Nhìn bố mẹ cự cãi chuyện tiền nong, cô gái trẻ "ám ảnh" với tiết kiệm, để dành 400 triệu sau vài năm đi làm

Vì thường xuyên nghe bố mẹ cự cãi chuyện tiền nong, cô gái trẻ bị ám ảnh với tiết kiệm, không dám tiêu tiền mà sống tằn tiện.

Chi Nguyễn
15:00 05/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Ngân (26 tuổi, Hải Phòng) cảm thấy bản thân "thiếu cảm giác an toàn" về tiền bạc. Cô vốn sinh ra trong gia đình khó khăn về tài chính, và điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của cô.

9x nhớ lại: "Hồi cấp 3, mình sợ nhất lúc xin tiền đóng học phí. Khi còn nhỏ, bố mẹ mình từng nhiều lần cãi nhau vì tiền bạc. Mình không bị ăn đánh bao giờ và bố mẹ cũng thể hiện có lỗi nếu họ thảo luận về chủ đề tiền bạc trước mặt con cái, nhưng dù sao mình vẫn bị ám ảnh tiền bạc do ảnh hưởng của phụ huynh".

Cách đây 4 năm, cô gái trẻ tốt nghiệp và đi làm. Từ đó đến nay, cô luôn trích 50 - 70% thu nhập hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm sau khi nhận lương. Năm ngoái, cô được tăng lương, cũng vì thế mà khoản tiền tiết kiệm cũng nhiều hơn, lên tới 16-20 triệu/tháng. Ngân cho biết, cô từng tìm hiểu đầu tư chứng khoán để sinh lời nhưng không nhiều, và chủ yếu chọn tiết kiệm.

co-gai-tre-am-anh-tiet-kiem-de-danh-400-trieu-sau-vai-nam-di-lam

Đặng Ngân nói thêm: "Có tiền trong tài khoản tiết kiệm lúc nào cũng khiến mình cảm thấy an toàn. Khi đó, dù mình không hơn ai nhưng cũng không bị lệ thuộc tài chính vào ai. Mình kiếm được nhưng cũng tiêu được. Tuy nhiên, mình luôn nghĩ khoản chi đó có xứng đáng hay không.

Tiền không chỉ để ăn uống, giải trí mà còn là lo cho sức khỏe bản thân, đầu tư vào giáo dục, mua đất, mua nhà, mua xe. Nếu biết chi tiêu một cách tính toán thì khi cần khoản tiền lớn bản thân sẽ khó xoay xở.

Ngày nay, mình thấy nhiều bạn trẻ sống khá thoải mái. Nhưng những người xung quanh mình chi tiêu hoang phí khi được hỏi về các dự định tương lai thường không rõ ràng. Hoặc vì đã có nền tảng tài chính tốt từ gia đình nên có thể không cần lo nghĩ. Nếu bố mẹ họ gặp biến cố sức khỏe thì đã có tiền lương hưu hoặc tiết kiệm bù vào, còn gia đình mình thì không thể vì bố mẹ đều làm lao động chân tay".

co-gai-tre-am-anh-tiet-kiem-de-danh-400-trieu-sau-vai-nam-di-lam

Chia sẻ về lối sống này, cô gái cho rằng tiết kiệm và keo kiệt không giống nhau, nhưng nhiều người đang nhầm lẫn. 9x Hải Phòng cho biết: "Tiết kiệm là tốt, nhưng bạn nên hiểu cách quản lý dòng tiền hợp lý. Tiết kiệm cũng không hẳn là để đó, mà bạn phải dùng chúng với mục đích như nào để sinh ra tiền và có khoản để dành ngày càng tăng lên.

Hiện tại, khoản tiết kiệm của mình chưa có mục tiêu đầu tư tự do vì thấy năng lực cá nhân chưa đủ, cần bồi dưỡng thêm. Và nếu muốn đi du lịch, mình sẽ tích lũy dần từ tiền lương hoặc lấy một chút trong khoản tiết kiệm hiện có. Bởi với mình, đi du lịch là để thư giãn nên không cần quá đắn đo về tiền bạc, có ít đi gần, có nhiều đi xa và ăn uống thoải mái hơn".

Dưới đây là một số nguyên tắc mà Đặng Ngân đã áp dụng để tiết kiệm hiệu quả:

co-gai-tre-am-anh-tiet-kiem-de-danh-400-trieu-sau-vai-nam-di-lam

- Hạn chế mua sắm quần áo theo trend, mua đồ tối giản và có chất liệu tốt.

- Mua những món đồ gia dụng cần thiết trên các sàn thương mại điện tử, để tận dụng các chương trình giảm giá hàng tháng và giá thành sản phẩm rẻ. 

- Hạn chế đi cafe, ăn uống bên ngoài. Tự học pha chế, nấu ăn tại nhà.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Chuyên gia dọn dẹp khuyên tiết kiệm không phải là tích trữ: 3 món này giữ lại chỉ thiệt, nên bỏ đi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận