Nguyễn Thị Thành: "Đại gia" Sài Gòn dồn tiền tích cóp xây phòng trọ cho người nghèo, suốt bao năm chỉ lấy giá "rẻ bèo"

Vượt khó làm giàu, đến khi về già vợ chồng ông bà Nguyễn Thị Thành (TP.HCM) lại dốc tiền túi xây nhà trọ, lấy giá rẻ bèo cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:57 25/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với người dân ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM, không ai là không biết tới bà Nguyễn Thị Thành. Nhìn bà ăn mặc giản dị, tay chống gậy đi lại trong ngõ xóm, không ai có thể ngờ rằng bà là vị "đại gia" nhà đất sở hữu hơn 100 căn phòng trọ.

Bà Nguyễn Thị Thành sinh năm 1854, xuất thân trong một gia đình nghèo khó đông anh chị em. Vì nhà khó khăn, bà không được đi học mà phải phụ giúp bố mẹ. Lớn hơn một chút, bà đi làm kiếm sống rồi gặp chồng bây giờ, kết hôn năm 20 tuổi. 

dai-gia-sai-gon-nguyen-thi-thanh-xay phong-tro-gia-re-cho-nguoi-ngheo
Bà Nguyễn Thị Thành được ví như "đại gia" nhà đất sở hữu hơn 100 căn phòng trọ ở Sài Gòn. Ảnh: Vietnamnet

Sau khi cưới, vợ chồng bà Thành chịu thương chịu khó lao động, tích cóp. Họ ngày ngày đi thu gom rau củ quả của bà con địa phương trong vùng trồng, rồi bỏ mối đi buôn hoặc bán lẻ ở chợ. Sau 20 năm, họ tích được một khoản tiền kha khá, trong tay có vài mảnh đất. Năm 2002, họ quyết định về hưu, bán đất lấy tiền xây phòng trọ cho thuê. 6 người con của ông bà biết tin bố mẹ dùng hết vốn liếng xây trọ giá rẻ không hề phản đối, trái lại còn ủng hộ.

Vị "đại gia" nhà đất ấy tâm sự: "Tôi thấy đời sống người dân xa quê lên đây mưu sinh được ổn định, có chỗ ăn nghỉ, được sống trong môi trường an toàn, vậy là tôi vui. Sau khoảng thời gian sống cùng nhau, gắn bó, giúp đỡ, biết được người ta mến mình. Vì đề nghị của họ, tôi đã mở rộng dần khu trọ từ hơn 10 phòng lúc ban đầu đến 110 phòng như hiện tại". Đến nay, tích cóp được bao nhiêu vốn liếng, gia đình bà dùng để mở rộng phòng trọ để giúp đỡ hàng trăm người lao động nghèo.

dai-gia-sai-gon-nguyen-thi-thanh-xay phong-tro-gia-re-cho-nguoi-ngheo
Khu trọ ban đầu chỉ có 10 phòng, nay đã có hơn 100 phòng. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài ra, gia đình bà cũng đi tiên phong trong việc thành lập Khu lưu trú văn hóa, nhằm nâng cao đời sống của dân cư ở trọ. Hiện nay, toàn thành phố có gần 50 khu, giúp cho hàng trăm người nghèo có chỗ ở ổn định.

Khách thuê trọ của gia đình bà Thành chủ yếu là những người tứ xứ, từ Thái Bình, Nghệ An, Đắk Lắk xuống Tiền Giang, Đồng Tháp, Cà Mau… Phần lớn họ làm công nhân trong các công ty trên địa bàn xã Thới Tam Thôn. Một số người chạy xe ôm công nghệ, hoặc một vài mẹ bận con nhỏ thì ở nhà. Họ đều có đặc điểm là chịu khó, hiền lành, thật thà.

dai-gia-sai-gon-nguyen-thi-thanh-xay phong-tro-gia-re-cho-nguoi-ngheo
Khách thuê trọ chủ yếu là người lao động nghèo như công nhân, tài xế xe ôm công nghệ, mẹ bỉm sữa,...

Thương cảm trước hoàn cảnh của người lao động nghèo, bà Nguyễn Thị Thành hết lòng chia ngọt sẻ bùi. Ngày thường, bà hay chống gậy đi dạo quanh khu trọ, hỏi thăm và trò chuyện với người thuê. Thấy ai khó khăn, bà lại bỏ tiền túi mua quà. Năm nào, vào các dịp tết Thiếu nhi và tết Trung thu, khu trọ của bà Thành cũng đều tổ chức phát quà cho trẻ nhỏ. Mỗi đợt cuối năm, bà lại họp tất niên và phát quà Tết cho xóm trọ.

Mùa dịch COVID-19 vừa qua, gia đình của bà cũng khó khăn, nhưng người phụ nữ vẫn nghĩ tới khách thuê trọ trước nhất. Bà giảm một nửa tiền phòng trong 2 tháng, giảm bớt tiền điện trong 3 tháng cho khách ở trọ. Thỉnh thoảng, bà lại đi xin hỗ trợ từ Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM hoặc từ chính quyền, tặng người thuê trọ mấy phần quà nhỏ như bao gạo, túi thịt, túi trứng,...

dai-gia-sai-gon-nguyen-thi-thanh-xay phong-tro-gia-re-cho-nguoi-ngheo
Căn nhà đang xây dở của nhà bà Thành, dự kiến sẽ tận dụng bãi đất trống làm sân chơi cho trẻ em trong khu. Ảnh: Vietnamnet

Không dừng lại ở đó, cứ đến dịp năm hết Tết đến, bà lại tìm cách tổ chức hương trình mang lại lợi ích thiết thực nhằm khích lệ cho dân cư. Hồi năm 2020, bà Thành dự kiến triển khai kế hoạch xin học bổng cho những đứa trẻ ngoan ngoãn, hiếu học mà có hoàn cảnh khó khăn. Với những người thuê ở trọ lâu năm, thật thà, hiền lành, bà sẽ hỗ trợ làm KT3 (sổ tạm trú dài hạn) để người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Bà chủ trọ hào phóng tâm sự: "Đối với những khách trọ trẻ, tôi thường xem như con để dặn dò. Các con ở nhà trọ là ở tập thể. Có điều gì không hài lòng với nhau  thì phải kêu cô xử lý. 6 đứa con của mình còn có lúc này lúc kia, huống gì là hơn 200 con người, ban đầu đều xa lạ. Tôi tuyệt đối không cho những người trong nhà trọ lớn tiếng cãi cọ hay va chạm. Tình nghĩa chòm xóm ra vô nhìn mặt nhau, nếu có vấn đề gì thì khó coi lắm".

Theo SGGP, Vietnamnet

Xem thêm: Ấm lòng với bà chủ trọ tâm lý hơn 20 năm vẫn "bình ổn giá phòng" ở TP.HCM

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận