Nguyễn Thị Khánh Linh - thủ khoa thi THPT 2022 Hà Tĩnh: Thích "vừa học vừa chơi", không dùng mạng xã hội

Được biết, thủ khoa thi THPT 2022 của tỉnh Hà Tĩnh là một nữ sinh có cách học lạ, vừa ôn bài vừa nghe nhạc, tên Nguyễn Thị Khánh Linh.

Chi Nguyễn
10:07 24/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo công bố điểm thi THPT 2022 của Bộ GD&ĐT, thủ khoa tỉnh Hà Tĩnh xét theo tổ hợp các khối xét tuyển là em Nguyễn Thị Khánh Linh. 

Nguyễn Thị Khánh Linh là học sinh lớp 12A1, trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Em đạt 29,35 điểm khối A1 (Toán 10; Tiếng Anh 9,6; Vật lý 9,75). Ở khối A1, thủ khoa cả nước đạt 29,8 điểm, nữ sinh này là 1 trong 4 người đạt điểm cao thứ 4.

Em là con út trong gia đình có 2 anh em, mẹ là giáo viên THCS, bố là thợ mộc, còn anh đang học năm thứ 3 ở trường Mỹ thuật. Cô bạn có năng khiếu ngoại ngữ từ sớm, khi còn nhỏ thấy mẹ dạy kèm tiếng Anh cho một số anh chị tại nhà đã xin học cùng.

danh-tinh-thu-khoa-thi-thpt-2022-ha-tinh-nguyen-thi-khanh-linh
Nguyễn Thị Khánh Linh là học sinh lớp 12A1, trường THPT Trần Phú là thủ khoa thi THPT 2022 tỉnh Hà Tĩnh

Thủ khoa Hà Tĩnh bật mĩ, em rất thích xem phim và itmf hiểu văn hóa nước ngoài, học tiếng Anh để thỏa sức khám phá, muốn hiểu trực tiếp nahan vật trong phim nói gì. Niềm đam mê tiếng Anh của nữ sinh lớn dần mỗi ngày. Từ lớp 4 đến hết cấp 2, Khánh Linh thường xuyên tham gia các cuộc thi IOE trên mạng và luôn đứng nhóm đầu. Năm lớp 9, em đạt giải khuyến khích học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.

Lên THPT, ngoài môn ngoại ngữ, em chuyển hướng học thêm Toán và Vật Lý, chọn tổ hợp A1 làm hướng xét tuyển đại học. Trong suốt 3 năm học, em liên tiếp là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhì và khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 11 và 12, giải khuyến khích Vật lý lớp 12. Với tiếng Anh, Linh là học sinh lớp 11 duy nhất của trường đạt giải nhì trong cuộc thi chọn học sinh tỉnh giỏi dành cho lớp 12. Điểm IELTS hiện tại của nữ sinh là 7.5.

Đáng chú ý, dù bận rộn tham gia nhiều kỳ thi, nữ sinh 10x khong hề thấy áp lực. Em cho hay, ở nhà chỉ ôn khảng 4-6 tiếng, chia đều buổi chiều và buổi tối. Em cũng không gò bó bản thân bắt buộc phải học, khi nào cảm thấy đầu óc tiếp thu tốt thì ôn bài. Cũng có những hôm Linh ngồi vào bàn học chỉ để chơi, lướt web, vì thấy nạp kiến thức không vào.

Nữ sinh được người quen nhận xét là có cách học không giống ai, đúng nghĩa vừa học vừa chơi. Thói quen của Linh là vừa học vừa đeo tai nghe nhạc. Khi học Toán và Vật lý Linh nghe nhạc Pop có lời, nhưng với tiếng Anh là nhạc cổ điển không lời.

Chị Lê Thị Mai Huệ (45 tuổi, mẹ Linh) cho hay, có lần chị đi qua thấy con gái vừa học vừa đeo tai nghe, tay phải rê chuột làm bài tập trên máy tính, tay trái lại cầm điện thoại chơi game. Thấy mẹ hỏi lớn: "Đang học hay làm cái gì mà trông tức cười vậy". Linh nhanh nhảu đáp: "Con tiếp thu kiến thức tốt là được mẹ ơi, cứ yên tâm nhé". Chị Huệ nghe xong mỉm cười, xuống bếp pha một ly nước cam đưa lên tiếp sức cho con.

Chị Huệ bật mí: "Tôi áp dụng các phương pháp sư phạm để dạy con, nhẹ nhàng khuyên bảo. Vợ chồng tôi không tạo áp lực thành tích, các kỳ thi không đặt nặng phải đạt giải. Khi các con nói thích nghề nào đó, mẹ sẽ tìm hiểu, nói lên những ưu và nhược điểm, sau đó để con suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng".

Không chỉ "tưng tửng" về cách học, bạn bè cũng nhận xét Linh là "người tối cổ". 10x Hà Tĩnh cho rằng Facebook có hai mặt cả tốt lẫn xấu, bản thân tuổi mình chưa phù hợp nên kiên quyết không dùng. Em chỉ dùng Zalo để thỉnh thoảng vào nhóm xem lịch ôn tập của thầy cô.

Thầy Hoàng Anh Tuấn, giáo viên dạy Toán, chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT Trần Phú đánh giá học trò có tinh thần tự học cao, chịu khó lắng nghe, ghi chép cẩn thận. Về cách học, thầy Tuấn cho rằng "hơi lạ". Đa số học sinh thường tiếp cận theo một hướng, nhưng Linh thì có thể tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau.

danh-tinh-thu-khoa-thi-thpt-2022-ha-tinh-nguyen-thi-khanh-linh
Nữ sinh được người quen nhận xét là có cách học không giống ai, có thể vừa ôn bài vừa đeo tai nghe nghe nhạc

Chia sẻ về bí quyết học tập, Nguyễn Thị Khánh Linh cho biết, Toán và Vật lý quan trọng nhất là tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phải nhớ hết các công thức để áp dụng đối với bài dễ trước, sau đó nâng dần lên dạng khó hơn. Mỗi bài tập cần tìm hiểu những cách giải khác nhau trước khi thầy cô đưa ra đáp án. Với Tiếng Anh, nên đọc các sách, báo nước ngoài để làm giàu vốn từ vựng.

Em bật mí, kiến thức về môn Toán và tiếng Anh là ngang nhau, Vật Lý yếu hơn vì mãi lên lớp 12 em mới chuyên tâm học. Đánh giá về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, em đánh giá đề thi các môn rất thú vị, có tính phân loại.

Thủ khoa Hà Tĩnh tâm sự: "Toán và Vật lý điểm như dự đoán. Với tiếng Anh, ban đầu em nghĩ đạt điểm 9,8, vì khi về tự chấm thấy sai một câu, liên quan đến loại từ chưa bao giờ gặp. Tuy nhiên, khi công bố thì ngoại ngữ chỉ được 9,6 điểm, tức là sai hai câu. Câu bị sai còn lại em chưa hiểu mắc lỗi ở chỗ nào. Khá nuối tiếc vì đây là môn học mình tự tin nhất". Dù vậy, em vẫn thấy vui vì đạt điểm cao nhất tỉnh xét theo các tổ hợp thi.

Chia sẻ về đự dịnh tương lai, 10x cho biết em trở thành một nghiên cứu viên về kinh tế, đặc biệt là kinh tế thế giới, bởi nghề này có nhiều thứ liên quan học thuật. Em dự định nộp hồ sơ vào vào ngành Kinh doanh quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc dân và dự phòng một bộ vào ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương.

Bên cạnh đó, nữ sinh cũng để ngỏ ý tưởng đi du học để khám phá các nền văn hóa mới. Khi bước chân vào đại học, em sẽ cố gắng nắm bắt cơ hội. Nàng thủ khoa cười, nói: "Em quan niệm tuổi trẻ chỉ có một lần, vì vậy hãy cố gắng để làm sao sau này khi nhìn lại sẽ không thấy nuối tiếc".

Theo VnExpress

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về phổ điểm tốt nghiệp, thủ khoa, á khoa các tỉnh trong cả nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận