Elon Musk: Bắt nhân viên họp lúc 1h sáng Chủ Nhật, tâm niệm áp lực tạo nên thành công

Từ lâu, Elon Musk đã được biết đến là một vị CEO "cuồng" công việc, thường đưa ra những yêu cầu không tưởng vì ông cho rằng "áp lực tạo nên thành công"

Chi Nguyễn
10:01 25/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk hiện đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản hơn 200 tỷ USD. Ông đang là CEO điều hành hãng xe điện Tesla, kiêm công ty công nghệ vũ trụ SpaceX. Được biết, vị tỷ phú 50 tuổi này nổi tiếng với việc đặt ra những mục tiêu không tưởng, cũng như đòi hỏi rất cao ở nhân viên.

Bắt nhân viên họp lúc 1h sáng Chủ Nhật

Viễn cảnh thực tế khi làm việc cho vị tỷ phú giàu nhất thế giới là như thế nào? Theo Ars Technica, vào khoảng 1h sáng ngày Chủ Nhật hồi tháng 2/2020, CEO SpaceX bất ngờ tổ chức một cuộc họp lạ lùng. Theo đó, Elon Musk muốn biết lý do vì sao nhà máy không làm việc 24/7 để sản xuất hệ thống tên lửa Startship.

Ngay sau đó, các nhân viên đã giải thích rằng họ cần thêm người để xoay ca làm việc. Trong vòng 2 ngày ngắn ngủi, SpaceX đã tuyển dụng 252 công nhân, nâng số người tại nhà máy lên gấp đôi.

ty-phu-cuong-cong-viec-elon-musk-tam-niem-ap-luc-tao-nen-thanh-cong
Elon Musk nổi tiếng với việc đặt ra những mục tiêu không tưởng, cũng như đòi hỏi rất cao ở nhân viên

Năm 2002, bà Gwynne Shotwell gia nhập hãng tên lửa SpaceX với vai trò là nhân viên số 7. Sau 15 năm gắn bó, bà đã trở thành Chủ tịch của công ty startup này, và tâm sự rằng mình thích làm việc cho Musk. Tuy nhiên, bà cũng phải thừa nhận rằng, làm việc dưới trướng Elon Musk rất khắc nghiệt.

Trong buổi hội thảo TED vào năm 2018, nữ chủ tịch này chia sẻ: "Rất dễ thấy lịch trình sinh hoạt của Elon Musk rất căng thẳng. Nhưng nhờ vậy mà nhân viên chúng tôi hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tôi cho rằng nếu chỉ đổ hàng đống thời gian và tiền bạc thì chưa chắc sẽ thu được thành quả gì lớn lao. Vì thế, việc tạo áp lực lên nhân viên thật sự rất quan trọng".

Thậm chí, Shotwell và những đồng nghiệp của mình đã phải học cách lắng nghe, suy nghĩ thật kĩ trước khi bác bỏ bất kì yêu cầu "ngang ngược" nào của vị tỷ phú này. Bà nhớ lại: "Mỗi lần Musk nói điều gì đó, chúng tôi cần phải dừng lại một chút để không buột miệng trả lời 'Chà, ý tưởng này không khả thi tí nào đâu' hay 'Chúng ta không cách nào làm được điều này'".

ty-phu-cuong-cong-viec-elon-musk-tam-niem-ap-luc-tao-nen-thanh-cong
Việc tạo áp lực lên nhân viên thật sự rất quan trọng. Ảnh: Wired

Max Hodak, CEO của công ty công nghệ khoa học thần kinh Neuralink cho Elon Musk sáng lập cũng trải qua điều tương tự. Hồi năm 2018, trong một buổi trò chuyện ở Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, vị CEO này chia sẻ: "Elon Musk là một người rất lạc quan. Anh ấy sẽ xuyên thủng mọi giới hạn và mở ra những khả năng mới và chúng đều đã trở thành hiện thực".

Không chỉ nói mồm, sẵn sàng làm gương

Trong một bài đăng tuyển dụng nhân tài trên Twitter, Elon Musk thẳng thắn nói rằng làm việc với mình vô cùng áp lực. Vị tỷ phú 50 tuổi này đã chia sẻ: "Ngoài kia thiếu gì nơi làm việc dễ thở hơn. Nhưng làm việc 40 giờ/tuần là chẳng đủ để thay đổi thế giới. Nhưng một khi bạn thích điều bạn làm, công việc sẽ không chỉ đơn thuần là công việc".

ty-phu-cuong-cong-viec-elon-musk-tam-niem-ap-luc-tao-nen-thanh-cong
Ngoài kia thiếu gì nơi làm việc dễ thở hơn. Nhưng làm việc 40 giờ/tuần là chẳng đủ để thay đổi thế giới

Tất nhiên, phải có lý do nào đó khiến nhân viên của CEO Tesla có thể chịu được áp lực dữ dội như vậy. Bên cạnh mức lương khủng, một yếu tố có thể kể đến đó là họ có một "tấm gương" vô cùng rõ ràng - đó chính là bản thân tỷ phú Elon Musk.

Vị CEO này từng tiết lộ lịch trình làm việc dày đặc của mình, thú nhận mình là người "cuồng" công việc. Ông cho biết bản thân từng làm việc tới 120 giờ/tuần, chưa có một tuần nào nghỉ ngơi kể từ trận sốt rét hồi năm 2001. Elon Musk cho biết: "Có lúc tôi thậm chí còn không rời khỏi nhà máy trong vòng 3 hoặc 4 ngày".

Điều đó là một sự đánh đổi khá lớn, bởi ông sẽ không thể gặp gỡ bạn bè và con cái. Chưa kể, do thiếu thời gian nghỉ ngơi, nên năng suất làm việc của ông đã giảm dần. Cuối cùng, nhận thấy làm việc tới 120 giờ là điều vô cùng có hại, Musk đã "cắt giảm" xuống còn 80-90 giờ/tuần. Ông tâm sự rằng cảm thấy "cân bằng và ổn định" với số giờ làm việc này, thừa nhận: "Bạn sẽ phát điên nếu bạn làm việc 120 giờ một tuần".

Theo ghi nhận của Bloomberg, một số nhân viên của Tesla làm việc nhiều đến mức họ dáng đi của họ vật vờ và ánh nhìn vô định như những con "zombie". Công nhân được cung cấp nước tăng lực miễn phí để họ không đuối sức sau 12-16 tiếng làm việc liên tục. Reuters cũng cho hay, nhân viên tại Tesla đã phải chịu đựng môi trường làm việc căng thẳng trong nhiều giờ liền để hoàn thành chỉ tiêu sản xuất Tesla Model 3 vào cuối tháng 6/2018. 

Theo Zing

Xem thêm: Tham vọng của Elon Musk: Sắp thử nghiệm cấy chip vào não người, là công cụ hữu ích cho người khuyết tật?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận