"Trộm" 55 cây vàng của vợ đi bán bị công an "hỏi thăm", lão nông dựng lên cơ đồ: Vừa là tỷ phú nuôi lợn, vừa là nhà sáng chế

Biết vợ đi chăm con gái mới sinh, ông Hữu lục túi lấy chìa khóa két ôm 55 cây vàng đi bán thì bị công an "hỏi thăm". Sau này mới biết, ông bán vàng để nuôi lợn dựng nên cơ đồ khiến ai cũng nể.

Đỗ Thu Nga
11:00 14/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Trộm" 55 cây vàng của vợ đi bán bị công an "hỏi thăm"

Ở xã Việt Ngọc (huyện Tân Yên, Bắc Giang) không ai là không biết ông Nguyễn Bá Hữu (59 tuổi) nuôi lợn. Cách đây 15 năm, trang trại của ông chỉ là khu đầm lầy bỏ hoang cỏ mọc um tùm. Thế mà bây giờ đã trở thành một khu trang trại mang về thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Với sự nhạy bén, hăng say lao động, dám nghĩ dám làm của mình, ông Nguyễn Bá Hữu đã biến khu đầm lầy thành trang trạng VAC. Ngoài ra, ông còn sáng tạo ra nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật hữu ích ứng dụng trong sản xuất.

Nhắc đến thành tựu hôm nay của ông Hữu thì không thể không lộn ngược về quá khứ kể lại câu chuyện "trộm" 55 cây vàng bị công an "hỏi thăm". Ông Hữu kể, cách đây gần 20 năm, nơi ông gọi là nhà thực chất là đầm lầy "trâu sa chân cũng chết". 

Ông tin sẽ lập nên cơ nghiệp tại đây. Trong khi đó bà Hoàng Thị Kim Oanh (55 tuổi, vợ ông) lại mở cuộc "chiến tranh lạnh", khẳng định niềm tin của ông Hữu là không thể.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam-4
Ông Hữu quyết bỏ nghề chạy xe đường dài về nuôi lợn

Năm 2005, ông Hữu là tài xế xe đường dài, thâm niên 15 năm, được người bạn nhờ vào Bình Dương giải quyết pháp lý một vụ tai nạn. Những ngày bám cổng tòa án, ông thấy một khu nhà rộng hàng nghìn mét vuông, khang trang, nên đã lại gần thăm thú. 

Ông nghe bảo vệ nói, đó là chuồng lợn, ông trố mắt kinh ngạc muốn xin "mục sở thị". Vào rồi ông mới thấy đàn lợn 500 con chỉ cần 1 người chăm, còn bà chủ đi xe xịn, ăn mặc sang trọng. Ông Hữu chép miệng "nuôi lợn thôi mà đẹp như Tây ấy".

Đêm về hình ảnh chủ lợn giàu có và trang trại khổng lồ cứ ám ảnh mãi không thôi. Cả tháng trời cùng bạn giải quyết hậu quả vụ tai nạn, ông Hữu đâm chán nghề. 

"Vất vả mà chỉ một vụ tai nạn đã tiêu tan gia sản, vướng vòng lao lý thì cũng không bền, chi bằng học nuôi lợn về quê làm giàu", Hữu nghĩ bụng.

Hôm sau, ông nhét giấy trong túi quần, xin vào trại lợn, quan sát chiều cao nhà, hố, rãnh nước, quạt hút gió... Sau đó ghi chép cẩn thận từng con số. Ra về, ông Hữu còn ngẫm nghĩ, tính toán và mường tượng ra thứ mình sẽ làm trong tương lai.

Ông Hữu tính về quê sẽ liên hệ với 1 doanh nghiệp chăn nuôi để họ hỗ trợ con giống, thức ăn, tư vấn kỹ thuật và đầu ra. Ông Hữu tin chắc nếu làm bài bản như thế thì sẽ thắng. Ông về ném chìa khóa xe ben xuống ao, quyết tâm nuôi lợn.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam-1
Vợ chồng ông Hữu

Thế nhưng mọi chuyện đâu dễ như ông tưởng tượng. Khi ông nói ý tưởng này với vợ thì bị bà gạt phăng cho đó là ảo tưởng. Bà bảo nuôi lợn đồng vốn lớn, rủi ro cao, thua lỗ sẽ không có tiền nuôi 4 đứa con ăn học. Mỗi lần hai vợ chồng ngồi cùng nhau, nghe đến lợn, bà lại bỏ đi chỗ khác.

Không thuyết phục được vợ, nhưng với quyết tâm làm, suy nghĩ chắc chắn thành công, ông Hữu "tự thân vận động". Để có tiền đầu tư, một lần vợ ông xuống Hà Nội chăm con gái mới sinh, ông bèn tìm chìa khóa két "trộm" 55 cây vàng (vốn tích cóp sau 15 năm lái xe) đem đi bán. 

"Vừa thấy tôi đổ đống vàng ra quầy, hai anh công an đến hỏi lý lịch, điện về xã để điều tra. Được xác nhận ông Nguyễn Bá Hữu là ‘công dân mẫu’, họ mới bảo ‘thế bác cứ bán đi’", ông cười khề khề.

Với số tiền có được từ bán 55 cây vàng, ông mua đất của 100 hộ dân trong thôn. Còn lại ông để đầu tư xây dựng chuồng trại và làm vốn ban đầu. Ông gọi thợ đến đưa bản vẽ "chuồng lợn ở Bình Dương" để xây theo.

Từ Hà Nội về thấy chồng bán vàng, chặt cây làm chuồng lợn, bà Oanh khóc lóc, giậm chân giậm tay. Không xoay chuyển được chồng, bà chuyển sang "chiến tranh lạnh". 

Ông Hữu ở lại chuồng lợn dựng lán sống tạm, mỗi ngày thuê hàng chục người đến đổ đất biến vườn vải thiều và đầm lầy thành trang trại. Sáng gà chưa gáy thì ông đã dậy san đất, đổ nền đến nửa đêm mới ngả lưng.

Khi cạn tiền, ông gạt luôn lô đất mặt đường cho chủ nợ. "Làm thằng đàn ông, phải sống kiên định, quyết liệt, không thể một chút khó khăn đã vội dừng", ông cương quyết.

7 ngày sau, bà Oanh luộc 2 quả trứng mang cho chồng, "thôi trời không chịu đất, thì đất phải chịu trời". Xóa bỏ được "chiến tranh", ông Hữu làm tăng gấp đôi. Cũng từ đây, vợ chồng ông đóng cửa ngôi nhà mặt đường, dọn hết ra đầm sống.

Trang trại hoạt động thu tiền tỷ mỗi năm

Sau 2 tháng, trang trại rộng 4.000 mét vuông đi vào hoạt động. 6 tháng đầu tiên, 500 con lợn xuất chuồng mang về thu nhập 60 triệu đồng. Thấy nửa năm làm ăn được, ông Hữu lại vay mượn thêm tiền, xây một khu nữa, số lợn xuất bán tăng gấp đôi.

"Ông ấy quyết liệt lắm, nói được, làm được. Vợ con ngăn cản, đủ khó khăn, nhưng bằng đầu óc, sức lực, ông ấy đã biến một đầm lầy tưởng là mảnh đất ‘chết’ thành một trang trại rộng lớn", ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc và cũng là bạn của ông Hữu nói.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam-8
Trang trại tổng hợp của gia đình ông Hữu hiện nuôi gia súc, gia cầm, cá và các loại cây lấy gỗ (Ảnh: VnExpress)

Thấy chồng quyết chí, bà Oanh nuôi thêm 12 con bò, làm hai mẫu ruộng để tăng gia. Thấy vợ không tập trung vào việc chính, cả ngày ngoài đồng cắt cỏ, ông Hữu lại nghĩ kế. Nhân lúc vợ vắng nhà, ông gọi người đến bán 12 con bò. Bà Oanh về, thấy chồng đưa tiền bán bò, vứt hết xuống đất.

Bán bò không có gì để làm, bà Oanh tặc lưỡi đi học thêm lớp chăn nuôi về giúp chồng. Nuôi lợn có lãi, ông Hữu mua, đổi đất với hơn 100 hộ gia đình xung quanh, biến nơi đây thành trang trại tổng hợp.

Cuối năm  2018 khi miền Bắc rét đậm, cá chết, lợn chết, vàng tăng gấp đôi, cả đêm bà Oanh không ngủ nổi vì tiếc. Ông Hữu động viên vợ "Đời như hình sin, lúc lên lúc xuống, cứ bình tĩnh". Nhờ vốn có sẵn và được công ty chăn nuôi tài trợ giống, cám và đầu ra, ông trụ vững qua mùa rét.

Làm ăn khấm khá, ngoài hợp đồng với công ty chăn nuôi, ông Hữu tự nuôi thêm cả nghìn con lợn. Khi lợn ế, giá lao dốc năm 2017, gia đình ông lỗ nặng.

"Cho chúng nó ăn nhiều thì lỗ, ăn ít thì đói. Suốt một tuần liền, lợn đói cứ vỗ vào tường cả đêm. Tôi vừa lo lỗ, vừa thương lợn", ông Hữu kể. Dạo ấy ông không dám nghe thời sự, vì mở mắt ra là biết mình mất hàng chục triệu.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam
Ông Nguyễn Bá Hữu bên đàn lợn tại trang trại của gia đình (Ảnh: Báo Dân Việt)

"Là thằng đàn ông, không được để kinh tế gia đình đi xuống", luôn nghĩ vậy nên ông Hữu trăn trở tìm cách tự cứu cơ ngơi.

Ông lấy bèo lót đáy nồi, nấu cám ngô cho lợn ăn đỡ phí. Không ngờ, đàn lợn ham ăn bèo hơn cám. Hôm sau ông đóng nồi cám 2,5 mét, nấu lẫn bèo, cá, ngô. Với thực đơn này, ông tiết kiệm được 500.000 đồng. 

Mỗi năm, trang trại tạo việc làm ổn định cho khoảng 20 nhân công, lương 5 - 8 triệu đồng/tháng. Và khi lợn tăng giá, vợ chồng ông Hữu ăn ngon, ngủ ngon hơn.

Những sáng chế để đời của lão nông

Với tư duy nhạy bén, sáng tạo, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, ông Hữu đã biến khu đầm lầy bỏ không của thôn thành trang trại VAC thu hàng tỷ đồng mỗi năm, với những kết quả đạt được, năm 2017 ông Hữu được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; tháng 10/2019, ông là nông dân tiêu biểu toàn quốc được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam-9
Ông Nguyễn Bá Hữu cùng hai con tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019 (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Với tâm niệm chăn nuôi, làm giàu cho gia đình nhưng vẫn phải giữ gìn vệ sinh môi trường cho cộng đồng, ông Hữu đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi 1.200m3 trị giá 1,7 tỷ đồng.

Việc xây dựng hệ thống kỹ thuật xử lý nước thải trong chăn nuôi đều được ông Hữu tự mình sáng chế. Sáng kiến này đã đoạt giải 3 trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang năm 2016-2017.

Nói về hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi, ông Hữu kể: "Để xây dựng và đưa vào sử dụng, tôi đã phải xây 20 bể ngầm liên tiếp nhau, có một số bể phải cho đá vào bên trong để làm sạch nước. Thiết kế của các bể phải có độ sâu 2,5m, ngang 3m và chiều dài 17m”.

lao-nong-bien-dam-lay-thanh-trang-trai-lon-thu-tien-ty-moi-nam-0
Máy đẩy phân có tác dụng đẩy phần bã phân nổi lên trên bề mặt, còn nước thải sẻ được dẫn đến các bể để lắng, lọc (Ảnh: Dân Việt)

Ngoài tự mình sáng chế hệ thống xử lý nước thải trong chăn nuôi, để tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên và khí biogas để nấu cám cho lợn ông Hữu còn tự mình thiết kế ra 6 “nồi cám siêu to”. Mỗi mẻ cám, một chiếc nồi nấu được trên 3 tạ ngô (nghiền), 2 tạ gạo, 50kg cá, 5 gánh bèo công nghiệp). Thời gian nấu mỗi mẻ cám khoảng 6 - 8 tiếng. Từ đó, ông Hữu cho lợn ăn luân phiên 1 ngày sử dụng cám ăn thẳng, 1 ngày sử dụng cám tự nấu, lợn lớn nhanh, da hồng và gần như không có bệnh.

Không chỉ sáng chế phục vụ cho chăn nuôi, ngôi nhà tiền tỷ mà ông Hữu xây dựng xong vào năm 2020 cũng từ những suy nghĩ, ý tưởng của chính bản thân mình. Ông Hữu chia sẻ: “Trong một lần đi du lịch bên Thái Lan, tôi đã được vào thăm cung điện của nhà vua, tôi quan sát rất kỹ từng chi tiết, chụp ảnh và ghi hình lại, vì vậy trong quá trình tôi xây dựng nhà nên đã nảy sinh ý tưởng thiết kế giống với cung điện của nhà vua Thái Lan”...

Xem thêm: Cụ ông U80 kiếm gần 2 tỷ đồng mỗi năm từ sạp rau nhỏ: Ai cũng có thể làm giàu, chỉ cần cố gắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận