn bị ai làm phiền tới nó.

Chỉ có nhu cầu tình dục, không có nhu cầu cảm xúc

Một số người có xu hướng tìm kiếm người khác để thỏa mãn nhu cầu tình dục thay vì tự nhiên, và không có nhu cầu bày tỏ cảm xúc. Họ chỉ muốn có một mối quan hệ kiểu "friend with benefit" - thiên về tình dục hơn là cảm xúc, và sẽ "bỏ chạy" nếu bị đối phương tỏ tình.

hoi-chung-lithromantic-la-gi
Suy cho cùng sẽ chẳng có định nghĩa nào đúng nhất và thỏa mãn nhất về tình yêu cả, bởi mỗi người lại có suy nghĩ riêng biệt.

Dù có thể nào đi chăng nữa, hãy nhớ rằng định nghĩa và khái niệm về xu hướng tình cảm hay Lithromantic ra đời cũng để bạn dễ dàng "dán nhãn" mình hơn, học cách chấp nhận và yêu quý bản thân mình. Suy cho cùng thì, "hỏi thế gian tình ái là gì?", sẽ chẳng có định nghĩa nào đúng nhất và thỏa mãn nhất về tình yêu cả, bởi mỗi người lại có suy nghĩ riêng biệt.

Xem thêm: Mê mẩn crush đến phát cuồng nhưng khi được đáp lại thì chốn chạy có phải dấu hiệu của hội chứng Lithromantic không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận