Điểm chung giữa các tỷ phú giàu nhất nhì thế giới: Tất cả đều làm việc từ rất sớm

Không có công thức cố định để thành công, nhưng các tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates, Ray Dalio và Jack Dorsey lại có điểm chung ít ai ngờ tới.

Chi Nguyễn
14:15 22/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một tập podcast "Armchair Expert" của diễn viên Dax Shepard gần đây, tỷ phú Ray Dalio đã được mời tham dự. Vị doanh nhân này cho rằng, có một điểm chung của sự thành công giữa ông, Bill Gates và Jack Dorsey. Theo đó, cả 3 đã được đặt "đúng vị trí" khi mới 12 tuổi. Nói cách khác, họ đã tìm thấy "tiếng gọi sự nghiệp" trước khi bước sang tuổi 15.

Ông giải thích: "Tư duy trước tuổi dậy thì khác với tư duy sau tuổi dậy thì. Bạn học theo cách khác. Và [những] trải nghiệm... có thể có ảnh hưởng rất lớn. Việc học tập từ sớm sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức theo cách hoàn toàn khác biệt".

diem-chung-giua-cac-ty-phu-giau-nhat-nhi-the-gioi-la-lam-viec-tu-som
Tỷ phú Ray Dalio tham gia podcast "Armchair Expert" của diễn viên Dax Shepard

Có không ít bằng chứng khoa học ủng hộ cho quan điểm này của tỷ phú Ray Dalio. Năm 2018, một nghiên cứu do các chuyên gia MIT thực hiện đã phát hiện một điều thú vị. Theo đó, rất nhiều bằng chứng cho thấy" trẻ em - đặc biệt là dưới 10 tuổi - có khả năng thông thạo một ngôn ngữ và nắm vững các quy tắc ngữ pháp vượt trội. Dù vậy, "nguyên nhân cơ bản vẫn chưa được biết", nghiên cứu lưu ý.

Một nghiên cứu khác do các nhà tâm lý học của ĐH Berkeley công bố tháng 10/2021 cũng có kế quả tương tự. Theo các nhà nghiên cứu, trẻ em dường như tò mò hơn người lớn vì chúng ít quan tâm đến việc mắc lỗi hơn. Vậy các tỷ phú Ray Dalio, Bill Gates và Jack Dorsey đã biến sở thích thời niên thiếu thành sự nghiệp lâu dài ra sao?

Ray Dalio

diem-chung-giua-cac-ty-phu-giau-nhat-nhi-the-gioi-la-lam-viec-tu-som
Năm 12, cậu bé Ray Dalio tình cờ biết đến thị trường chứng khoán và thử sức đầu tư

Năm 12, cậu bé Ray Dalio tình cờ biết đến thị trường chứng khoán. Khi đó, cậu đang làm việc cho những người điều hành ở Phố Wall trên một sân golf ở Long Island, New York. Sau khi nghe lỏm được kiến thức từ "dân chuyên", cậu đã quyết định dành một phần tiền lương để đầu tư.

Dalio cho biết, khi đó  ông chọn đầu tư vào Hãng hàng không Northeast - hãng sau này sáp nhập vào Delta Air Lines. Lúc đó, ông không biết mình đang tiêu tiền vào đâu, chỉ biết đó là công ty duy nhất ông nghe nói rằng bán cổ phiếu dưới giá 5 USD.

Tình cờ thay, khoản đầu tư đó đã tăng gấp 3 lần, và Ray Dalio cảm thấy vô cùng hứng thú với chứng khoán. Đến khi tốt nghiệp trung học, ông đã ây dựng một danh mục đầu tư chứng khoán trị giá hàng nghìn USD. Vị tỷ phú 72 tuổi thừa nhận: "Thật là ngu ngốc và may mắn". Thành công đó là tiền để để ông thành lập Bridgewater Associates, một công ty quản lý đầu tư của Mỹ.

Bill Gates

diem-chung-giua-cac-ty-phu-giau-nhat-nhi-the-gioi-la-lam-viec-tu-som
Khám phá bản thân [ở độ tuổi đó] là rất tốt vì bạn phát triển cảm giác tự tin và nhận dạng

Khi Bill Gates học lớp 8, ông bắt đầu học cách viết các chương trình phần mềm. Sau đó, ông cùng bạn thân Paul Allen - nhà đồng sáng lập Microsoft sau này thiết kế một hệ thống lên lịch lớp học tự động cho trường dự bị của họ.

Năm 1993, khi chia sẻ với Viện Smithsonian, vị tỷ phú cho biết kinh nghiệm học tập và thất bại khi viết mã máy tính khi còn trẻ như vậy đã cho ông một cơ hội để thử sức trong lĩnh vực bản thân "giỏi hoặc yêu thích". 

Ông nói: "Khám phá bản thân [ở độ tuổi đó] là rất tốt vì bạn phát triển cảm giác tự tin và nhận dạng. Tôi biết điều này khá rõ, thậm chí hơn các giáo viên... Nếu chương trình của bạn sai... thì bạn sửa nó và thử lại. Lặp đi lặp lại rồi bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng".

Jack Dorsey

diem-chung-giua-cac-ty-phu-giau-nhat-nhi-the-gioi-la-lam-viec-tu-som
Jack Dorsey cho rằng tính tò mò từ khi còn nhỏ đã tác động rất nhiều đến tương lai của ông

Jack Dorsey có cha là kỹ sư, được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm. Trong một lần trả lời phỏng vấn, vị tỷ phú này nói rằng tính tò mò từ khi còn nhỏ đã tác động rất nhiều đến tương lai của ông. 

Sau khi cha mang về nhà một chiếc máy tính, chàng thiếu niên ấy lập tức say mê tìm hiểu lập trình. Ông cũng rất thích các chương trình về điều phối các tuyến đường cho các phương tiện giao thông như taxi, chuyển phát nhanh và dịch vụ cấp cứu y tế: Ông dành thời gian nghe các mã ký hiệu mà những người cứu hộ khẩn cấp sử dụng trên những máy quét của cảnh sát.

Chính những điều này đã khiến Jack Dorsey nảy ra ý tưởng sáng tạo Twitter. Vị tỷ phú này đồng sáng lập ra mạng xã hội này vào năm 2006, làm CEO đến năm 2008. Sau đó, ông trở lại vị trí này lần nữa từ năm 2015 - 2021. Ngoài ra,ông cũng đồng sáng lập Block - trước đây gọi là Square - vào năm 2009 và đảm nhiệm thêm vị trí CEO.

Theo CNBC

Xem thêm: Bức tâm thư dạy con đầy thấm thía của tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller hé lộ bí quyết làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận