Liên tục có tin sốt đất "ảo", phải chăng do "cò đất" tạo nên?

Khoảng vài năm trở lại đây liên tục xuất hiện sốt đất, nhưng phần lớn đều kết thúc chóng vánh khiến nhà đầu tư không kịp trở tay.

Chi Nguyễn
11:24 17/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể thấy, vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản liên tục xuất hiện thông tin có sốt đất. Mới đây nhất là năm 2021, khi sốt đất xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng,... đến vùng đất bình lặng như Hà Tĩnh, Huế,...

Trong sự kiện báo cáo thị trường bất động sản quý IV/20201 do DKRA Vietnam tổ chức, CEO DKRA là ông Phạm Lâm nhận định: "Cứ mỗi lần sốt đất, môi giới trở nên rất quyền lực. Thực tế môi giới có tác động nhưng nếu quy chụp về hết cho môi giới cũng không đúng". Theo vị CEO này, môi giới chỉ là một phần yếu tố tạo nên sốt đất. Ngay cả bên mua cũng tác động tới giá cả, khi giá vượt quá kỳ vọng thì cơn sốt trở thành ảo. 

Ông Lâm phân tích: "Về bản chất, những vùng sốt đất đều có triển vọng, tiềm năng tăng trưởng. Còn đối với những vùng hẻo lánh, không có thông tin tích cực, dù có huy động mấy trăm nghìn môi giới rao bán, chia sẻ thông tin cũng không ai tin cả. Nó không có cơ sở". 

lien-tuc-thoi-gia-sot-dat-ao-co-phai-do-co-dat
Thực tế môi giới có tác động nhưng nếu quy chụp về hết cho môi giới cũng không đúng

Ông cho rằng, sốt đất không chỉ do môi giới, mà còn đến từ các yếu tố khác như kỳ vọng của nhà đầu tư hai bên cung và cầu. Khi đầu cơ, nhà đầu tư có tâm lý muốn đi trước đón đầu, sang tay bán lại nhanh chóng, và đó cũng là yếu tố thúc đẩy việc tăng giá.

Theo vị CEO này, thông tin quy hoạch đất ở địa phương cũng tác động tới việc hình thành sốt đất. Nếu có cơ chế rõ ràng để thông tin này minh bạch hơn thì việc mua bán sẽ diễn ra theo cơ chế thị trường. Việc giao dịch qua sàn hay không qua sàn cũng là vấn đề cần chú trọng, do đó cần đưa thông tin dự án tới các nhà đầu tư một cách công khai, cụ thể. 

Tuy nhiên, qua nhiều cơn sốt đất chóng vánh vừa qua, ông Phạm Lâm tin rằng ta cần nhìn nhận lại ngành dịch vụ bất động sản. Cụ thể, về việc môi giới, ông cho rằng mỗi môi giới cần có mã số hành nghề, có quy định về trách nhiệm trong việc tư vấn.

Ông nhận định: "Trước đây, tôi có đề xuất môi giới cá nhân phải để lại thông tin cá nhân ở phòng công chứng - nơi môi giới hành nghề. Trong trường hợp xảy ra những việc sai, môi giới đó phải có trách nhiệm về việc mình làm. Mọi người thường hay nói làm môi giới bất động sản rất dễ nhưng với kinh nghiệm làm môi giới nhiều năm và quản lý nhân sự 500 - 600 môi giới, tôi cho rằng làm môi giới không hề dễ dàng.

Bởi lẽ, công việc môi giới đòi hỏi kiến thức rất nhiều, bao gồm luật, kiến trúc, xây dựng, kỹ năng,... Khi tư vấn khách hàng mua bất động sản - một tài sản có giá trị lớn cũng đòi hỏi kỹ năng tốt. 

Đặc biệt, đạo đức là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Chỉ cần một lúc nào đó vì lợi ích cá nhân của mình lớn quá hoặc thấy việc gì đó có lợi cho mình để trục lợi, quên mất đi vai trò trung gian thì giao dịch đó rất rủi ro cho người mua. Luật phải quy định rất chặt chẽ về hành nghề môi giới, thị trường phát triển bền vững. Nếu không, nhà đầu tư, khách hàng vẫn sẽ có cái nhìn không thiện cảm, đánh giá môi giới không chuyên nghiệp và tiêu chuẩn của nghề này ngày càng bị giảm đi".

lien-tuc-thoi-gia-sot-dat-ao-co-phai-do-co-dat
Bộ Xây dựng cho rằng hiện vẫn còn tình trạng môi giới yếu chuyên môn, kém đạo đức kinh doanh nên có xảy ra việc làm ăn "chụp giật"

Thực tế, môi giới đã có đóng góp tích cực cho thị trường bất động sản, không phải chỉ là "cò đất" mang ý nghĩa tiêu cực như trước. Trong báo cáo gần đây, Bộ Xây Dựng cho hay: "... lực lượng môi giới đã góp phần không nhỏ trong việc giải phóng lượng lớn bất động sản tồn kho trong giai đoạn 2014 - 2019, giúp thị trường phát triển ổn định, lành mạnh".

Tuy nhiên, Bộ cũng đánh giá rằng hiện vẫn còn tình trạng môi giới yếu chuyên môn, kém đạo đức kinh doanh nên có xảy ra việc làm ăn "chụp giật". Họ tư vấn không đúng, hay tư vấn cho xong với mục đích để kiếm lời, góp phần gây ra lũng đoạn thị trường, sốt đất ảo. 

Vì thế, Bộ đã đề xuất phương án siết hoạt động môi giới bất động sản cá nhân, có nội dung là: "Tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới, có chứng chỉ hành nghề và cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập".

Theo Tuấn Minh/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Môi giới bất động sản kêu sốt đất, "cháy" giỏ hàng nhưng thực tế thì ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận