Học cách đối diện với thất bại từ hai tỷ phú công nghệ Elon Musk và Bill Gates

Không có con đường thành công nào là bằng phẳng cả, ngay cả các tỷ phú như Elon Musk hay Bill Gates cũng từng gặp thất bại ê chề.

Chi Nguyễn
16:47 04/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi người chúng ta đều có một ước mơ, một khát vọng cháy bỏng nào đó, nhưng không phải ai cũng dám thực hiện. Nguyên do là vì ta luôn cảm thấy sợ hãi thất bại, muốn né tránh sai lầm. Trên thực tế, sai lầm có hậu quả càng lớn, nhất là khi ta tự tin rằng mình đã làm đúng, bài học rút ra được càng sâu sắc. Đó là kết luận từ bài nghiên cứu "Học hỏi từ sai lầm" của Tiến sĩ tâm lý học Janet Metcalfe tại Đại học Columbia đã thực hiện.

Trong đó, 2 tỷ phú công nghệ Elon Musk và Bill Gates chính là minh chứng rõ nhất cho triết lý này. Bà Metcalfe nhận định: "Khi một người càng tin tưởng rằng họ đã làm đúng khi mắc sai lầm, họ càng dễ sửa chữa hơn. Điều này xảy ra là vì con người thường có xu hướng nhớ kỹ những thiếu sót mình đã mắc phải".

hoc-cach-doi-dien-voi-that-bai-tu-ty-phu-elon-musk-va-bill-gates
Elon Musk và Bill Gates chính là minh chứng rõ nhất cho triết lý "học hỏi từ sai lầm"

Trong nghiên cứu, vị Tiến sĩ này cho rằng cách tốt nhất để học điều mới không phải là nhẩm đi nhẩm lại nội dung đó. Mà là hãy đánh đố và thách thức khả năng của bản thân, ta sẽ học hỏi được nhiều hơn. Vậy Elon Musk và Bill Gates đã học hỏi từ thất bại của họ ra sao?

Elon Musk: Thắng không kiêu, bại không nản

Ngay cả thiên tài cũng không tránh khỏi sai lầm, Elon Musk đương nhiên không phải ngoại lệ. Thế nhưng, những thất bại trong quá khứ lại chính là nhân tố quan trọng giúp CEO hãng xe điện có được thành công đáng ngưỡng mộ ngày hôm nay.

Khi mới ra đời, SpaceX từng khiến các nhà đầu tư khi chi hàng trăm triệu USD cho những lần thử nghiệm tên lửa mới. 3 tên lửa đầu tiên của công ty này đều phát nổ trước khi được phóng vào quỹ đạo. Thời điểm đó, Elon Musk đã công khai lý do khiến 3 lần thử thất bại, và cam kết sẽ thành công trong lần tiếp theo. Cuối cùng, quả tên lửa thứ 4 đã phóng thành công, và SpaceX đã ký hợp đồng tị giá 1,6 tỷ USD với NASA.

hoc-cach-doi-dien-voi-that-bai-tu-ty-phu-elon-musk-va-bill-gates
Điểm khác biệt giữa những doanh nghiệp startup thành công là họ nhận ra sai sót của mình và nhanh chóng sửa chữa. Ảnh: Reuters

Tesla cũng từng bị Top Gear - chương trình nổi tiếng về ô tô chỉ trích nặng nề trên sóng truyền hình. Quả thực, sản phảm đầu tiên mà Tesla tung ra là một thất bại. Thế nhưng, vị tỷ phú giàu nhất thế giới đã liên tục học hỏi từ sai lầm, và giúp Tesla phát triển mạnh mẽ như hiện nay. 

Elon Musk từng nói: "Điểm khác biệt giữa những doanh nghiệp startup thành công là họ nhận ra sai sót của mình và nhanh chóng sửa chữa. Còn những doanh nghiệp thất bại lại luôn tránh né nó và cố gắng không để mắc lỗi".

Bill Gates: Khó khăn chính là cơ hội

Giống như Elon Musk, Bill Gates cũng không hề sợ hãi thất bại, trái lại ông cho rằng đó là cơ hội. Trong cuốn sách Business @ the Speed of Thought, vị tỷ phú này đã viết: "Một khi ta không tiêu cực hóa mà xem thất bại là một báo hiệu rằng đã đến lúc phải thay đổi, ta sẽ không bị nó đánh bại. Hãy học hỏi từ sai lầm. Thành hay bại, tất cả đều do cách ta tiếp cận chúng".

hoc-cach-doi-dien-voi-that-bai-tu-ty-phu-elon-musk-va-bill-gates
Một khi ta không tiêu cực hóa mà xem thất bại là một báo hiệu rằng đã đến lúc phải thay đổi, ta sẽ không bị nó đánh bại. Ảnh: FT

Trước khi thành công với Microsoft, Bill Gates từng khởi nghiệp với công ty phân tích dữ liệu giao thông Traf-O-Data. Thế nhưng, công ty này đã phải đóng cửa do hoạt động thua lỗ. Bill Gates cũng phải thừa nhận rằng đó là một ý tưởng hay, nhưng mô hình kinh doanh còn nhiều thiếu sót. 

Dù vậy, Traf-O-Data là một bước đệm quan trọng, giúp Bill Gates và cộng sự Paul Allen tạo ra sản phẩm đầu tiên của Microsoft sau này. Cựu CEO Microsoft từng chia sẻ: "Ăn mừng thành công là tốt nhưng rút ra bài học từ thất bại còn quan trọng hơn".

Theo Zing

Xem thêm: Elon Musk: Bắt nhân viên họp lúc 1h sáng Chủ Nhật, tâm niệm áp lực tạo nên thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận