Thị trường hạ nhiệt, đã qua thời cứ chi mạnh đầu tư bất động sản là có tiền tỷ đút túi

Bất động sản được coi là kênh đầu tư an toàn và sinh lời lớn, nhưng sau loạt biện pháp kiểm soát gần đây, thị trường dần hạ nhiệt.

Chi Nguyễn
12:13 21/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thị trường hạ nhiệt, khó lướt sóng bất động sản

Bất động sản được coi là kênh đầu tư an toàn, có khả năng lợi nhuận cao. Nhiều người cho rằng, dù là dân chuyên lâu năm hay tay ngang đều có thể đổi đời nhờ nhà đất, miễn là có tiền. Chính suy nghĩ này là một trong những lý do khiến bất động sản nhiều năm qua vô cùng nóng bỏng.

Mục đích mua nhà đất rất đa dạng, người mua để ở, người mua để tiết kiệm, cũng có người đầu tư,... Thế nhưng, người mua thực rất ít, chủ yếu là đầu cơ - sang tên kiếm lời. Thế nhưng, không phải nhà đầu tư nào cũng may mắn kiếm tiền tỷ từ bất động sản. Điều này càng khó hơn khi lạm phát tăng cao, Nhà nước có nhiều quy định gắt gao hơn về quản lý bất động sản, kiểm soát tín dụng ngân hàng,...

Anh Hà Hùng, nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ, đã có lúc anh "lướt sóng" đất vùng ven kiếm được vài trăm triệu mỗi giao dịch. Tất nhiên, không phải lúc nào anh cũng "trúng mánh lớn", mà từng vấp phải lần thua lỗ nặng nề.

da-qua-thoi-cu-chi-manh-dau-tu-bat-dong-san-la-co-tien-ty-dut-tui
Không phải nhà đầu tư nào cũng may mắn kiếm tiền tỷ từ bất động sản, nhất là trong thời buổi hiện nay. Ảnh minh họa

Anh kể: "Cũng vì chạy theo tâm lý đám đông mà tôi đã bị mắc cạn trong nhà đất. Giữa năm 2021, một người bạn rủ tôi chung vốn mua một mảnh đất gần 200m2 tại Sơn Tây với giá 15 triệu đồng/m2, tuy nhiên rao bán đầu năm 2022 vẫn chưa được. Trong khi đó, theo môi giới giá khu này đã lên 20 triệu đồng/m2 nhưng thật ra khi khách hỏi cũng không chốt mua".

Nhiều môi giới bất động sản khác cho biết, việc mua theo tin đồn hay lướt sóng là phải chấp nhận rủi ro. Nếu kịp đuổi theo sóng thì còn có cơ may thu lời, còn không thì rất dễ thua lỗ, mắc kẹt. Không ít người nghe tin đồn mà đầu tư vội vào những nơi xa xôi, hẻo lánh, đến nơi toàn cây cỏ xác xơ, đường xá chưa có,...

Anh Vũ Tùng, chủ phòng giao dịch bất động sản ở Hà Nội cho biết: "Để bất động sản có lời hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố về pháp lý, hạ tầng, các tiện ích xung quanh khu vực... chứ không nên tư tưởng cứ mua đất là có lời. Đã gọi là đầu tư thì sẽ có người lãi, người lỗ, người hòa vốn. 

Đôi khi có những người lãi 1 nhưng khoe lãi lên gấp 2 - 5 lần, còn lỗ thì hiển nhiên họ chẳng bao giờ nhắc đến. Do đó, những nhà đầu tư luôn phải tìm hiểu kỹ bất động sản mình định mua, cẩn trọng trước khi xuống tiền. Đã không ít người thời gian gần đây mắc kẹt trong bất động sản vì không thanh khoản được".

Hết thời cứ đầu tư nhà đất là lãi lớn

Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư bất động sản sẽ khó thu lãi lớn trong năm 2022. Các đợt sốt đất đã được kiểm soát từ đầu, ngăn chặn tình trạng sang tay - ăn chênh lệch tiền tỷ. Địa phương cũng vào cuộc "siết" phân lô bán nền cũng như khai thuế chuyển nhượng, kiểm soát tín dụng,...

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, thời của nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để lướt sóng đã cạn. Hiện tại, thị trường đang chuyển từ trạng thái đầu tư trung hạn sang dài hạn và triệt tiêu các cơ hội mua bán trong ngắn hạn, góp phần loại bỏ nhóm nhà đầu tư "lướt sóng".

da-qua-thoi-cu-chi-manh-dau-tu-bat-dong-san-la-co-tien-ty-dut-tui
Theo chuyên gia, thời của nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để lướt sóng bất động sản đã cạn. Ảnh minh họa

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: "Hệ lụy của những cơn sốt đất nhìn rất rõ, đó là làm cho thị trường lộn xộn. Một nhóm những người đầu tư lướt sóng, nhanh nhạy thì hưởng lợi, "mua tranh bán cướp" rồi hưởng một số lãi không nhỏ. Độ rủi ro quá lớn, đầu tư vào đất đai để kiếm lợi mà cứ như tham gia vào một canh bạc 'sinh tử'. Từ đó dẫn tới thị trường không ổn định, cuối cùng tình trạng diễn ra là 'kẻ khóc, người cười'".

Quả thực, thị trường bất động sản thời gian qua có nhiều biến tướng, giá liên tục tăng quá cao so với thu nhập trung bình của người dân. Không ít môi giới, dân đầu cơ đã lợi dụng các tin đồn để thổi giá nhà đất, hòng thu lợi cho bản thân.

Tuy nhiên, nghịch lý xuất hiện khi giá đất tại nhiều nơi do đầu cơ thổi giá liên tục leo thang, bỏ qua rất xa khả năng chi trả của đại đa số người có nhu cầu thực. Theo đó, xảy ra hiện tượng "lãi ảo", giá tăng chỉ là truyền miệng còn thực tế giao dịch lại rất ít.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Hết thời đầu cơ lướt sóng bất động sản, dân đầu tư non tay nên làm gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận