Bức tâm thư dạy con đầy thấm thía của tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller hé lộ bí quyết làm giàu

Cách dạy con sâu sắc của tỷ phú John D. Rockefeller đã được truyền lại nhiều đời sau, giúp đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời".

Chi Nguyễn
16:32 19/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John D. Rockefeller vốn sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bố làm bán hàng lưu động còn mẹ làm nội trợ. Thế nhưng, ông đã vượt khó vươn lên, trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. 

Năm 1916, Rockefeller khi ấy là ông chủ của Standard Oil, công ty dầu mỏ kiểm soát tới 90% công suất lọc dầu của Mỹ đã trở thành tỷ phú đầu tiên tại quốc gia này. Ở tuổi 77, Rockefeller sở hữu khối tài sản chiếm đến 2% giá trị nền kinh tế quốc gia thời bấy giờ. Nếu được điều chỉnh theo lạm phát thì ngày nay tài sản của ông sẽ có giá trị khoảng 418 tỷ USD.

buc-tam-thu-day-con-day-tham-thia-cua-ty-phu-john-d-rockefeller
Năm 1916, Rockefeller khi ấy là ông chủ của Standard Oil đã trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ

Không chỉ là một doanh nhân giỏi, ông còn là một người cha tuyệt vời. Những lời dạy con của vị tỷ phú này đã trở thành những bài học đắt giá, được lưu truyền đến nhiều đời sau. Cũng nhờ đó, gia tộc này đã đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời", giàu sang đến tận 7 đời.

Được biết, trong suốt cuộc đời mình, Rockefeller đã viết cho con trai 38 lá thư. Tất cả những bức thư ấy chính là bài học kết tinh từ kinh nghiệm quý báu mà ông đã trải qua và tự mình chiêm nghiệm. Một trong những lời dặn dò "kinh điển" nhất của vị tỷ phú này nằm trong lá thư số 23, có nội dung như sau:

"John thân mến,

Cuối cùng thì bố và ông Morgan (John Pierpont Morgan - người khuynh đảo ngành công nghiệp sắt thép và tài chính) đã hợp tác với nhau. Đây là cú bắt tay vĩ đại nhất trong lịch sử kinh tế Mỹ. Cha tin rằng, các thế hệ sau sẽ luôn ghi nhớ khoảnh khắc trọng đại này. Giống như tờ Wall Street Journal đã ví von: 'Siêu chiến hạm"' được chế tạo bởi ông trùm dầu mỏ và nhà tài phiệt phố Wall đã ra khơi. Nó sẽ không thể chìm và cũng không thể bị ngăn cản...

John, con có biết cái này được gọi là gì không? Đó là sức mạnh của sự hợp tác!

Trong mắt những kẻ kiêu ngạo, 'hợp tác' có thể là biểu hiện của sự yếu kém, cần trợ giúp. Nhưng với ta, hợp tác luôn là một lựa chọn thông minh, miễn là tốt cho mình. Và giờ, cha muốn cho con biết một sự thật:Nếu không phải Chúa đã tạo nên sự nghiệp vĩ đại của bố ngày hôm nay, thì chắc chắn nó đến từ 3 yếu tố quyền lực:

- Thứ nhất là việc tuân thủ các quy tắc có thể giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

- Thứ hai, đến từ sự cạnh tranh khắc nghiệt.

- Và thứ ba, đến từ sự hợp tác, giúp bố thu được lợi nhuận, lợi ích.

Lý do bố có thể vượt các đối thủ cạnh tranh là bởi: Bố rất giỏi đi tắt đón đầu, bằng việc hợp tác với người khác. Tại mỗi điểm dừng trong hành trình tạo ra sự giàu có của bố, con có thể thấy những dấu hiệu hợp tác.Từ ngày đầu đặt chân vào xã hội, bố đã biết rằng bất cứ lúc nào, ở đâu, miễn là có cạnh tranh thì không ai có thể chiến đấu một mình. Trừ khi muốn tự sát, còn không thì người thông minh sẽ thiết lập mối quan hệ hợp tác với người khác, kể cả đối thủ cạnh tranh. Dùng chiêu bài của người khác để khiến bản thân tồn tại hoặc trở nên mạnh mẽ hơn".

buc-tam-thu-day-con-day-tham-thia-cua-ty-phu-john-d-rockefeller
Trong mắt những kẻ kiêu ngạo, 'hợp tác' có thể là biểu hiện của sự yếu kém, cần trợ giúp. Nhưng với ta, hợp tác luôn là một lựa chọn thông minh, miễn là tốt cho mình

Không chỉ vậy, vị tỷ phú này còn khuyên con trai rằng, muốn làm giàu đừng chỉ trông chờ vào làm việc chăm chỉ. Thay vào đó, có 3 kỹ năng quan trọng này nhất định không được bỏ qua:

Kỹ năng xã hội

Theo John D. Rockefeller, các mối quan hệ xã hội rất quan trọng. Tuy nhiên, ta không thể xây dựng quan hệ bằng việc xu nịnh. Theo đó, ta phải biến bản thân mình ưu tú hơn, nâng cao tri thức, tăng kinh nghiệm sống.Ngoài ra, ta phải giúp đỡ người khác để tích phúc cho bản thân và lập kế hoạch cho cuộc đời của chính mình. 

Vị tỷ phú này cũng khuyên con trai mình không nên kết giao với hai loại người: Một là những người bằng lòng với hiện trạng và người đã bỏ cuộc giữa chừng. Theo ông, việc kết giao với hai kiểu người này chỉ khiến bản thân càng ngày càng thụt lùi, không thể khá lên được.

Kỹ năng đối mặt với thất bại

"Ông vua dầu mỏ" nói với con rằng, phá sản khủng khiếp nhất của một người thực ra là sự phá sản về tinh thần. Khi ta nghĩ rằng bản thân sắp thất bại, đó là lúc ta thất bại. Thay vào đó, hãy học cách "giữ vững sự tự tin, ý chí chiến đấu và luôn khắt khe với chính mình. Theo Rockefeller, làm được 3 điều này, thành công hay làm ăn phát tài đều khả thi.

Kỹ năng kiểm soát tiền bạc

Ông từng nói rằng: "Thích tiền không sai, càng muốn kiếm tiền thì càng có nhiều tiền". Tiền không có gì xấu, nó là công cụ giúp cuộc sống của ta thoải mái hơn. Để làm giàu, có tham vọng thôi chưa đủ, mà còn phải có kỹ năng quản lý tiền bạc. Để kiếm được nhiều tiền, trước tiên ta phải nhạy bén với các con số, đặc biệt là các bản báo cáo, sổ sách tài chính.

Tổng hợp theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Tỷ phú Rockefeller nhận định: Không phải lãi, tiền lỗ mới là điều quan trọng hơn cả trong đầu tư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận