Hết thời đầu cơ lướt sóng bất động sản, dân đầu tư non tay nên làm gì?

Theo chuyên gia, thời điểm này rất khó để các nhà đầu tư non tay lướt sóng bất động sản, đã mua phải xác định giữ hàng lâu dài.

Chi Nguyễn
09:15 17/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian vừa qua, hàng loạt các kênh đầu tư gặp biến động khiến nhiều người lo lắng. Chẳng hạn, mua vàng vốn là cách "phòng thủ" hàng đầu của nhiều nhà đầu tư, bị tác động bởi đà lao dốc của giá vàng thế giới. Chứng khoán liên tục chứng kiến nhiều phiên giảm sâu, chỉ số VN-Index từ xấp chỉ 1500 xuống chỉ còn loanh quanh 1.230 điểm.

Với thị trường bất động sản, hồi đầu năm 2022 vẫn còn ghi nhận sốt đất ở nhiều nơi. Nhưng ngay sau đó, cơ quan quản lý đã có nhiều chính sách kiểm soát thị trường như siết tín dụng, tạm dừng phân lô bán nền,... Điều này khiến thị trường chững lại, nhưng vẫn đủ hứa hẹn để các nhà đầu tư chi tiền.

Anh Duy Tùng (Hải Dương) là một nhà đầu tư lâu năm, cho biết anh vẫn đang tìm mua đất vì không muốn để tiền "chết". Anh giải thích: "Khi thị trường bình lặng càng là lúc nên mua vào thì đến khi sôi động mới có cái để bán. Giờ tôi mua rồi vứt đó, chờ một vài năm giá tăng lên thì bán".

het-thoi-luot-song-bat-dong-san-dan-dau-tu-non-tay-nen-lam-gi
Khi thị trường bình lặng càng là lúc nên mua vào thì đến khi sôi động mới có cái để bán

Đó là với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, tài chính tốt nên thị trường biến động không phải thứ gì đáng lo. Trong khi đó, những nhà đầu tư F0 mới thực sự "tiến thoái lưỡng nan", không biết có nên tham gia thị trường bây giờ không.

Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát - Hải Phát Invest nhận định: "Thứ nhất, nếu chúng ta có tài chính tốt và chờ đợi được thì chúng ta là nhà đầu tư. Còn nếu tài chính chúng ta vừa phải và chúng ta có năng lực bán hàng trong ngắn hạn thì chúng ta là nhà đầu cơ".

Theo ông, không ít nhà đầu tư non tay lướt cọc khi thị trường sốt nóng, được hay mất cũng là điều bình thường. Cọc 50 có thể thu 100, hoặc cọc 100 mất 100 rất dễ thấy, nhưng đó chỉ là đầu cơ. Khi thị trường có sốt đất, người mua không biết từ đâu cũng ầm ầm kéo đến mua bán. Khi thị trường hạ nhiệt, họ lại rời đi, nhà đầu tư địa phương lại "đóng băng" không biết bao giờ mới có lời.

Ông Duy cho hay: "Điều đó biểu trưng cho thị trường đầu tư, đầu cơ rõ ràng nên với một nhà đầu tư F0 nên hạn chế việc đầu cơ, hạn chế việc mua bán lướt cọc". Bất động sản là kênh đầu tư trung và dài hạn, nếu chúng ta làm đúng công thức thì kiếm lời lớn so với ngắn hạn là tất yếu. Muốn làm được điều đó, ta phải có tài chính, năng lực và kinh nghiệm.

het-thoi-luot-song-bat-dong-san-dan-dau-tu-non-tay-nen-lam-gi
Thời điểm này rất khó "lướt sóng", đã mua thì nên xác định đầu tư dài hạn

Vị chuyên gia này nói thêm: "Tôi cho rằng không phải nghiễm nhiên có những người giàu lên từ việc đầu cơ mà họ chỉ luôn đi cọc 'lướt sóng' đâu. Chúng ta phải biết mình là ai, có kinh nghiệm gì, tôi nghĩ đó là điều nhà đầu tư quan tâm. Và theo tôi phương án đơn giản hơn trong đầu tư là lựa chọn một thị trường mà chúng ta có thể đầu cơ trên một nền thị trường có thể đầu tư. Chúng ta vừa triển khai phương án đầu tư với vốn đầu cơ thì tôi nghĩ rằng đó là phương án hợp nhất.

Còn nếu chúng ta không muốn đầu cơ nữa thì chúng ta nên cơ cấu tài chính một cách hợp lý. Chúng ta mua và cầm giữ những nơi có vị trí tốt, khoảng từ 2-5 năm với tỷ trọng vay ngân hàng thấp, dưới 40%. Đó là phương án an toàn và phù hợp với bối cảnh hiện tại cũng như là bối cảnh của 5 năm tới".

Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản EximRS, bà Trần Thị Cẩm Tú thì cho rằng, nhà đầu tư nên hạn chế dùng vốn vay mà chỉ nên dùng vốn tự có. Thời điểm này rất khó "lướt sóng", đã mua thì nên xác định đầu tư dài hạn. Khi đã đầu tư vào bất động sản vùng ven, phải quan tâm tới tiện ích dự án, cơ sở hạ tầng,... Nếu đáp ứng được những điều kiện đó, bất động sản ấy sẽ có "hơi người".

Vị chuyên gia giải thích: "Câu này tôi thường nói nhiều với các nhà đầu tư, bởi khi có hơi người tức là có người dân sinh sống ở đó thì khu đô thị đó sẽ sống được vào tạo ra giá trị gia tăng rất nhiều cho nhà đầu tư. Việc này kéo theo hàng loạt tiện ích bên trong sẽ thu hút nhiều người về ở, đó là khu vực đầu tư tốt".

Theo Linh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Hà Nội "siết" đấu giá đất: Người tham gia phải đặt cọc 20% giá khởi điểm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận