Dân đầu tư đau khổ vì thị trường bấp bênh, tiền lãi cả năm bỗng bay biến

Những tháng gần đây, thị trường chứng khoán có nhiều biến động, khiến dân đầu tư chật vật vì liên tục thua lỗ.

Chi Nguyễn
17:09 20/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Minh Trang (25 tuổi, nhân viên văn phòng) bắt đầu đầu tư chứng khoán vào giữa năm 2021, khoảng thời điểm thị trường trên đà tăng đã được khoảng một năm. 9x cho hay: "Lúc đó, trong thang máy ở tòa văn phòng, đi uống trà đá buổi trưa cùng đồng nghiệp hay thậm chí dừng đèn đỏ trên đường về nhà, mình cũng thấy mọi người nhắc đến chuyện đầu tư chứng khoán. Mọi người thường xuyên bàn luận với nhau thông tin về các công ty và hỏi han liệu có nên đầu tư hay không".

Lúc đó, cô bạn quyết định đầu tư chứng khoán vì đồng nghiệp đều chia sẻ rằng kiếm lời rất nhanh. Trên MXH cũng thường xuyên “phím” cổ phiếu công khai và không cần có quá nhiều kiến thức vẫn có thể đầu tư kiếm lời. 

dan-dau-tu-dau-kho-vi-thi-truong-bap-benh-tien-lai-ca-nam-mat-het

Vì lúc đó là thời điểm thị trường rất tốt, trong 10 phiên chỉ có 1-2 phiên giảm còn lại đều là tăng. Do vậy, dù trước đó không học về đầu tư, chỉ biết một số lệnh cơ bản, Minh Trang vẫn có được một khoản lời khá tốt. 9x tâm sự: "Mình nhớ lần mua cổ phiếu đầu tiên, chỉ sau 1-2 tuần đã nhận được khoản lãi hơn 10%. Vì lúc đó thích kiếm lãi nhanh nên đầu tư nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ với biên độ dao động cao. Mình cũng chỉ thua lỗ ít lần vì thường lướt sóng nhanh và thị trường quá đẹp nên cũng khó lỗ". 

Bên cạnh đó, Nam Anh (24 tuổi, nhân viên văn phòng) tham gia thị trường chứng khoán vào khoảng tháng 8 năm 2020. Cũng giống như Minh Trang, cậu bạn đầu tư vì những lời “rủ rê” từ bạn bè, người quen xung quanh. Với mong muốn có một khoản thu nhập thụ động thoải mái, Nam Anh đã bắt đầu với 20 triệu đồng. 

dan-dau-tu-dau-kho-vi-thi-truong-bap-benh-tien-lai-ca-nam-mat-het

“Sau một tháng, mình đã lãi đến 20%. Cảm thấy đây là một kênh kiếm tiền tốt nên mình đã rút sổ tiết kiệm 20 triệu để đầu tư thêm. Lúc đó mình chỉ mới đi thực tập, vẫn còn khá trẻ nên không quá lo sợ rủi ro. Bên cạnh đó, mình cho rằng đây là kênh không cần quá nhiều kiến thức đầu tư vẫn có lời”.  Cho đến bây giờ khi ngẫm nghĩ lại, Nam Anh cho rằng 90% lợi nhuận cậu bạn kiếm được từ chứng khoán là vì đã vào đúng lúc thị trường đang trong con sóng tăng.

Khi đó bởi vì là đầu năm nên mình mới quay vòng vốn để đầu tư tiếp cho năm 2022. Thời điểm mình phải bán hết cổ phiếu để thu hồi vốn, mình đã lỗ khoảng 40%. Không chỉ toàn bộ tiền lãi trước đó bị mất, mình còn bị âm tiền vốn”. Sau khoảng hơn 1 năm trên thị trường chứng khoán, Minh Trang nhận ra rằng không có phương thức kiếm tiền nào dễ dàng. Đặc biệt trong đầu tư, ít nhất phải nắm vững được kiến thức cơ bản và kỹ năng quản trị rủi ro. 

dan-dau-tu-dau-kho-vi-thi-truong-bap-benh-tien-lai-ca-nam-mat-het

Cũng giống như Minh Trang, vì cố chấp tin tưởng rằng bản thân sẽ không thua lỗ nặng nên Nam Anh không chốt lời hay thậm chí cắt lỗ kịp lúc. Đến thời điểm này, Nam Anh chỉ mới bán khoảng 50% danh mục đầu tư từ năm ngoái và vẫn đang “gồng lỗ”. 

“Bây giờ, mình mới biết thị trường chứng khoán cũng có chu kỳ riêng. Và mặc dù nhìn chung nó luôn tăng khi xét trên thời gian dài. Tuy nhiên, sẽ có những khoảng thời gian tính bằng năm, thị trường giảm mạnh. Và nếu có người lãi thì ắt hẳn sẽ có người lỗ, nếu mình không có kiến thức và tính kỷ luật, đầu tư chứng khoán không khác gì ném tiền qua cửa sổ”. 

Theo PNS

Xem thêm: Nhân viên văn phòng tâm sự: Có 500 triệu tiết kiệm, tôi thà đầu tư chứ không mua nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận