Đại úy công an không quản khó khăn, hết lòng dạy học, chăm sóc trẻ em nghèo

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, đại úy công an Thạch Bình (Cần Thơ) lại lặn lội tới xóm nghèo để chăm sóc, dạy dỗ trẻ em người Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

Chi Nguyễn
07:00 03/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những đứa trẻ ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ Đại úy Thạch Bình (34 tuổi, Trưởng công an xã Thới Xuân) không phải là ai xa lạ. Cứ mỗi buổi chiều cách ngày, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, anh lại chạy xe tới lớp phổ cập tiếng Khmer để dạy học cho trẻ em nghèo nơi đây. 

Anh Thạch Bình sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer ở huyện Cờ Đỏ, từ nhỏ đã thấm thía khó khăn cảnh nghèo. Anh mơ ước được trở thành Công An, lớn lên được chọn vào ngành theo diện cử tuyển người dân tộc. Anh tốt nghiệp Trung học An ninh chính quy (nay là trung cấp), anh học lên đại học ngành Tôn giáo dân tộc rồi về quê nhà làm nhiệm vụ.

dai-uy-cong-an-het-long-cham-non-day-hoc-cho-tre-ngheo-nguoi-khmer
Đại úy Bình tận tâm với công việc, gần gũi với người dân. Ảnh: Vietnamnet

Ban đầu, anh được bổ nhiệm làm đội phó an ninh huyện Cờ Đỏ. Sau đó, đại úy công an được điều động về Thới Xuân, đảm nhiệm chức Trưởng Công an xã. Đây cũng là nơi tập trung đông đúc đồng bào dân tộc Khmer nhất của Cần Thơ. Không chỉ tích cực hoàn thành hết nhiệm vụ chuyên môn, anh Bình còn rất năng nổ làm thiện nguyện. 

Xót cảnh trẻ em nghèo người Khmer thiếu thốn mọi mặt, không có điều kiện đến trường, anh quyết định mở lớp học miễn phí. Thế là, sau khi tan làm, đại úy công an lại mặc thường phục, lặn lội tới xóm nghèo để dạy phổ cấp tiếng Khmer cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, anh còn dạy thêm môn tiếng Việt và Toán, lúc rảnh còn dạy các em văn hóa ứng xử. Anh tâm sự: "Do là tay ngang, chưa từng qua trường lớp sư phạm nên tôi phải tìm tòi tài liệu trên mạng. Sau đó, soạn giáo án kỹ lưỡng để có thể truyền đạt kiến thức cho các em dễ hiểu, dễ nhớ nhất".

dai-uy-cong-an-het-long-cham-non-day-hoc-cho-tre-ngheo-nguoi-khmer
Lớp học của Đại úy Thạch Bình. Ảnh: Vietnamnet

Không chỉ dạy học, anh còn là "thợ tóc" đặc biệt của trẻ em trong xóm. Anh kể: "Thấy tụi nhỏ gia cảnh khó khăn, tiền ăn còn thiếu chứ nói gì đến việc đi cắt tóc. Vậy nên cứ khoảng nửa tháng tôi lại chạy xe đi cắt tóc miễn phí một lần để tụi nhỏ trông gọn gàng, sáng sủa hơn".

Ngoài ra, anh Bình còn cố gắng vận động bà con địa phương cố gắng lo cho con học hành, lấy cái chữ mà đổi đời. Nếu nhà nào thuộc hộ nghèo, cận nghèo khốn khó, anh vận động đồng nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ để các em được đến trường. "Mưa dầm thấm đất", nhờ nỗ lực của anh mà trình độ dân trí ở địa phương đã nâng lên, trẻ em dân tộc Khmer có ước mơ về tương lai tươi sáng. 

dai-uy-cong-an-het-long-cham-non-day-hoc-cho-tre-ngheo-nguoi-khmer
Đại úy Thạch Bình cắt tóc miễn phí cho trẻ em nghèo trong xóm. Ảnh: Thanh Niên

Đến nay, sau vài năm về địa phương phục vụ, anh Thạch Bình đã góp phần cùng tập thể đưa xã Thới Xuân trở thành địa bàn không xảy ra trọng án, phạm pháp hình sự giảm mạnh. Nhiều năm liền, xã được công nhận đạt 3 không: "Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm". Nếu có thanh niên lầm đường lạc lối, anh không ngần ngại đứng ra làm điểm tựa, giúp họ rũ bỏ quá khứ lầm lỡ, tập trung làm ăn, vượt khó đổi đời.

Theo Thanh Niên, Vietnamnet

Xem thêm: Bùi Thị Hồng Nga: Cô giáo khuyết tật mở lớp học miễn phí, miệt mài thiện nguyện suốt hơn 20 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận