Tỷ phú Rockefeller nhận định: Không phải lãi, tiền lỗ mới là điều quan trọng hơn cả trong đầu tư

Tuy rằng tiền lãi có thể đem lại cho ta tài chính vững mạnh, nhưng bài học sau mỗi lần thua lỗ mới là thứ quan trọng nhất trong đầu tư.

Chi Nguyễn
16:30 20/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền lỗ khi đầu tư mới là món hời

Trong đầu tư, tất nhiên không ai trong số chúng ta muốn chịu cảnh thua lỗ. Thế nhưng, trong cái rủi có cái may, sự thiệt thòi đó lại tồn tại một "món hời" vô cùng quý giá. Đó chính là kiến thức và kinh nghiệm đầu tư. 

ty-phu-rockefeller-nhan-dinh-tien-lo-moi-la-thu-quan-trong-khi-dau-tu
Suy cho cùng, dù sinh lời hay thua lỗ thì kinh nghiệm vẫn là thứ quý báu nhất

Suy cho cùng, dù sinh lời hay thua lỗ thì kinh nghiệm vẫn là thứ quý báu nhất. Kiến thức sẽ trở thành công cụ đắt giá nhất, giúp ta kiếm tiền nhiều nhất chứ không phải là tiền tài hay danh vọng. Trong cùng một dự án đầu tư, chắc chắn sẽ có người kiếm được tiền, có người lại thua lỗ, nên biết rằng mấu chốt quyết định lời lỗ không phải là dự án, mà là kiến ​​thức của người đó.

Kiến thức có giá trị hơn tiền tài

Cách đây khoảng 10 năm, Công viên Hải Dương ở Hong Kong quản lý rất kém, số lượng khách tham quan ngày càng ít, doanh thu năm nào cũng thua lỗ. So sánh với Disneyland, có thể nói kinh doanh của công viên Hải Dương lúc bấy giờ khá... thảm hại.

Thời điểm đó, không ít người đã đặt câu hỏi liệu Hong Kong có thể cùng lúc tồn tại hai công viên giải trí hay không. Cuối cùng, trong nỗ lực thay đổi, ban quản trị Công viên Hải Dương đã mời Allan Zeman - "Cha đẻ của Lan Quế Phường" về làm việc.

ty-phu-rockefeller-nhan-dinh-tien-lo-moi-la-thu-quan-trong-khi-dau-tu
Khi Zeman được bổ nhiệm làm chủ tịch công viên giải trí này, ông đã nói: "Chúng tôi muốn trở thành Công viên giải trí Hải Dương số một thế giới"

Dù đã sống ở Hong Kong nhiều năm, nhưng đó là lần đầu tiên Zeman đặt chân tới công viên này. Và ngay lập tức, ông đã nhận ra nhiều giá trị tiềm năng của nó: Chỉ cách thành phố 10 phút lái xe, môi trường rất đẹp, gắn liền thiên nhiên và sở hữu các loài động vật quý... Đáng chú ý, theo Allan Zeman, so với Disneyland - nơi toàn bộ đều là nhân vật hoạt hình và cảnh nhân tạo, thì công viên Hải Dương có một lợi thế, đó là mọi thứ đều là thật.

Khi Zeman được bổ nhiệm làm chủ tịch công viên giải trí này, ông đã nói: "Chúng tôi muốn trở thành Công viên giải trí Hải Dương số một thế giới". Sau đó, ông đã cải tạo lại công viên, thêm vào các yếu tố mới hấp dẫn. Từ đó, Công viên Hải Dương hoạt động trở lại hiệu quả hơn, biến lỗ thành lãi, mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi năm. Năm 2006, công viên được chọn là "1 trong 10 công viên giải trí phổ biến nhất trên thế giới" theo Forbes. 

Nhiều người gọi đó là kỳ tích, nhưng Allan Zeman hiểu rằng đó là thành quả của khối óc. Ông có trí khôn "không ngừng tạo ra của cải", phát hiện và khai phá giá trị tiềm ẩn của Công viên Hải Dương.

Chỉ kẻ ngốc mới kiêu hãnh vì tiền bạc

John D. Rockefeller là ông chủ của Standard Oil, công ty dầu mỏ kiểm soát tới 90% công suất lọc dầu của Mỹ những năm 1910, là tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Ở tuổi 77, vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản chiếm đến 2% giá trị nền kinh tế quốc gia thời bấy giờ. Tài sản của ông nếu được tính theo tỷ giá hiện nay sẽ là 418 tỷ USD, cao gấp 2 lần khối tài sản của tỷ phú giàu nhất hiện nay là Elon Musk.

ty-phu-rockefeller-nhan-dinh-tien-lo-moi-la-thu-quan-trong-khi-dau-tu
Chỉ có kẻ ngốc mới kiêu hãnh vì tiền bạc... Quan trọng là phải nhớ điều người khác nói với mình, thay vì điều bản thân mình đã biết

Trước khi qua đời, ông đã để lại 38 bức thư dặn dò con trai mình - sau này đã trở thành báu vật gia truyền. Sau khi đọc những bức thư, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Alan Greenspan phải nói rằng: "Đột ​​nhiên, tôi dường như hiểu ra bí mật về quyền lực và sự giàu có của gia đình Rockefeller".

Trong bức thư đó, Rockefeller đã viết lại những bài học thành công và kinh nghiệm làm giàu quý giá. Ông viết: "Chỉ có kẻ ngốc mới kiêu hãnh vì tiền bạc... Quan trọng là phải nhớ điều người khác nói với mình, thay vì điều bản thân mình đã biết". Chỉ cần chúng ta học hỏi thì kiến ​​thức sẽ không ngừng tăng lên. So với của cải, thì kiến ​​thức là thứ không ai có thể tước đoạt từ bạn. Khi kiến ​​thức làm giàu không ngừng tăng lên thì việc trở nên giàu có chỉ là vấn đề thời gian.

Theo Businesstimes HK

Xem thêm: Học cách đối diện với thất bại từ hai tỷ phú công nghệ Elon Musk và Bill Gates

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận