Lão nông ở chòi lá thành tỷ phú nhờ trồng hẹ, chi vài tỷ làm từ thiện và là 'chuyên gia' hòa giải

Hơn 10 năm qua, lão nông Lâm Văn Phấn đều ăn, ngủ ngoài chòi lá để canh ruộng hẹ. Thế nhưng cứ nghe thấy ở đâu cần hỗ trợ là sẵn sàng chi tiền túi ra giúp đỡ. Hoặc thấy ở đâu cần hòa giải là nhanh chóng 'biến hình' thành chuyên gia hòa giải.

Đỗ Thu Nga
08:37 24/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm ra tiền tỷ nhờ trồng thứ cây như hành

Xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) vẫn là địa phương nghèo trong suy nghĩ của nhiều người, bởi đường đi vào vùng quê này xa xôi, heo huýt. Thế nhưng nếu đã đặt chân đến thì ai ai cũng ngỡ ngàng bởi những con đường nông thôn sạch, đẹp... Tất cả những điều tốt đẹp của ngày hôm nay đều nhờ cậy vào phần to lớn công sức của lão nông Lâm Văn Phấn (62 tuổi, ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên).

Lúc mọi người đến thăm, ông Phấn vẫn đang lúi húi ngoài ruộng chăm sóc 3.500m3 đất trồng cây hẹ. Thấy có người đến ông Phấn kể, hẹ đang vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch và hứa hẹn cho lợi nhuận cao. "Hẹ này tôi trồng chủ yếu bán bông cho thương lái, từ 16.000 - 20.000 đồng/kg, còn lá hẹ bán 13.000 đồng/kg", ông Phấn chia sẻ. 

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien-0
Lão nông Lâm Văn Phấn dù đã giàu nhưng ngày nào cũng ra đồng hẹ để tự tay chăm sóc, làm cỏ, thu hoạch

Cũng theo ông Phấn, do hẹ trồng chủ yếu bán bông nên ông không thu hoạch dứt điểm một lần mà cứ cách 2 -3 ngày thu 1 lần, cứ như vậy cho đến cuối năm. Theo tính toán của lão nông, này, với diện tích đất ông đang sở hữu, mỗi năm cho doanh thu khoảng 200 triệu, đã trừ hết mọi chi phí sản xuất, nhân công là khoảng 100 triệu đồng.

Vừa cắm cúi nhặt lá úa, ông Phấn vừa kể: Hẹ này dễ trồng, ít bệnh, chỉ cần làm đất giồng cao, khoảng cách 4 hàng trên 1,1 mét sau 2,5 tháng là có thể thu hoạch dần. Sau đó thu liên tiếp đến 24 tháng sau (hẹ vừa bán được lá, vừa bán được bông). Song hẹ chỉ trồng được 2 năm là phải luân canh màu khác đến vài năm rồi mới trồng được.

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien-7

Theo báo Dân Việt, gia đình ông Lâm Văn Phấn có truyền thống làm nghề nông. Sau khi được cha mẹ để lại cho 6.000m2 đất, ông đã trồng đậu đũa. Với sự tận tâm của mình, đậu đũa phát triển tốt, cho năng suất cao. Tuy nhiên, về sau, do không mua được dụng cụ làm giàn đậu đũa nên ông chuyển sang trồng hẹ. Và cũng nhờ loại cây "giống như hành" này mà gia đình thoát nghèo, có của ăn của để.

Ban đầu, tiền lời trồng đậu đũa, hẹ, lúa được bao nhiêu ông dành hết để mua đất nhân rộng diện tích. Hiện này ông đã có tổng cộng 7ha đất. Trong đó ngoài trồng hẹ thì để trồng lúa. Mỗi năm tổng thu nhập đến vài trăm triệu.

Nói về công việc trồng lúa của ông Lâm Văn Phấn, theo tìm hiểu: Lão nông này trồng 2 giống lúa chủ lực là giống lúa OM 6976 (giá bán khoảng 5.900 đồng/kg) và giống lúa Hàm Trâu (giá bán khoảng 6.400 đồng/kg). Hiện trà lúa Hè Thu đang sắp thu hoạch, ước năng suất đạt từ 800 - 900 kg/công.

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien-5
Ngoài trồng hẹ, ông Phấn còn canh tác lúa

Lý do ông Phấn chọn 2 giống lúa này là vì ở khu vực gia đình ông canh tác thiếu nước tưới nên chỉ hợp với 2 giống lúa này. Chúng phù hợp thổ nhưỡng nên dễ trồng, cho năng suất cao, bán có lời. Còn lúa thơm không phù hợp vì cho năng suất thấp, lợi nhuận thấp.

Không chỉ "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" ở ngoài đồng ruộng để làm kinh tế, ông Lâm còn đảm nhận vai trò cố vấn tổ hợp tác trồng hoa màu trong ấp mới thành lập. Tổ hợp tác có 8 thành viên, tổng diện tích sản xuất 1,3 ha. Bên cạnh đó, ông còn làm tổ trường tổ hợp tác trồng lúa ấp Tắc Gồng (16 thành viên, tổng diện tích 20ha).

Chi tiền tỷ làm từ thiện

Ngồi nhâm nhi ly trà ở căn chòi lá của mình, lão nông Lâm Văn Phấn chỉ tay ra ruộng hẹ, vẻ mặt hứng khởi nói: "Từ nay đến Tết, tiền thu hoạch từ vụ hẹ này tôi sẽ mua quà cho hộ khó khăn đón Tết. Bà con mình rất mực chịu khó, đâu ai muốn nghèo. Nhưng hạn hán và dịch bệnh năm nay khiến nhiều hộ lâm vào tình cảnh khó khăn. Cùng phum, sóc, yêu thương nhau, quý nhau, hỗ trợ nhau thể hiện đậm đà nhất trong dịp này.

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien-4
Dù giàu có nhưng bao năm nay lão nông vẫn ở chòi lá xơ xác

Việc ông Lâm Văn Phấn "cho đi" mà chẳng bao người nghĩ đến chuyện "nhận lại" ở vùng này đã trở thành chuyện quá đỗi bình thường bởi không ai có thể nhớ hết được những lần người đàn ông chất phác, giàu lòng nhân ái đó dốc túi tiền ra giúp đỡ bà con. Khi nhắc đến ông Phấn, ai cũng nói một cách đầy tự hào và cảm phục, ngay cả ông  Tăng Trung Bảo - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tham Đôn cũng vậy.

Ông Tăng Trung Bảo từng chia sẻ: "Suốt thời gian qua, tiền lời kiếm được từ trồng hoa màu, ngoài chi tiêu trong gia đình, ông Sáu Phấn dành để làm từ thiện. Không đủ thì ông vận động người thân, nhà hảo tâm, đến nay, ông Sáu Phấn cũng đã đóng góp và huy động được 2,2 tỷ đồng, để xây mới và sửa chữa 4 cây cầu, 3 tuyến đường vành đai giao thông nông thôn; xây mới 2 nhà nghỉ mát cho nông dân đi làm đồng, nghỉ trưa; hỗ trợ gạo cho bà con trong các dịp lễ, Tết… Đặc biệt, ông đã thành lập tổ tự quản ấp Tắc Giồng, nhờ các hoạt động tích cực của tổ, trên địa bàn không còn tình trạng trộm cắp tài sản, tình hình an ninh trật tự luôn ổn định.

Ngoài đóng góp tiền của, ông Phấn còn đóng góp công lao động xây dựng các công trình ở địa phương như trồng hoa, xây cột cờ, cổng rào, cải tạo nhà ở xanh, sạch, đẹp... Ông Phấn còn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể để thực hiện các chính sách hỗ trợ nghèo nghèo vay vốn, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt...

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien
Ông Lâm Văn Phấn bên cây cầu do ông đã đóng góp và huy động để xây mới và sửa chữa

Trong 15 năm lao động và làm từ thiện không ngừng nghỉ, ông Phấn thường xuyên vận động nhân dân quyên góp tiền giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; vận động giúp đỡ thường xuyên 25 người với số gạo 30kg/người/tháng, với tổng giá trị đến thời điểm này là hơn 1,6 tỷ đồng, góp phần đáng kể tăng thu nhập cho hộ dân trên địa bàn xã.

Ông Phấn còn vận động góp tiền xây nhiều cây cầu nông thôn, làm hàng trăm mét đường, dựng "nhà mát" là chỗ để nông dân trú mưa nắng. Đặc biệt, ông tự đào 3 cái ao cá để người khóc khăn mang chào đến bắt cá về ăn;  trồng cây bạch đàn để người nghèo có thể đến lấy gỗ làm nhà. Hằng tháng chú phát gạo cho bà con nghèo, mua 3 chiếc xe đẩy để bà con ai cần thì đến mượn chở lúa, chở đồ mà không phải tốn tiền mướn chỗ khác…”.

"Chuyên gia" của hòa giải

Kể về nguyên do làm những chuyện trên, ông Lâm Văn Phấn tâm sự: Năm 2013, thấy nhu cầu bức xúc của người dân trong ấp khi đi ruộng, đi rẫy không có phương tiện qua lại, phải lội qua con kênh thuộc ấp Tắc Gồng và đã có trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra nên ông vận động đóng góp xây một cây cầu bê tông cốt thép.

Năm 2015, ông tiếp tục vận động gia đình và nhân dân đóng góp thêm để xây dựng 2 cây cầu và 1 lộ giao thông nông thôn với tổng trị giá 90 triệu đồng. Từ đó đến nay, ông đã vận động để bê tông được 4 con đường và 5 cây cầu trong xã với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chỉ tay về hướng những cây cầu bê tông kiên cố bắc ngang qua những con kênh, ánh mắt ông sáng lên, tươi vui. Ông cho biết, bản thân cảm thấy an tâm vì giờ người dân đi làm đồng, trẻ con đến trường thuận lợi hơn.

Người dân trong xã cho biết, ở cái tuổi này rồi nhưng ông Phấn chưa bao giờ nề hà chuyện khó, từ đào mương, đắp đường đến mầm cỏ. Bản tính nông dân hay lam hay làm đã ăn vào máu ông Lâm Văn Phấn. 

lao-nong-thanh-ty-phu-nho-trong-he-chi-vai-ty-lam-tu-thien-3
Ông Lâm Văn Phấn tự hào với những bằng khen, danh hiệu được các cấp, ngành trao tặng

Và cung nhờ cái đức tính cao đẹp của ông mà thanh niên trong xã không ai dám trễ nải hay cờ bạc, rượu chè. Trong xã có khó khăn gì cũng đến nhờ ông hỗ trợ, từ chuyện con cái học hành, đau bệnh, thiếu ăn. Nếu bản thân không có khả năng giúp đủ, ông Phấn lại kêu gọi người thân, bạn bè ủng hộ.

Ông Phấn còn là 1 "chuyên gia" hòa giải nhiều vụ tranh chấp trong xã, khuyên nhủ và giúp đỡ nhiều trường hợp học sinh bỏ học tiếp tục đến trường…

Sau nhiều năm tháng tham gia các hoạt động trên địa bàn, ông Lâm Văn Phấn đã nhận được rất nhiều phần thưởng của các cấp, các ngành. Đặc biệt, là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm: "Trộm" 55 cây vàng của vợ đi bán bị công an "hỏi thăm", lão nông dựng lên cơ đồ: Vừa là tỷ phú nuôi lợn, vừa là nhà sáng chế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận