Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân, chuyên gia đúc kết công thức chung giúp người giàu thành công từ 2 bàn tay trắng

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh đã mất 5 năm để phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân, từ đó đúc kết ra công thức chung của người thành công.

Chi Nguyễn
08:00 24/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rafael Badziag là một doanh nhân, nhà đầu tư người Đức, kiêm diễn giả TED-talk nổi tiếng. Ông là CEO tại 10 Digit Impact Group, TheBillionDollarSecret.com và Raddiscount.de, ngoài ra là nhà sáng lập Billion Dollar Enterprises và Rower.pl.

Ông cũng là một nhà văn, tác giả của cuốn sách "The Billion Dollar Secret", với nội dung chia sẻ cách làm giàu của rất nhiều tỷ phú. Để viết được cuốn sách này, ông đã bỏ ra 5 năm để phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân trên nhiều lĩnh vực, từ đó đúc kết công thức chung để thành công của họ. 

duc-ket-cong-thuc-chung-giup-ty-phu-thanh-cong-tu-hai-ban-tay-trang
Rafael Badziag là một doanh nhân, nhà đầu tư người Đức, kiêm diễn giả TED-talk nổi tiếng

Badziag cho biết: "Ngoài việc đầu tư và kinh doanh tài giỏi, các tỷ phú tự thân cũng có một vài đặc điểm chung". Dưới đây là 3 đặc điểm chung nổi bật nhất:

Không quan tâm đến ngoại cảnh, tập trung vào chính mình

Rafael Badziag cho rằng, hầu hết mọi người thường không thành công trong cuộc sống, là vì họ luôn nằm chờ thời cơ đến với mình. Dù vậy, những cơ hội lý tưởng đó thường xuất hiện lúc họ không để ý, vì vậy họ hay bỏ lỡ thời cơ.

CEO của 10 Digit Impact Group nhận định: "... Hầu hết các tỷ phú tự thân mà tôi phỏng vấn đều không xuất thân từ gia đình giàu có hay một hoàn cảnh lý tưởng nào. Nhưng họ vẫn theo đuổi ước mơ của mình bất kể điều kiện hoàn cảnh có ra sao, dù là điều kiện bên trong hay bên ngoài."

duc-ket-cong-thuc-chung-giup-ty-phu-thanh-cong-tu-hai-ban-tay-trang
Các tỷ phú tự thân là người sẽ theo đuổi ước mơ của mình bất kể điều kiện hoàn cảnh có ra sao

Nói cách khác, điều khác biệt lớn nhất giữa các tỷ phú tự thân và người bình thường là tư duy. Cùng chung xuất phát điểm, nhưng có những người lại trở nên thành công vì họ luôn nỗ lực hết mình, theo đuổi ước mơ tới cùng và không bao giờ dừng chân trước thử thách. Họ cũng không ngồi yên đợi cơ hội tới, mà họ luôn tìm cách tự tạo ra cơ hội cho mình.

Không làm tất cả vì tiền

Rafael Badziag cho rằng, những người bình thường giống như những kẻ... lông bông, thường nhìn kết quả của người khác mà mong ước thay vì học hỏi quá trình. Ông nói: "Hầu hết 'người lông bông' cố lao đầu vào việc kiếm được thu nhập cao ngất ngưởng nhưng họ sẽ khó sở hữu được khối tài sản khổng lồ. Hoặc nếu họ làm được điều đó, họ sẽ mất đi động lực cố gắng làm việc khi thấy số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng".

duc-ket-cong-thuc-chung-giup-ty-phu-thanh-cong-tu-hai-ban-tay-trang
Steve Jobs từng nói: "Tôi không bao giờ làm việc vì tiền"

Steve Jobs từng thẳng thắn chia sẻ: "Tôi đã sở hữu khối tài sản hơn 1 triệu USD khi tôi 23 tuổi, hơn 10 triệu USD vào năm 24 tuổi, và hơn 100 triệu USD lúc 25 tuổi. Nhưng nó chẳng có gì quan trọng, vì tôi không bao giờ làm việc vì tiền". Quả thực, ông đã thành lập Apple với một ước mơ tưởng chừng như viển vông "tạo ra máy tính xách tay cho mọi người dùng mỗi ngày", nhưng sau này nó đã thành hiện thực.

Mohed Altrad là một doanh nhân người Pháp gốc Syrian, từng kiếm 2,7 tỷ USD với việc mua lại công ty giàn giáo ở Pháp vào năm 1985 rồi phát triển nó thành tập đoàn hàng đầu Altrad Group. Vị tỷ phú này nói với Badziag rằng: "... Với tôi, thành công của một tổ chức đó là sự bền vững. Ở đó, mọi người luôn cảm thấy hạnh phúc, và nhân loại có được đời sống vững vàng...".

Tiết kiệm thay vì hoang phí

Theo Badziag, rất nhiều người đang tiêu xài nhiều hơn số tiền họ kiếm được, và chấp nhận nợ nần để theo đuổi lối sống xa hoa. Tuy nhiên, những tỷ phú tự thân mà ông phỏng vấn thì lại khác, họ thích kiếm tiền chứ không phải tiêu tiền.

duc-ket-cong-thuc-chung-giup-ty-phu-thanh-cong-tu-hai-ban-tay-trang
Dù có khối tài sản 103,7 tỷ USD, ông vẫn sống trong căn nhà bình dân mua từ năm 1985

Tỷ phú Warren Buffett là một minh chứng rõ ràng, khi ông đã 90 tuổi nhưng vẫn tiếp tục ngồi vị trí CEO của Berkshire Hathaway. Dù có khối tài sản 103,7 tỷ USD, ông vẫn sống trong căn nhà bình dân ở Omaha mua từ năm 1985 với giá 31.500 USD. Mỗi ngày, ông chỉ tiêu chưa đến 4 USD cho bữa sáng, thường là một phần ăn nhỏ ở McDonald's.

Hay tỷ phú Peter Hargreaves, nhà sáng lập doanh nghiệp dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown lớn nhất nhì Vương quốc Anh, cũng là người sống rất tiết kiệm. Dù nắm trong tay khối tài sản khoảng 4,3 tỷ USD, ông vẫn đi chiếc xe ô tô gần chục năm tuổi. Ngay cả con cái của ông cũng vậy, họ đi xe bình dân, ở nhà bình dân và ngồi ghế phổ thông khi đi máy bay.

Tất nhiên, mỗi tỷ phú sẽ có cách chi tiêu của riêng mình, nhưng hầu hết bọn họ đều cố gắng tiết kiệm và tránh việc hoang phí.

Theo CNBC

Giàu "nứt đố đổ vách" nhưng các tỷ phú tuyệt nhiên không bao giờ vung tiền hoang phí cho những thứ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận