Eric Wu: Chàng sinh viên lấy học bổng để kinh doanh đến CEO công ty BĐS 3,8 tỷ

Khi bạn bè đang chật vật làm thêm kiếm tiền, Eric Wu đã tận dụng học bổng sinh viên để kinh doanh táo bạo. Nhờ đó, anh đã trở thành tỷ phú tự thân năm 36 tuổi.

Chi Nguyễn
18:48 25/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 38, Eric Wu đang là tỷ phú tự thân, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Opendoor - công ty bất động sản cho phép người dùng mua bán nhà online. Hiện tại, công ty này được định giá 3,8 tỷ USD, gọi vốn 1,3 tỷ USD, giúp CEO trẻ tuổi này trở thành tỷ phú.

Thành công là vậy, nhưng cách đây 20 năm, Eric Wu vẫn chỉ đang là một cậu sinh viên ngành kinh tế ở Đại học Arizona. Cũng trong chính khoảng thời gian này, anh đã thực hiện kế hoạch kinh doanh không tưởng, đặt nền móng cho sự nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ sau này.

Lấy tiền học bổng để kinh doanh

eric-wu-lay-tien-hoc-bong-de-kinh-doanh-den-ceo-cong-ty-bds-3-8-ty
Tôi không muốn trả tiền thuê nhà, vì vậy, tôi tìm cách để tự mua một ngôi nhà

Mọi chuyện bắt đầu vào năm Eric Wu 19 tuổi, khi đang học đại học. Lúc bấy giờ, hầu hết bạn bè anh đang chật vật với công việc làm thêm, sống tằn tiện để có tiền chi trả cuộc sống cũng như khoản vay sinh viên. 

Chia sẻ trên CNBC, Wu cho hay: "Tôi không muốn trả tiền thuê nhà, vì vậy, tôi tìm cách để tự mua một ngôi nhà". Anh sớm nhận ra rằng, khoản tiền từ học bổng đủ để anh chi trả khoản đặt cọc 20.000 USD cho ngôi nhà với 3 phòng ngủ ở gần trường. Đó là một căn nhà rộng 150 m2, trị giá 110.000 USD, đủ phòng cho cả một gia đình sinh sống.

Anh cho biết, ý tưởng mua nhà khi còn trẻ bắt nguồn từ mẹ anh. Năm anh lên 4 tuổi, cha Wu qua đời, gánh nặng tài chính đè nặng lên vai người mẹ. Mẹ anh đã một mình nuôi lớn 3 người con, và bà đã sống như là một người "tằn tiện nhất thế giới". Là mẹ đơn thân, bà rất ghét việc lãng phí tiền bạc, và việc thuê nhà với bà vô cùng hoang phí. Vì thế, bà đã mua một căn nhà đầu tiên khi mà Wu chỉ mới 2 tuổi, và tính cách đó đã dần ngấm vào Eric Wu.

Wu cho hay: "Tôi dùng tiền học bổng để đặt cọc. Tôi sống trong căn nhà đó, nhưng vẫn cho thuê những phòng thừa. Tiền cho thuê nhà tôi dùng để trả chi phí sinh hoạt và các khoản phí khác trong trường". Tất nhiên, anh không dừng lại ở đó, vì anh nhận ra mình "cực kỳ yêu thích việc mua bán nhà cửa".

Sở hữu hơn 20 căn nhà ở tuổi 25

eric-wu-lay-tien-hoc-bong-de-kinh-doanh-den-ceo-cong-ty-bds-3-8-ty
Khi anh tốt nghiệp vào năm 2005, Eric Wu có trong tay tất cả 25 căn nhà

Sau khi mua xong căn nhà đầu tiên, anh vay thêm tiền để trả hết khoản nợ mua nhà cũ. Tiếp đó, anh lấy tiền vốn sở hữu nhà, đặt cọc để mua các căn nhà khác mà anh định mua. Với phương thức này, anh tiếp tục mua thêm căn nhà thứ hai, thứ ba,... sau cùng là hơn 20 căn nhà ở Arizona chỉ sau vài năm.

Eric Wu cho thuê nhà, sau đó dùng tiền kiếm được để trang trải chi phí sinh hoạt và tiếp tục đầu tư bất động sản. Khi anh tốt nghiệp vào năm 2005, anh có trong tay tất cả 25 căn nhà. Anh cho hay: "Nó giống như một sở thích tôi thường làm trong thời gian rảnh. Tôi có thể làm điều này cả ngày lẫn đêm".

Bất động sản không phải là sở thích duy nhất của anh chàng này, mà anh còn vô cùng đam mê lập trình máy tính và thiết kế web. Wu cho biết, thay vì đi chơi vào cuối tuần như những sinh viên khác, anh sẽ vùi đầu vào việc thiết kế web cũng như đầu tư mua nhà. Đây chính là nền tảng vững chắc giúp anh thành công rực rỡ sau này.

Khởi nghiệp thành công và trở thành tỷ phú

eric-wu-lay-tien-hoc-bong-de-kinh-doanh-den-ceo-cong-ty-bds-3-8-ty
Eric Wu kết hợp hai niềm đam mê lập trình và bất động sản làm một

Eric Wu kết hợp hai niềm đam mê lập trình và bất động sản làm một, rồi đồng sáng lập RentAdvisor.com vào năm 2008. Đây là nền tảng cho phép mọi người đánh giá khu dân cư và chủ nhà cho thuê, giúp người thuê nhà tìm được nơi ở lý tưởng. Năm 2013, anh bán lại RentAdvisor, chú tâm vào dự án khởi nghiệp mới tên Movity. Đây là dự án phân tích các dữ liệu khu dân cư, chẳng hạn như chỉ số tội phạm, thời gian đi lại và giá nhà đất thực tế để người mua nhà có thể tham khảo.

Năm 2014, Eric Wu tiếp tục đồng sáng lập dự án khởi nghiệp mới tên Opendoor. Đầu tiên, chủ sở hữu nhà đất sẽ bán đấu giá tài sản của họ trên nền tảng. Khi giá thầu được chấp thuận, Opendoor sẽ mua bất động sản này, tính khoản phí tương đương với tiền hoa hồng mà các đại lý thường thu, đổi lại là sự thuận tiện trong việc chốt giao dịch mà không cần show nhà. Sau đó, Opendoor sẽ thực hiện các sửa chữa trước khi chuyển gia tài sản, được gọi là một "iBuyer" trong ngành bất động sản. Họ thực hiện kiểm kê nhà, trung bình giữ một bất động sản khoảng 90 ngày. 

eric-wu-lay-tien-hoc-bong-de-kinh-doanh-den-ceo-cong-ty-bds-3-8-ty
Opendoor đang có hơn 1.300 nhân viên, hoạt động tại 27 thị trường ở Mỹ

Hiện tại, công ty của Eric Wu có hơn 1.300 nhân viên, hoạt động tại 27 thị trường ở Mỹ. Công ty có số vốn kêu gọi là 1,3 tỷ USD, nâng tổng giá trị công ty lên hơn 3,8 tỷ USD. Ngày 21/12/2020, Opendoor hoàn tất việc sáp nhập với Social Capital Hedosophia Holdings Corp II, sau đó đưa công ty lên sàn chứng khoán NASDAQ với tên gọi Opendoor.

Lão nông ở chòi lá thành tỷ phú nhờ trồng hẹ, chi vài tỷ làm từ thiện và là 'chuyên gia' hòa giải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận