Giá nhà đất tăng "phi mã", cả người mua lẫn người bán đều không kịp trở tay

Do nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm, còn nhu cầu mua nhà đất lại luôn tăng, khiến giá đất giá nhà phi mã, cả người mua lẫn người bán đều "khóc ròng".

Chi Nguyễn
07:00 24/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, nguồn cung bất động sản toàn bộ các phân khúc đều khan hiếm, trong khi nhu cầu sở hữu nhà đất của người dân lại luôn cao. Chênh lệch cung - cầu càng lớn, giá thành cũng vì vậy mà tăng thêm. Chỉ từ cuối năm 2020 đến nay, giá nhà đất ở Hà Nội đã tăng 30%, ngay cả vùng ven cũng tăng vài chục triệu.

Chẳng hạn như ở khu vực Nam Dư (Lĩnh Nam, Hoàng Mai), một căn nhà 5 tầng có diện tích 30m2, nằm ở mặt ngõ, hồi cuối năm 2020 có giá 3 tỷ đồng. Đến đầu năm 2022, giá nhà tăng lên 3.8 - 4 tỷ đồng. Còn ở khu vực phía Tây Hà Nội, một lô đất rộng 45m2 tại phường Phú Đô (Nam Từ liêm), nằm ở mặt ngõ rộng 3m, cách đây 1 năm chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2, thì nay cũng được giao dịch với giá 70 triệu đồng/m2.

gia-nha-dat-tang-nguoi-mua-lan-nguoi-ban-deu-khong-kip-tro-tay
Từ cuối năm 2020 đến nay, giá nhà đất ở Hà Nội đã tăng 30%, ngay cả vùng ven cũng tăng vài chục triệu. Ảnh minh họa

Anh Cường (Bắc Từ Liêm) cho biết, hồi cuối năm 2021, anh định mua nhà rộng gần 50m2 nằm ở mặt ngõ đường Trần Cung với giá 3.5 tỷ đồng. Sẵn 3 tỷ trong tay, anh định vay thêm ngân hàng thêm 500 triệu để mua nhà, nhưng vì sợ ảnh hưởng của dịch nên đã tạm gác lại. Nào ngờ, bây giờ căn nhà anh định mua đã tăng giá lên 4.2 tỷ đồng, khiến vợ chồng anh choáng váng. Anh nói: "Thu nhập không tăng thì giá nhà vẫn tăng mạnh. Vợ chồng tôi chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, giá như khi đó tôi bạo tay thì giờ không còn chịu cảnh vẫn ở nhà thuê".

Đáng chú ý, không chỉ người mua gặp khó, ngay cả người bán cũng gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười. Vừa bán đất sang tay, ngay hôm sau đã thấy mảnh khác ngay cần đất tăng giá, nhiều người không khỏi tiếc rẻ. 

gia-nha-dat-tang-nguoi-mua-lan-nguoi-ban-deu-khong-kip-tro-tay
Người mua lại mảnh đất của tôi đã bán cho người khác giá 2 tỷ đồng. Bán trước khoảng vài tháng tôi đã mất luôn nửa tỷ đồng

Anh Nguyễn Văn Hợp (Hà Nội) cho biết, hồi tháng 10 vừa qua, ngay sau khi gỡ bỏ giãn cách, anh chốt lời lô đất rộng 100m2 giá 1.5 tỷ đồng ở Bắc Từ Liêm. Dù lô đất khi bán đã lãi gần 400 triệu đồng, anh vẫn cảm thấy tiếc vì lỡ bán sớm. "Mảnh đất này tôi mua từ hồi tháng 4, khi đó thị trường khu vực này vẫn sôi động. Đến khi dịch bệnh lần thứ 4 bùng phát thị trường chững lại khi đó tôi chỉ mong bán được mảnh đất này. Tuy nhiên, đến hết giãn cách tôi bất ngờ được trả chênh gần 400 triệu đồng nên bán luôn", anh cho biết.

Tưởng rằng đã "trúng mánh lớn", nào ngờ sau khi hết dịch khoảng 1 tháng, thị trường bất động sản vào giai đoạn phục hồi. Mảnh đất anh Hợp vừa bán bỗng được đẩy giá lên cao, thậm chí còn có thể tăng thêm nữa. Nhà đầu tư này xuýt xoa tâm sự: "Mới đây, người mua lại mảnh đất của tôi đã bán cho người khác với mức giá 2 tỷ đồng. Bán trước khoảng vài tháng tôi đã mất luôn nửa tỷ đồng".

Theo Tuấn Minh/Trí thức trẻ

Xem thêm: Liên tục có tin sốt đất "ảo", phải chăng do "cò đất" tạo nên?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận